Huấn luyện giỏi nhờ bảo đảm kỹ thuật tốt

HQVN -

Năm 2021, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo đảm kỹ thuật cho các loại VKTBKT phục vụ nhiệm vụ huấn luyện và vận tải, đạt danh hiệu Đơn vị huấn luyện giỏi và được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng thi đua.

Trong không khí của những ngày tổng kết cuối năm, chúng tôi cùng Thiếu tá Phạm Đức Cường, Chủ nhiệm Kỹ thuật Lữ đoàn xuống quân cảng của đơn vị để tham quan những con tàu đang neo đậu tại đây. Anh Cường chia sẻ với chúng tôi: “Để có được đội hình tàu sạch, đẹp và chính quy như thế này đòi hỏi mỗi cán bộ, chiến sĩ toàn Lữ đoàn phải thực sự yêu tàu và hết mình chăm sóc cho mỗi trang thiết bị trên tàu. Chúng tôi luôn khơi dậy tinh thần tích cực, tự giác trong khai thác và sử dụng VKTBKT của mỗi cá nhân để cùng thực hiện tốt công tác bảo quản, kiểm sửa, giữ tốt TBKT của đơn vị”.

Tàu 511 thực hành tiêu diệt mục tiêu trên biển

Năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ công tác bảo đảm kỹ thuật; triển khai nghiêm túc chỉ lệnh công tác kỹ thuật trong năm. Từng đơn vị phát huy tốt nội lực và tinh thần tích cực, tự giác của cán bộ, chiến sĩ trong công tác bảo quản, kiểm sửa. Đơn vị chú trong bảo đảm tính đồng bộ và nâng cao chất lượng VKTBKT, củng cố nền nếp công tác kỹ thuật ở từng ngành và trên mỗi con tàu. Từng tàu thực hiện nghiêm ngày, tuần, tháng kỹ thuật và nền nếp việc đăng ký sổ sách công tác kỹ thuật. Lữ đoàn còn thực hiện quy chế xây dựng tàu chính quy, mẫu mực một cách thực chất; duy trì có hiệu quả Cuộc vận động 50 và 2 khâu đột phá của ngành Kỹ thuật Hải quân “Xây dựng nền nếp chính quy kỹ thuật và làm chủ VKTBKT”.

Đặc biệt, thực hiện xây dựng tiêu chí tàu chính quy, mẫu mực Lữ đoàn đã chỉ đạo xây dựng 4 nội dung cụ thể (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật). Tàu Trường Sa 19 được chọn làm mẫu cho dạng tàu vận tải trong toàn Vùng 2. Trên cơ sở kết quả xây dựng Tàu Trường Sa 19 về tiêu chí tàu chính quy, mẫu mực Lữ đoàn đã xây dựng tiêu chí cho các chủng loại tàu của đơn vị. Đây là nội dung được Vùng đánh giá cao.

Lữ đoàn đã bảo đảm kỹ thuật cho hàng trăm chuyến tàu với hàng nghìn ngày đêm hoạt động trên biển; bảo đảm an toàn vũ khí, đạn cho tất cả các lượt bắn đạn thật theo kế hoạch; cấp phát vật tư, trang bị theo quy định, đúng nguyên tắc, hệ số kỹ thuật luôn vượt từ 3-5%. Công tác huấn luyện và tập huấn kỹ thuật của đơn vị thực hiện đúng kế hoạch, kết quả kiểm tra 100% đạt yêu cầu, trên 85% Khá, Giỏi. Thông qua huấn luyện, tập huấn giúp cho cán bộ, nhân viên làm công tác kỹ thuật ngày càng được củng cố và nâng cao về chuyên môn nghiệp vụ, nhất là trong làm chủ    VKTBKT mới.

Chúng tôi lên tham quan các con tàu đang neo tại cảng, khi đặt chân lên boong tàu dù là tàu cũ hay tàu mới thì mỗi chúng tôi đều cảm nhận được sự gọn, sạch, ngăn nắp. Cả một con tàu lớn nằm phơi nắng, mưa nhưng boong và vỏ sạch bóng, các loại dây neo, dây xích được bôi mỡ đen bóng... Từ buồng chỉ huy, khoang máy đến phòng ở đi đến đâu cũng thấy các VKTBKT được giữ gìn như mới.

 Kiểm tra an toàn pháo trước và sau bắn

Trung tá Trần Lê Quân, Thuyền trưởng Tàu 501 chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ luôn coi con tàu như ngôi nhà thứ hai của mình. Mỗi người tự ý thức được việc chăm sóc, bảo dưỡng ngôi nhà của mình sao cho sạch, đẹp. Cấp ủy, chỉ huy từng cấp gắn chất lượng bảo quản, bảo dưỡng với việc đánh giá kết quả rèn luyện của từng cá nhân. Hàng tháng từng người tự kiểm điểm, đánh giá về kết quả hoàn thành kế hoạch của mình để có hướng khắc phục, sửa chữa ngày một tốt hơn”.

Để tìm hiểu về những cách làm mà anh Quân nêu trên, chúng tôi lần lượt tham quan phòng làm việc của cán bộ, nhân viên trên các tàu. Quan sát trên bảng công tác tuần, sổ đăng ký kế hoạch của từng người thì thấy rằng trong tuần đều có nội dung thực hiện công tác kỹ thuật. Có nhiều đồng chí còn rất tỷ mỷ trong việc xác định biện pháp thực hiện và tìm ra nguyên nhân chưa làm được để làm tốt hơn trong thời gian kế tiếp.

Đại tá Võ Đình Chiến, Lữ đoàn trưởng cho biết: “Cán bộ, chiến sĩ đơn vị luôn có ý thức trong công tác bảo quản, bảo dưỡng, sáng tạo trong sáng kiến cải tiến kỹ thuật. Tập thể và từng cá nhân tích cực tự nghiên cứu để nắm chắc về VKTBKT của đơn vị mình, nhất là trang bị mới, hiện đại. Chúng tôi xác định không được chủ quan, nôn nóng, học chắc lý thuyết, thực hành đúng nguyên tắc, quy tắc sau đó mới qua giai đoạn khai thác sử dụng”.

Nhờ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó có bảo đảm tốt công tác kỹ thuật, năm 2021 Lữ đoàn 125 được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhất, được Bộ Quốc phòng tặng Cờ thưởng thi đua và Đơn vị huấn luyện giỏi. Đây là tiền đề, là động lực để bước sang năm mới Lữ đoàn tiếp tục gặt hái nhiều thành quả cao hơn góp phần xây dựng Lữ đoàn VMTD tiêu biểu, xuất sắc, Đảng bộ TSVM.

Bài, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn