Huấn luyện sát tình huống

HQVN -

Nhằm đối phó với nguy cơ sự cố hóa học, phơi nhiễm độc xạ luôn tiềm ẩn khi những người lính phòng hóa thực hiện nhiệm vụ, Tiểu đoàn Hóa học 20, Bộ Tham mưu Hải quân đã có những đổi mới trong huấn luyện chuyên ngành.

 

Dưới ánh nắng thu nhuộm vàng thao trường của Tiểu đoàn hóa học 20, Thiếu tá Nguyễn Quốc Đăng, Đại đội trưởng Đại đội trinh sát đang miệt mài huấn luyện cho các chiến sĩ trinh sát đường nhiễm độc, nhiễm xạ và tìm đường vòng tránh. Thiếu tá Nguyễn Quốc Đăng cho biết: Đây là nội dung sát với điều kiện thực tế thời bình cũng như trong chiến đấu. Khác với trước, năm nay, chúng tôi thu thập những thông tin về các sự cố hóa học, môi trường trong nước, trên thế giới và nghiên cứu, xây dựng thành tình huống với loại chất độc cụ thể để tổ chức luyện tập cho bộ đội. Ở tình huống này, tôi yêu cầu tiểu đội trưởng và các thành viên trong tiểu đội nắm chắc thứ tự, nội dung các bước chuẩn bị chiến đấu và thực hành chiến đấu, kết hợp bộ trinh sát khu vực nhiễm độc, nhiễm xạ; vận dụng linh hoạt, sáng tạo vào điều kiện thực tế…

 

Huấn luyện trinh sát phát hiện chất độc ở Tiểu đoàn 20

Bám sát nguyên tắc, thứ tự các bước của từng vấn đề huấn luyện, Thiếu tá Nguyễn Quốc Đăng duy trì đơn vị tập luyện đồng thời kiểm tra từng thành viên nắm chắc, thuần thục động tác mới chuyển sang huấn luyện nội dung khác. Vừa hoàn thành bài tập, trên người vẫn mang bộ khí tài đặc chủng, Trung sĩ Trần Tiến Đại, Tiểu đội trưởng chia sẻ với chúng tôi: “Huấn luyện trong thời tiết nắng nóng và hanh khô khiến chúng tôi rất ngột ngạt. Dù chỉ là tình huống giả định đối diện với chất độc, chúng tôi vẫn luôn chấp hành nghiêm quy tắc bảo đảm an toàn khi thực thi nhiệm vụ”.

Tại bãi tập khác, Đại úy Mạc Văn Quỳnh, Đại đội trưởng Đại đội Tiêu tẩy đang duy trì bộ đội thực hành sử dụng thiết bị chuyên dùng. Đây là một trong những thiết bị được trang bị cho đơn vị thời gian gần đây. Bằng phương pháp xoay vòng, đổi tập, cán bộ đặt ra yêu cầu là từng cá nhân phải bảo đảm về thời gian và thao tác đúng kỹ thuật. Tiểu đội trưởng tích cực quan sát, chỉnh sửa cho từng chiến sĩ trong tiểu đội. Cuối buổi tập, các kíp đều phối hợp nhịp nhàng, chuẩn xác.

Theo Trung tá Trần Quốc Tin, Phó Tiểu đoàn trưởng về quân sự, trong thực tế chiến đấu, việc trinh sát xác định loại chất độc, đánh dấu, khoanh vùng ban ngày, ban đêm cũng như thực hành tiêu tẩy đòi hỏi bộ đội cần làm tốt mọi công tác chuẩn bị từ tâm thế, sức khoẻ, nắm chắc ký hiệu nhận biết của từng loại chất độc, dấu hiệu nhiễm độc, cách pha các loại hoá chất khử độc, sử dụng phương tiện, khí tài tiêu độc… Nhờ huấn luyện bài bản nên những năm qua, đơn vị đều hoàn thành tốt các nhiệm vụ tiêu tẩy, khử khuẩn.

Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 20 rèn luyện thể lực với trang phục đặc chủng

Để bộ đội thích nghi với mọi điều kiện thời tiết, đơn vị đã duy trì có nền nếp hoạt động rèn luyện thể lực, thể thao. Cách rèn thể lực của lính hóa học thật lạ, giữa trời nắng, đeo mặt nạ phòng độc và mặc trang phục đặc chủng bằng chất liệu cao su để cách ly cơ thể hoàn toàn với môi trường bên ngoài rồi miệt mài chạy bộ. Đó là khoa mục “rèn luyện khí tài 3km”. Trung tá Trần Quốc Tin chia sẻ: “Cứ thứ sáu hằng tuần, đơn vị có kế hoạch rèn luyện khí tài 3km để nâng sức khỏe, sức chịu đựng bền bỉ và sự dẻo dai của bộ đội. Nhìn tưởng đơn giản nhưng người bình thường chỉ cần khoác lên mình bộ khí tài rồi đi bộ dưới trời nắng chỉ 3-5 phút là ngộp thở, không thể chịu nổi, phải cởi ra ngay”.

Một điểm mới nữa trong công tác huấn luyện của Tiểu đoàn năm nay là tập trung huấn luyện nâng cao kỹ thuật chuyên môn binh chủng. Bài tập kết hợp sẽ diễn ra từ 35-45 phút gồm 4 nội dung: Kiểm tra mặt nạ bằng chất độc thật, cơ động xe theo tình huống, vượt vật cản K16, thực hiện nhiệm vụ… Để hoàn thành tốt bài tập này đòi hỏi thể lực của bộ đội phải thực sự tốt. Vì thế, Tiểu đoàn thường xuyên tổ chức cho cán bộ, chiến sĩ mang mặt nạ luyện tập vượt vật cản K16.

Tiểu đoàn 20 cũng vừa mới tổ chức thành công diễn tập vòng tổng hợp với tình huống đặt ra là bảo đảm hóa học cho đơn vị lữ đoàn tiến công địch đổ bộ đường không. Từ các kinh nghiệm rút ra trong diễn tập và quá trình thực hiện nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ tăng cường truyền thụ giúp bộ đội thuần thục kỹ năng xử trí tình huống. Cùng với duy trì chặt chẽ công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, Tiểu đoàn còn tăng cường kiểm tra, đánh giá thực chất kết quả huấn luyện. Cán bộ các cấp làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng để bộ đội vững tin mỗi khi tiếp xúc với TBKT, khu vực nhiễm độc, nhiễm xạ.

Hiện nay đơn vị đã tổng kết công tác huấn luyện năm 2023 nhưng các nội dung huấn luyện SSCĐ vẫn được duy trì nghiêm. Đó là tiền để Tiểu đoàn gặt hái kết quả huấn luyện đáng tự hào với 15/16 nội dung đạt khá giỏi, được đề nghị tặng danh hiệu “Đơn vị huấn luyện giỏi” năm 2023.

Bài, ảnh: Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn