Huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng phát huy thế mạnh về biển, đảo

HQ Online -

Cách đây 60 năm, Bác Hồ về thăm ngư dân làng cá các đảo Tuần Châu, Cát Hải, Cát Bà. Tại đây, Người đã căn dặn: “Biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ”. Khắc ghi lời Bác dạy, trong những năm qua Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cát Hải đã không ngừng nỗ lực phấn đấu xây dựng và phát triển toàn diện về kinh tế-xã hội, đảm bảo quốc phòng-an ninh vững mạnh, phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương.

Huyện Cát Hải được thành lập năm 1977 trên cơ sở hợp nhất 2 huyện Cát Hải và Cát Bà. Quần đảo Cát Bà thuộc huyện Cát Hải được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới, năm 2004, được Thủ tướng chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Quần đảo Cát Bà đang trong lộ trình đề nghị UNESCO công nhận vịnh Hạ Long-quần đảo Cát Bà là di sản thiên nhiên thế giới, tạo cơ hội mạnh mẽ cho du lịch Cát Bà, du lịch Hải Phòng phát triển lên một tầm cao mới.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Chương, Bí thư Huyện ủy Cát Hải, năm 2018 huyện Cát Hải có nhiều bứt phá, quy mô kinh tế thay đổi rõ rệt, tỷ trọng ngành du lịch-dịch vụ chiếm 76,7%. Có 10/15 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 11, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra đã về đích trước 2 năm so với kế hoạch. Năm 2018, Cát Hải đón khách du lịch đạt hơn 2,5 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt hơn 600 nghìn lượt. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện chỉ còn 1,26%.

Một góc thị trấn Cát Bà, huyện Cát Hải

UBND huyện Cát Hải cũng vừa công bố quyết định của Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam công nhận nhãn hiệu “Cát Bà xanh”. Đây là chứng nhận loại danh mục hàng hóa dịch vụ của các sản phẩm nước mắm, mật ong…Việc xây dựng thành công nhãn hiệu “Cát Bà xanh” là cơ sở pháp lý tạo tiền đề cho phát triển thương hiệu gắn liền với giới thiệu, quảng bá du lịch.

Trên đảo Cát Bà có trên 200 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch… Hiện tại, TP.Hải Phòng và Tập đoàn Sun Group đã hoàn thành các thủ tục xây dựng hệ thống cáp treo dài 21 km để kết nối giữa Cát Hải với các điểm du lịch trên quần đảo Cát Bà, phục vụ cho phát triển du lịch, hai cột trụ cáp treo vượt biển cao trên 200 m đang được thi công...

Chị Vũ Thị Luyện, 45 tuổi làm nghề kinh doanh du lịch trên địa bàn thị trấn Cát Bà chia sẻ: Tôi đã kinh doanh ở đây gần 20 năm nhưng đến thời điểm này, Cát Bà đổi thay từng ngày. Hoạt động du lịch của địa phương theo hướng chuyên nghiệp đang dần tạo được thương hiệu, ấn tượng mạnh với du khách, nhất là du khách quốc tế.

Huyện Cát Hải được xác định là một trong ba cực tăng trưởng của TP.Hải Phòng nên được sự quan tâm, đầu tư của Trung ương và TP.Hải Phòng. Với tổng chiều dài 5,44 km, cầu vượt biển Tân Vũ-Lạch Huyện là cây cầu dài nhất Đông Nam Á đưa vào sử dụng từ năm 2017, có ví trí rất quan trọng nối liền huyện đảo Cát Hải với TP.Hải Phòng, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế của địa phương. Cảng cửa ngõ quốc tế Hải Phòng đi vào hoạt động đón tàu có trọng tải hàng trăm nghìn tấn. Nhà máy sản xuất ô tô VinFast, điện thoại Vsmart của Tập đoàn Vingroup đứng chân trên địa bàn huyện đã đưa vào hoạt động, khai thác. Các tập đoàn kinh tế mạnh như: Vingroup, Sun Group, Flamingo, Công ty CP khu công nghiệp Đình Vũ tiếp tục đầu tư vào đây là động lực giúp huyện Cát Hải tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội, mở ra tương lai mới cho huyện đảo trên bước đường phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế sâu rộng.

 Phát biểu tại Lễ kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm làng cá (31-3-1959 - 31-3-2019), Ngày truyền thống ngành thủy sản Việt Nam (1-4-1959 - 1-4-2019) và khai mạc du lịch Cát Bà năm 2019,  đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng nhấn mạnh: Ngày 24-1-2019 vừa qua, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 45 về xây dựng và phát triển TP.Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, có mục tiêu phát triển Hải Phòng thành một trong những trung tâm nghề cá, dịch vụ hậu cần nghề cá của cả khu vực phía Bắc; phát triển Cát Bà, Đồ Sơn cùng với Hạ Long trở thành trung tâm du lịch quốc tế. Để cụ thể hóa Nghị quyết số 45 của Bộ Chính trị, thành phố đang tập trung nghiên cứu, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ hậu cần nghề cá gắn với đảm bảo an ninh-quốc phòng  và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Trong đó định hướng phát triển huyện đảo Bạch Long Vĩ, quần đảo Cát Bà và huyện Thủy Nguyên thành ba trung tâm nghề cá lớn.

Với tiềm năng, thế mạnh hiện có, sự quan tâm đầu tư của các cấp và sự năng động, đoàn kết và sáng tạo của Đảng bộ, chính quyền, quân và dân huyện đảo Cát Hải, trong tương lai không xa Cát Hải sẽ trở thành “Đảo thông minh”, thị trấn Cát Bà trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp quốc tế với nhiều sản phẩm du lịch cao cấp, phát triển du lịch gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội…

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn