Hướng dẫn điều chỉnh khe hở nhiệt xupap của động cơ Caterpillar

HQ Online -

Đối với động cơ mới, khe hở nhiệt xupap cần phải được hiệu chỉnh ngay sau lần thay nhớt đầu tiên, các động cơ thủy của Caterpillar. Thời gian thay nhớt lần đầu được khuyến cáo vào khoảng 250 giờ hoạt động của động cơ.

Kiểm tra khe hở nhiệt xupap

Việc hiệu chỉnh khe hở nhiệt xupap là rất quan trọng. Bởi vì, sự đóng mở đúng thời điểm của các xupap là một yếu tố cực kỳ quan trọng trong quá trình đốt nhiên liệu xảy ra trong buồng đốt động cơ. Xupap nạp điều khiển lượng khí nạp vào buồng đốt, trong khi đó xupap xả điều khiển lượng khí cháy ra khỏi buồng đốt động cơ. Đặc biệt, khi quá trình cháy xảy ra, xupap nạp và xả phải được đóng kín để đảm bảo cho quá trình cháy được xảy ra hoàn toàn.

 

Căn chỉnh khe hở nhiệt xupap

Về mặt kỹ thuật, các xupap không tự đóng mở, chúng được tác động bởi các con đội và cơ cấu con cò đòn gánh. Khe hở nhiệt xupap được thiết lập theo một thông số chuẩn của Nhà chế tạo để thực hiện việc đóng mở xupap đúng thời điểm.

- Nếu thông số khe hở nhiệt lớn, vượt quá thông số quy định, các xupap sẽ đóng mở sai trong các quá trình hoạt động của động cơ, dẫn đến việc hư hỏng xupap và các cơ cấu liên quan.

- Nếu thông số khe hở nhiệt nhỏ hơn thông số quy định, các xupap không thể đóng kín đúng thời điểm, khí cháy sẽ rò lọt qua miệng xupap.

 Động cơ bị khói đen

Việc điều chỉnh khe hở nhiệt không chính xác sẽ dẫn đến động cơ không khai thác hết công suất ở chế độ toàn tải, lượng tiêu thụ nhiên liệu sẽ tăng cao, nhiệt độ khí xả và khói sẽ vượt quá mức quy định. Nếu không được điều chỉnh trong thời gian dài, các xupap và động cơ sẽ bị hỏng nặng.

Việc điều chỉnh khe hở nhiệt xupap không quá phức tạp, đối với các động cơ thủy Caterpillar, việc kiểm tra và điều chỉnh cần thực hiện định kỳ từ 1,000 giờ đến 3,000 giờ tính từ lần điều chỉnh đầu tiên.

Đặng Thế Cường

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn