Khắc ghi lời dạy của Người

HQVN -

Trong chặng đường hơn 65 năm xây dựng, phát triển của Học viện Hải quân, có một dấu ấn không thể phai mờ, đó là ngày Bác Hồ về thăm nhà trường. Những lời dạy ân cần, sâu sắc của Người luôn được các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên khắc ghi, để xây dựng Học viện Hải quân trở thành trung tâm giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn của Quân đội và Quân chủng.

Ngày 31-3-1959, trong tiết trời Xuân tươi đẹp của vùng biển Đông Bắc, Bác Hồ về thăm Trường Huấn luyện Hải quân (tiền thân của Học viện Hải quân ngày nay). Nói chuyện với cán bộ, giáo viên, học viên nhà trường, Bác căn dặn: “Cán bộ, học viên của trường thi đua dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng trong tiếp thu kỹ thuật tàu thuyền… Dù ở cương vị nào cũng phải thường xuyên rèn luyện toàn diện, học tập phấn đấu không ngừng để bản thân tiến bộ và xây dựng Hải quân mau chóng trưởng thành”.

Thủ trưởng Học viện Hải quân trao đổi kinh nghiệm học ngoại ngữ với học viên cấp phân đội

Khắc ghi, học tập và làm theo lời Bác dạy, Học viện Hải quân đã có những bước trưởng thành vượt bậc trên mọi lĩnh vực, xứng đáng là trung tâm giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học lớn và uy tín của Quân đội, Quân chủng.

Chuẩn Đô đốc Chu Ngọc Sáng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Học viện Hải quân khẳng định: “Dù thời gian gần 2/3 thế kỷ đã trôi qua nhưng lời dạy của Bác vẫn mãi mãi là ngọn hải đăng soi đường, chỉ lối, là chân lý, mục tiêu, phương châm hành động của nhà trường. Đó còn là nguồn động lực tinh thần to lớn nâng bước các thế hệ cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ của Học viện Hải quân phấn đấu trưởng thành, để có một nhà trường khang trang, hiện đại như ngày hôm nay”.

Vượt qua khó khăn, thiếu thốn của những ngày đầu mới thành lập, cán bộ, giáo viên, học viên Học viện Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đào tạo, gắn nhà trường với chiến trường. Đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật do nhà trường đào tạo đã đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và chiến đấu của Quân chủng trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhà trường đã đào tạo hàng vạn sĩ quan, nhân viên kỹ thuật làm nòng cốt để xây dựng và phát triển Quân chủng tiến lên chính quy, hiện đại, với đầy đủ các thành phần lực lượng.

Kể từ ngày đón Bác về thăm đến nay, Học viện Hải quân đã trải qua một chặng đường nhiều khó khăn, gian khổ nhưng hết sức vẻ vang. Từ chỗ chỉ đào tạo bổ túc cán bộ, chiến sĩ ngắn hạn mà chủ yếu là đào tạo thủy binh các ngành, nhà trường phát triển lên đào tạo sĩ quan dài hạn có trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Đội ngũ cán bộ, giảng viên có đạo đức nghề nghiệp và năng lực chuyên môn sâu. Hệ thống cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng đồng bộ và hiện đại theo định hướng “nhà trường thông minh”, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Giờ học trên mô hình tại phòng học chuyên dùng Khoa Tên lửa-Pháo tàu

Đến thăm khu nhà ở của Tiểu đoàn 3 quản lý học viên đào tạo cấp phân đội vào một ngày Chủ nhật, chúng tôi thực sự ấn tượng với nền nếp, chính quy của đơn vị và khí thế học tập, luyện rèn hăng say của học viên. Trên sân, một khối học viên đang miệt mài tập điều lệnh. Trong khi đó, ở các phòng máy tính, phòng sinh hoạt tập trung, nhiều nhóm học viên vẫn chăm chú học tập, nghiên cứu.

Hạ sĩ Dương Thế Cường, Học viên lớp KTP26 tâm sự: Là thế hệ đi sau nhưng được học tập về truyền thống của nhà trường, chúng tôi vô cùng vinh dự, tự hào vì trường đã được đón Bác Hồ về thăm từ những năm đầu mới thành lập. Ngày nay, chúng tôi được học tập dưới mái trường chính quy, hiện đại, chúng tôi nguyện sẽ ghi sâu lời Bác dạy, phấn đấu học tập, rèn luyện để cống hiến cho Quân đội, Quân chủng.

Vào những ngày này, khi cả nước chuẩn bị đón Xuân Tân Sửu và chào mừng Đại hội XIII của Đảng, 350 cán bộ, giáo viên, học sinh trường THPT Yersin Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã đến thăm, giao lưu và học tập tại Học viện Hải quân. Em Nguyễn Thanh Thủy, học sinh lớp 11A chia sẻ: “Thật tự hào khi được đến thăm nhà trường. Hình ảnh Bác Hồ với chiếc mũ Hải quân đẹp như một ông tiên trước tiền sảnh của tòa nhà trung tâm tạo cho chúng em cảm giác rất gần gũi, tự hào. Chúng em sẽ cố gắng học tốt để xứng đáng với tình cảm mà Bác đã dành cho thiếu nhi và các chú bộ đội Hải quân”.

Khắc ghi lời Bác, từ thực tiễn sống động của ngày hôm nay, mỗi cán bộ, giảng viên, học viên, nhân viên, chiến sĩ Học viện Hải quân đang ngày đêm học tập, rèn luyện, xứng đáng với tình cảm và sự quan tâm trời biển của Người.

Bài, ảnh: Đức Thông, Đức Lợi

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn