Kết thúc cuộc thi "Cúp biển" Army Games 2021: Hải quân Việt Nam giành giải Nhì toàn đoàn

HQ Online -

Ngày 27/8, tại TP.Vladivostok, Liên bang (LB) Nga, Đội tuyển đấu tranh bảo vệ sức sống tàu (ĐTBVSST) và Đội tuyển cứu hộ, cứu nạn (CHCN) của Hải quân Việt Nam đã thi đấu với các đội của Hải quân LB Nga ở 2 nội dung chống chìm và sử dụng phương tiện cứu hộ môn “Cúp biển” trong khuôn khổ Army Games 2021.

Đại tá Trịnh Xuân Tùng động viên, cặn dặn đội tuyển ĐTBVSST trước khi tham gia thi đấu

Trước giờ thi đấu, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác đã gặp gỡ, truyền đạt lời động viên, biểu dương của Tư lệnh Hải quân đến các đội tuyển đồng thời căn dặn Đội tuyển ĐTBVSST và CHCN thi đấu hết mình, phấn đấu đạt thành tích cao nhất chào mừng kỷ niệm 76 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Bước vào thi nội dung chống chìm, Đội tuyển Hải quân LB Nga được đánh giá cao hơn do lợi thế chủ nhà, dày dạn kinh nghiệm, có thời gian dài làm quen, thuần thục với mô hình, trang bị, dụng cụ thi đấu. Điều đó đặt ra áp lực rất lớn đối với các tuyển thủ của Hải quân Việt Nam khi lần đầu tham gia Army Games.

Tổ trọng tài công bố kết quả bốc thăm bài thi nội dung chống chìm

Theo bốc thăm nội dung chống chìm, đội bạn thi đấu trước, hoàn tất phần thi với kết quả rất cao: Xử lý tình huống các lỗ thủng trong thời gian 47,84 giây; mực nước ngập trong khoang 10,4 cm. Trước kết quả cao của đội bạn, Đội tuyển ĐTBVSST của Hải quân Việt Nam vẫn quyết tâm và tự tin bước vào thi đấu.

Các cổ động viên của Đội tuyển Hải quân Việt Nam

Từ bên ngoài, chúng tôi theo dõi đội tuyển qua cửa kính. Với diện tích khoảng 6m2 (chiều ngang 2m, chiều dài 3m), khoang thi đấu mô phỏng giống như khoang của một chiến hạm đang hoạt động trên biển và gặp sự cố xuất hiện các lỗ thủng, nước tràn vào với áp suất lớn, gây ngập tàu. Khi hiệu lệnh thi đấu vang lên, 5 lỗ thủng trong khoang bất ngờ phun nước không theo thứ tự, lúc thì ở mặt vách, lúc dưới đáy khoang, lúc ở bề mặt phía trên khoang.

Đội tuyển ĐTBVSST Hải quân Việt Nam nỗ lực bịt các lỗ thủng

Tổ trọng tài quan sát nội dung thi ĐTBVSST

Nước phun bắn xối xả, áp lực rất lớn. Các tuyển thủ Hải quân Việt Nam bình tĩnh, nhanh nhạy phán đoán vị trí lỗ thủng; phối hợp đưa những kích thép nặng hàng chục kg và các loại thiết bị khác bịt dòng nước tràn vào khoang. Đội tuyển hoàn tất bài thi trong thời gian 48,24 giây; mực nước tràn vào chỉ cao 10,2cm. Tuy thời gian chậm hơn đội bạn nhưng mực nước ngập trong khoang lại nhỏ hơn. Tổ trọng tài thống nhất công nhận kết quả đồng giải Nhất cho cả 2 đội ở nội dung đấu tranh chống chìm.

Đội tuyển ĐTBVSST Hải quân Việt Nam chụp ảnh lưu niệm với thủy thủ nước bạn

Chia sẻ sau trận đấu, Đại úy Nguyễn Duy Phong, Đội trưởng Đội tuyển ĐTBVSST không giấu được niềm vui: Các thành viên đội tuyển đã thực hiện tôt bài thi. Những quyết tâm, nỗ lực và công sức luyện rèn được toàn đội dồn vào từng kỹ năng, động tác xử lý tình huống.

Đội CHCN Hải quân Việt Nam thi đấu nội dung sử dụng thiết bị cứu sinh

Ở nội dung sử dụng phương tiện cứu hộ, cứu nạn, Đội tuyển Hải quân Việt Nam thi trước. Khi trọng tài chính phát lệnh, các tuyển thủ khẩn trương đưa áo cứu hộ ra khỏi túi đựng. Những bộ đồ cứu hộ màu vàng cam có kết cấu bên ngoài là mút mềm và bên trong chống thấm nước vừa dày vừa nặng nhưng các tuyển thủ vẫn thao tác rất thuần thục, chính xác.

Tuyển thủ CHCN nhảy xuống nước khi mặc xong áo phao cứu sinh

Tiếp đến là màn nhảy xuống nước thực hiện các động tác bơi tiếp cận phao cứu sinh của toàn bộ 5 tuyển thủ. Để hoàn thành bài thi về đích nhanh nhất, các tuyển thủ đã hiệp đồng với nhau để sử dụng 2 mái chèo trang bị trên phao. Các tuyển thủ khác phối hợp dùng tay khua nước tạo lực đẩy đưa phao về đích trong tiếng hò reo sôi động của cổ động viên. 

Các tuyển thủ tiếp cận phao cứu sinh

Theo kết quả hội ý sơ bộ của tổ trọng tài, Đội tuyển CHCN của Hải quân Việt Nam và Hải quân LB Nga có thành tích ngang nhau. Kết quả này thể hiện tinh thần đoàn kết, khắc phục khó khăn và nỗ lực rất lớn của Đội tuyển Hải quân Việt Nam.

Thượng uý QNCN Nguyễn Khắc Quân, Đội trưởng Đội CHCN chia sẻ: Thành tích đạt được của đội tuyển phản ánh thực chất kết quả luyện tập bền bỉ trong gần 6 tháng ở trong nước và thời gian luyện tập tại LB Nga. Đội tuyển sẽ đúc rút ra nhiều kinh nghiệm quý, vận dụng vào quá trình công tác và huấn luyện sau này.

Đội CHCN Hải quân Việt Nam về đích

Đánh giá về kết quả 2 nội dung thi đấu cuối cùng của môn “Cúp biển", Trung tá Nguyễn Văn Đồng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 162, Vùng 4 khẳng định: Thi đấu với đội tuyển nước chủ nhà LB Nga có nhiều kinh nghiệm là một thách thức rất lớn. Nhưng các đội tuyển của chúng ta đã thi đấu xuất sắc, thể hiện năng lực, trình độ, kỹ năng không thua kém, cạnh tranh sát sao thành tích với đội bạn. Điều đó đã phản ánh đúng kết quả huấn luyện của đơn vị.

Đức Tuấn, Đức Thu (Từ TP.Vladivostok, LB Nga)

*Kết quả chi tiết các nội dung thi của đội tuyển Hải quân Nhân dân Việt Nam: 

- Bắn ma két thủy lôi trôi: Giải Nhì.

- Bắn pháo AK 176 và mục tiêu trên biển: Giải Nhất.

- Kỹ năng hàng hải: Giải Nhì.

- Chống chìm tàu: Đồng giải Nhất với đội tuyển Hải quân Liên bang Nga.

- Sử dụng thiết bị cứu sinh: Đồng giải Nhất với đội tuyển Hải quân Liên bang Nga.

*Kết quả chung cuộc thi "Cúp biển" của Hải quân Nhân dân Việt Nam trong khuôn khổ Army Games 2021: Giải Nhì toàn đoàn.

- Giải cá nhân: Trưởng ngành Hàng hải xuất sắc: Thượng úy Nguyễn Tiến Duy, Trưởng ngành 1, Tàu 016 - Quang Trung, Lữ đoàn 162, Vùng 4 Hải quân.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn