Khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông

Theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, từ ngày 21/8 đến 20/9, khả năng xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới trên Biển Đông. Nắng nóng còn có khả năng xảy ra ở khu vực Trung Bộ nhưng không gay gắt và kéo dài.

Ảnh minh họa

Dự báo, từ ngày 21-22/8, các tỉnh miền bắc chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua khu vực giữa Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, đồng thời áp cao cận nhiệt đới hoạt động mạnh trở lại và lấn dần về phía tây và hình thành vùng hội tụ gió trên mực 5.000m. Do vậy, ở khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trong ngày 21/8 có mưa vừa, mưa to, có nơi rất to và dông; sang ngày 22/8, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; khu vực Trung và Nam Trung Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Từ ngày 23/8 trở đi hội tụ gió suy yếu nên khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ giảm mưa. Khoảng đến ngày 28-31/8, hội tụ gió trên cao có khả năng thiết lập trở lại gây ra mưa rào và dông rải rác.

Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ do chịu ảnh hưởng hoạt động gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to, mưa tập trung vào thời điểm chiều và tối. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Theo các chuyên gia nhận định, trong thời kỳ dự báo (từ ngày 21/8 đến 20/9), lượng mưa trên cả nước có xu hướng thấp hơn so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Nền nhiệt độ tại các khu vực trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn khoảng 0,5 độ C so với trung bình nhiều năm, đặc biệt ở khu vực Bắc Bộ phổ biến cao hơn từ 0,5-1 độ C so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ.

Theo Nhân Dân điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn