Khai mạc Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương

HQ Online -

Sáng 12-10, tại Jeju, Hàn Quốc đã khai mạc Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 16 (WPNS-16) với sự tham gia của gần 200 đại biểu và lãnh đạo hải quân đến từ 46 quốc gia, trong đó có 21 nước thành viên, 5 nước quan sát viên. Đoàn Việt Nam do Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân làm trưởng đoàn.

Quang cảnh hội nghị

Sau tròn 30 năm phát triển, với nỗ lực chung của toàn thể các nước thành viên và quan sát viên, nội dung hợp tác trong khuôn khổ Diễn đàn Hải quân Tây Thái Bình Dương ngày càng phong phú; phạm vi, lĩnh vực hợp tác không ngừng được mở rộng; lòng tin chiến lược được tăng cường. Diễn đàn không chỉ trở thành cơ chế và hình mẫu quan trọng của hợp tác an ninh trên biển mang tầm khu vực mà sức ảnh hưởng đã dần vượt khỏi phạm vi khu vực Tây Thái Bình Dương, phát huy vai trò ngày càng quan trọng, trở thành cơ chế quan trọng nhằm tăng cường lòng tin, thúc đẩy hợp tác an ninh trên biển.

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị, Đô đốc Sim Seung-Seob, Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc đánh giá: Cơ chế hợp tác WPNS đã thể hiện được tầm ảnh hưởng để hợp tác xử lý các thách thức an ninh hàng hải, kể cả truyền thống lẫn phi truyền thống. Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc cho rằng khu vực Tây Thái Bình Dương là khu vực năng động, cần sự hoà bình và ổn định. Đó là nhiệm vụ chung của Hải quân các nước, các nước cần phải phối hợp chặt chẽ để và thực hiện các sáng kiến duy trì hòa bình, đối phó với các mối đe dọa an ninh hàng hải dựa trên các cơ sở của luật pháp quốc tế, đặc biệt là trong tình hình hiện nay.

Tư lệnh Hải quân Hàn Quốc phát biểu khai mạc hội nghị

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam tại hội nghị

Tân Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Jung Kyung Doo trong bài phát biểu chào mừng WPNS của mình cũng đã bày tỏ sự vui mừng khi Hải quân các nước ngày càng tìm được tiếng nói chung và có sự liên kết chặt chẽ. Ông cho rằng, tuyên bố chung của các Bộ trưởng Bộ Quốc phòng các nước Asean là kết quả tốt để đóng góp vào hoà bình, ổn định chung trong khu vực. Ông Jung Kyung Doo cũng đề cập tới tình hình bán đảo Triều Tiên trong thời gian qua, với những cuộc tiếp xúc liên Triều đạt được nhiều kết quả tích cực, mở ra hy vọng hoà bình, thống nhất cho hai miền. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đề nghị các nước cần tiếp tục duy trì sự hợp tác vì hòa bình chung trên bán đảo Triều Tiên cũng như trong khu vực và trên thế giới.

Tư lệnh Hải quân Việt Nam thực hiện nghi thức dán ghép biểu trưng hội nghị

Với chủ đề "Vì một vùng biển Tây Thái Bình Dương hoà bình, ổn định", WPNS-16 đã đánh giá các kết quả hợp tác mà các nước đã thực hiện trong thời gian qua, đề ra những sáng kiến mới trong việc hỗ trợ nhân đạo, cứu trợ thảm họa. Các thành viên đã tập trung thảo luận các vấn đề như việc sử dụng “Quy tắc về các cuộc đụng độ không báo trước trên biển” (CUES), hướng dẫn hoạt động ứng phó thảm họa thiên tai của WPNS, chống khủng bố, các hoạt động y tế quân sự và gìn giữ hòa bình… Các nước cũng đã thông báo về các hoạt động đa phương dự kiến sẽ tổ chức trong thời gian tới. Trong đó, Hải quân Việt Nam sẽ chủ trì tổ chức một số sự kiện lớn trong năm 2020, năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch Asean và Hải quân Việt Nam cũng tổ chức Duyệt binh tàu quốc tế trên vùng biển Nha Trang, Khánh Hòa nhân kỷ niệm 65 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam.

Tư lệnh Hải quân các nước chụp ảnh lưu niệm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc

Tin, ảnh: Duy Khánh (Từ Jeju, Hàn Quốc)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn