Hương cúc vàng sâu lắng

HQVN -

Chẳng phải ngẫu nhiên mà trong bộ tranh tứ quý: Tùng-cúc-trúc-mai, các bậc tiền nhân đã đặt cúc ở vị trí thứ hai bởi loài hoa này biểu tượng cho sức sống bền bỉ, mạnh mẽ, trường thọ. Cúc giản dị, gần gũi chứ không kiêu sa, đỏng đảnh như đóa hồng; không mềm mại, mượt mà như những giỏ phong lan, nhưng bù lại chúng có sức sống mãnh liệt. Chỉ cần vùi vài cánh hoa lẫn hạt xuống đất là mấy ngày sau, từ các kẽ hoa bé xíu, mầm cúc đã nhú lên. Rồi hàng loạt chiếc lá hình răng cưa bật ra, cứ thế mà cây cúc phát triển. Những người trồng cúc chuyên nghiệp chỉ cần nhìn vào lá cây và các răng cưa ấy là có thể phân biệt được màu sắc của từng loại hoa.

Có trên dưới 20 loại cúc khác nhau để chúng ta thưởng ngoạn. Cúc mâm xôi vàng ươm, đầy đặn. Cúc vạn thọ rực rỡ như màu nắng. Cúc đại đóa hoa to như cái bát và chỉ nở khi ngoài trời có gió và mưa Thu bắt đầu rơi. Cúc họa mi trắng mong manh làm xao xuyến bao ánh mắt… Tất cả tạo nên một thế giới hoa cúc có màu sắc vô cùng phong phú và đa dạng.

Ảnh minh họa

Nhắc đến hoa cúc, người ta nghĩ ngay đến mùa Thu. Một sớm mai thức dậy, bước chân xuống phố bỗng thấy trời se lạnh, gió heo may ùa về, lá bắt đầu rải vàng trên từng con phố nhỏ. Những mái ngói sẫm màu hòa cùng sắc vàng tươi của muôn vàn bông cúc trên những chuyến xe từ muôn ngả đổ vào thành phố. Ta chợt nhận ra rằng, chính những bông cúc bình dị thường ngày đã tô điểm cho sắc Thu thêm phần quyến rũ.  Có lẽ vậy mà nữ thi sĩ Xuân Quỳnh đã từng viết về hoa cúc với những câu thơ ngọt ngào đầy cảm xúc: "Cuối trời mây trắng bay/ Lá vàng thưa thớt quá/ Phải chăng lá về rừng/  Mùa Thu đi cùng lá/ Mùa Thu ra biển cả/ Theo dòng nước mênh mông/  Mùa Thu vào hoa cúc…" (Thư tình cuối mùa Thu).

Tuy nhiên, càng đi vào các tỉnh phía Nam của Tổ quốc-nơi khí hậu ấm áp hơn thì hoa cúc được trồng quanh năm. Vào dịp cuối Thu, đầu Đông, hoa cúc được trồng nhiều nhất, đẹp và duyên dáng nhất bởi vào dịp này, ngoài khí hậu mát mẻ phù hợp với sự phát triển, loài hoa này còn được các nhà vườn đầu tư, chăm sóc kỹ để phục vụ Tết Nguyên đán.

Từ bao đời nay, cúc không chỉ là hiện thân vẻ đẹp của hoa cỏ tự nhiên mà còn ẩn chứa trong đó tâm tình ẩn ý kín đáo của con người. Cúc vạn thọ cầu sự trường tồn. Cúc đại đoá tượng trưng cho sự vui vẻ, hân hoan. Cúc trắng thể hiện ngây thơ và duyên dáng. Cúc tím bịn rịn lưu luyến lúc chia tay...

Vào dịp Tết, một chậu cúc vàng để giữa phòng khách hay bình hoa cúc bày trên bàn thờ được các gia đình Việt gửi gắm vào đó bao niềm ước về sự may mắn, sức khoẻ, phúc lộc dài lâu, cầu mong cho năm mới hạnh phúc, cuộc sống trường tồn…

Có lẽ, chính vẻ đẹp tinh khôi, biểu tượng về sức sống mãnh liệt và sự trường tồn của hoa cúc đã khiến đại thi hào Nguyễn Du xem loài hoa này như một mùa trong vòng quay vô tận của đất trời Xuân-Hạ-Thu-Đông: “Sen tàn cúc lại nở hoa/ Sầu dài ngày ngắn Đông đà sang Xuân…”.

Hồ Anh Mão

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn