Huấn luyện linh hoạt, chú trọng nội dung khó

HQ Online -

“Có lệnh là đi, đã rời bến là hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” đó là khẩu hiệu nằm lòng trong mỗi cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân. Để làm được điều đó, năm nay Lữ đoàn đã đề ra nhiều biện pháp để thực hiện các đột phá công tác huấn luyện, trong đó có triển khai huấn luyện linh hoạt, đặc biệt chú trọng những nội dung khó và mới.

Tàu của Lữ đoàn 161 huấn luyện hiệp đồng với lực lượng Không quân. Ảnh Trọng Thiết

Dự định ban đầu của chúng tôi là đến Lữ đoàn 161 để tìm hiểu về hoạt động của bộ đội trong giờ nghỉ. Vì thế đợi sau bữa cơm tối ngày thứ 5, chúng tôi rảo bước vào Lữ đoàn. Lúc này là 19 giờ, bỗng tiếng còi báo động vang lên khắp đơn vị. Từ các phòng nghỉ, phòng trực, cán bộ, chiến sĩ rầm rập chạy ra. Mỗi người một việc khẩn trương chuẩn bị cho tàu sẵn sàng rời bến.

Trực tiếp chỉ huy các tàu huấn luyện, Thượng tá Đoàn Bảo Anh, Lữ đoàn trưởng cho biết: Nhiệm vụ trên giao ngày càng nặng nề, yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo đòi hỏi cao hơn vì vậy để nâng cao chất lượng huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, ngay từ đầu năm, nghị quyết lãnh đạo chuyên đề về công tác huấn luyện chiến đấu của Đảng ủy Lữ đoàn đã xác định rõ phương châm, mục tiêu, yêu cầu trong huấn luyện. Theo đó, ngoài việc duy trì tốt chế độ, nền nếp công tác huấn luyện chiến đấu, bảo đảm quân số, nội dung, chương trình, thời gian theo kế hoạch; Lữ đoàn tập trung thực hiện tốt đột phá về công tác huấn luyện làm chủ VKTBKT để cán bộ, chiến sĩ đủ khả năng làm chủ VKTBKT, đặc biệt là những trang bị mới nhằm áp dụng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Đơn vị đã đưa ra nhiều nội dung, biện pháp đẩy mạnh phong trào tự nghiên cứu, học tập, nhất là về tin học, ngoại ngữ. Qua đó, bộ đội nắm bắt, làm chủ được các trang bị mới.

Vừa trao đổi, Thượng tá Anh vừa đưa chúng tôi xem mô hình huấn luyện rô bốt mới. Theo lời của anh thì đơn vị mới tiếp nhận rô bốt được gần 3 tháng. Đây là một thiết bị hiện đại và rất đắt tiền nên có qui định nghiêm ngặt trong thao tác sử dụng, đến các chuyên gia nước ngoài cũng phải rất cẩn trọng. Vậy nên để làm chủ, sử dụng thành thạo trang bị một cách nhanh nhất, cán bộ, chiến sĩ đơn vị tích cực nghiên cứu và chưa đầy một tháng sau khi tiếp nhận đã chế tạo thành công mô hình thiết bị này nhằm phục vụ việc huấn luyện trước khi tiếp cận với rô bốt thực tế. Đó chỉ là một trong nhiều minh chứng về sự vượt khó trong huấn luyện của cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 161.

Với đội ngũ quân nhân chuyên nghiệp - lực lượng chiếm hơn nửa quân số các tàu,  đơn vị đã tổ chức rà soát, phân loại theo độ tuổi dưới 5 năm, từ 5-10 năm và trên 10 năm để xây dựng nội dung, chương trình cho phù hợp. Đại úy Phan Hồng Luân, Thuyền trưởng Tàu 862 chia sẻ: "Chúng tôi chú trọng rèn cho bộ đội nắm chắc chức trách, thao tác sử dụng thành thạo VKTBKT, nâng cao trình độ hiệp đồng, trình độ tổ chức chiến đấu. Đồng thời, kiểm tra trình độ khai thác, sử dụng VKTBKT, bảo vệ sức sống tàu và xử lý các tình huống trong chiến đấu..."

Kiểm tra bắn đạn thật trên biển. Ảnh: MP

Cũng từ thực tiễn những chuyến đi biển làm nhiệm vụ, đội ngũ cán bộ tàu cơ bản còn trẻ, nhiều vị trí mới, kinh nghiệm thực tiễn, xử lý tình huống còn hạn chế, nên ngoài huấn luyện thuần thục tại bến, Lữ đoàn còn tăng cường huấn luyện thể lực, huấn luyện đêm, huấn luyện hiệp đồng và huấn luyện trên biển trong điều kiện thời tiết xấu, đây là chìa khóa thành công để nâng cao chất lượng huấn luyện của Lữ đoàn trong thời gian qua.
Được biết, đặc thù của đơn vị là các tàu có tần suất đi làm nhiệm vụ ngoài biển nhiều, lại dài ngày nên rất khó khăn cho huấn luyện tập trung. Khắc phục điều này, các tàu đã làm tốt đổi mới hình thức, linh hoạt áp dụng phương pháp huấn luyện phù hợp. Với những nội dung lý thuyết, cán bộ tiến hành kiểm tra nhận thức của bộ đội theo hình thức hỏi đáp trực tiếp. Phương pháp này có thể thực hiện ngay trong giờ ăn, giờ nghỉ… mà cán bộ lại nắm chất lượng được thực chất hơn. Với nội dung thực hành, đơn vị tăng cường việc bồi dưỡng tại chỗ với phương châm cầm tay chỉ việc giữa người có kinh nghiệm và người mới. Vì thế mà chất lượng huấn luyện được nâng cao một cách rõ rệt.

Nhờ sự nỗ lực và đồng lòng của cán bộ, chiến sĩ toàn đơn vị mà từ đầu năm đến nay, Lữ đoàn 161 đã hoàn thành 100% nội dung huấn luyện theo tiến trình; luyện tập các phương án chiến đấu được 11 lần; báo động tàu trực chiến 10 lần, tàu trực ngoài biển 18 lần… đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và VKTBKT. Tại Hội thao Huấn luyện tàu mặt nước năm nay, Lữ đoàn đã có 2 tàu giành giải cao là: Tàu 952 giải Nhì khối tàu phục vụ và Tàu 862 giành giải Ba khối tàu chiến đấu. Quan trọng hơn là từ những nỗ lực huấn luyện ấy mà Lữ đoàn đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chiến đấu, SSCĐ và các nhiệm vụ khác mà cấp trên giao.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn