Khai mạc Diễn tập hàng hải Asean-Trung Quốc năm 2018

HQ Online -

Sáng 22-10, Lễ khai mạc Diễn tập hàng hải giữa Hải quân các nước Asean và Trung Quốc năm 2018 (ACMEX-2018) đã diễn ra tại Căn cứ Hạm đội Nam Hải, Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (TP. Trạm Giang, tỉnh Quảng Đông).

Trung tướng Viên Dự Bách, Tư lệnh Chiến khu Nam bộ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc và Chuẩn Đô đốc Lew Chuen Hong, Tư lệnh Hải quân Singapore đồng chủ trì buổi lễ.

Tham dự lễ khai mạc có đại diện lãnh đạo Hải quân các nước Asean. Đoàn Việt Nam có đồng chí Đặng Minh Khôi, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc và Chuẩn Đô đốc Phạm Mạnh Hùng, Phó Tư lệnh Hải quân tham dự.

Quang cảnh lễ khai mạc

Cuộc diễn tập nhằm thực hiện các sáng kiến đã được đồng thuận trong các cơ chế hợp tác khu vực giữa Hải quân các nước Asean và Trung Quốc vì mục tiêu đối phó với những thách thức an ninh phi truyền thống và bảo đảm an ninh hàng hải trên biển.

Trưởng đoàn Hải quân các nước tại lễ khai mạc

Cuộc Diễn tập hàng hải Acmex 2018 do Hải quân Singapore (nước Chủ tịch Asean năm 2018) và Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc đồng chủ trì. Diễn tập Acmex 2018 gồm: Diễn tập tại bến (Hội thảo quân y, hội thảo chuyên môn lặn) và diễn tập trên sa hình, bản đồ tại sở chỉ huy Căn cứ Hạm đội Nam Hải; Diễn tập thực binh cứu hộ, cứu nạn và an toàn an ninh hàng hải trong khu vực diễn ra vào các ngày 25 và 26-10 tại khu vực biển phía Đông thành phố Trạm Giang.

Chuẩn Đô đốc Lew Chuen Hong, Tư lệnh Hải quân Singapore phát biểu khai mạc

Phát biểu tại lễ khai mạc của các bên đồng chủ trì đã nêu bật tầm quan trọng và ý nghĩa của Acmex 2018, trong đó hướng đến việc tăng cường trao đổi và hợp tác Hải quân giữa Trung Quốc và các nước Asean nhằm củng cố hợp tác thực chất trên biển. Thông qua Acmex 2018, các bên sẽ tìm kiếm và khám phá cơ chế đối phó, biện pháp và phương pháp hoạt động trong tìm kiếm cứu nạn chung giữa Trung Quốc và các nước Asean.

Trung tướng Viên Dự Bách, Tư lệnh Chiến khu Nam Bộ Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc phát biểu tại lễ khai mạc

Việc cử Tàu hộ vệ tên lửa 015-Trần Hưng Đạo tham gia cuộc diễn tập lần này của Hải quân nhân dân Việt Nam đã thể hiện trách nhiệm của Việt Nam đối với cộng đồng chung Asean đồng thời xây dựng lòng tin, tăng cường quan hệ hợp tác giữa Hải quân Việt Nam với Hải quân Trung Quốc nói riêng, Hải quân các nước Asean nói chung.

Cán bộ, thủy thủ Tàu 015 tham dự lễ khai mạc

Ngay sau lễ khai mạc, Hải quân các nước tham gia diễn tập đã phối hợp lập kế hoạch, thống nhất các khoa mục diễn tập trên biển, các quy tắc an toàn, nội dung thông tin trong diễn tập thực binh.

Tin, ảnh: Duy Khánh (Từ Trạm Giang, Trung Quốc)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn