Huấn luyện cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến sát thực tiễn

HQVN -

Cùng với việc làm tốt công tác huấn luyện theo kế hoạch, thời gian qua Lữ đoàn 172, Vùng 3 Hải quân luôn chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến. Một trong những kinh nghiệm của Lữ đoàn là tăng thời gian huấn luyện thực hành và huấn luyện trong quá trình tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển cũng như các tình huống có thể xảy ra.

 

Chúng tôi theo Tàu 360, Hải đội 131, Lữ đoàn 172 thực hiện nhiệm vụ huấn luyện trên biển. Dù những trận mưa đầu mùa vừa trút nước xuống dải đất miền Trung nhưng cái nắng trung tuần tháng 10 vẫn oi nồng và khó chịu. Tại các vị trí, cán bộ, chiến sĩ đang vận hành máy móc, trang bị kỹ thuật đưa con tàu thẳng hướng phao số 0.

Ở mạn phải, có tiếng hô to: “Mạn phải có người rơi xuống nước”. Từ đài chỉ huy, Đại úy Bùi Việt Hoàng, Thuyền trưởng Tàu 360 nhanh chóng phát lệnh báo động: “Báo động chiến đấu cấp 1, toàn tàu báo động cứu người rơi xuống nước”, “Máy phải dừng, hết lái phải”... Ngay lập tức, thuyền trưởng điều động tàu tiếp cận vị trí người rơi xuống nước, thuyền phó xác định và đánh dấu vị trí người rơi xuống nước lên hải đồ, chiến sĩ tín hiệu treo cờ báo hiệu “Tàu đang có người rơi xuống nước”. Tình huống đặt ra là khi tàu tiếp cận gần, nạn nhân đã bất tỉnh. Hai đồng chí nhanh chóng xuống nước, sử dụng cáng cứu thương tiếp cận, cứu vớt người bị nạn. Sau khi được cố định vào cáng, các đồng chí trên tàu nhanh chóng đưa người rơi xuống nước lên tàu.

Huấn luyện kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương gắn với thực hiện các bảng bố trí chiến đấu. Ảnh: Quang Hệ

Trên mặt boong, tổ cứu thương thực hiện các động tác hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực… cấp cứu nạn nhân. 5 phút, 10 phút trôi qua, những khuôn mặt ướt đầm mồ hôi nhưng những ánh mắt vẫn tập trung cao độ, các thao tác cấp cứu vẫn nhịp nhàng, thuần thục, tích cực nhằm giúp nạn nhân dần hồi tỉnh…

Kết thúc tình huống báo động huấn luyện cứu người rơi xuống nước, Thuyền trưởng Bùi Việt Hoàng cho biết: “Trong quá trình thực hiện các bảng bố trí chiến đấu trên biển, chúng tôi đưa ra nhiều tình huống giả định để huấn luyện, rèn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến. Cùng với đó, tàu thường xuyên báo động, luyện tập các thao tác cấp cứu, di chuyển thương binh từ các khoang, hầm máy lên mặt boong”.

Trên Tàu 360 không được biên chế quân y chuyên trách. Vì vậy, cùng với việc thực hiện các nội dung huấn luyện quân y của hải đội, lữ đoàn, tàu đã lựa chọn các đồng chí có kỹ năng, kiến thức tốt để thành lập tổ cứu thương. Một đồng chí phó thuyền trưởng được giao nhiệm vụ phụ trách tổ cứu thương. Các thành viên của tổ cứu thương chủ động nghiên cứu và chuẩn bị các nội dung huấn luyện cho toàn tàu. Sau mỗi nội dung huấn luyện, tàu tổ chức rút kinh nghiệm, chỉ rõ điểm mạnh, điểm yếu, nguyên nhân và trách nhiệm cụ thể của từng cá nhân, tập thể nhằm rút kinh nghiệm trong các lần sau. Nhờ đó, cán bộ chiến sĩ nhanh chóng nắm chắc nội dung huấn luyện, thành thục yếu lĩnh động tác, nâng cao trình độ xử trí tình huống hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung sĩ Nguyễn Trường, Chiến sĩ tín hiệu, Ngành tổng hợp-một thành viên tổ cứu thương trên Tàu 360 chia sẻ: “Tôi rất tự hào vì được cấp trên tin tưởng, giao nhiệm vụ tham gia tổ cứu thương trên tàu. Đây vừa là nhiệm vụ nhưng cũng là cơ hội để tôi học tập, rèn luyện nâng cao kỹ năng thực hành sơ cứu, băng bó, vận chuyển người bị thương. Những kiến thức này sẽ rất hữu ích đối với tôi trong cuộc sống”.

Chủ động trong huấn luyện quân y, Lữ đoàn 172 tổ chức huấn luyện tập trung cho cán bộ, chiến sĩ kỹ thuật băng vết thương; cầm máu vết thương tạm thời; cố định tạm thời xương gãy; hô hấp nhân tạo, ép tim ngoài lồng ngực và kỹ thuật chuyển thương hỏa tuyến. Các tàu, hải đội xây dựng kế hoạch và huấn luyện cho cán bộ, chiến sĩ thuần thục các động tác cá nhân đến hợp luyện xử trí các tình huống ngay khi các tàu tại bến. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ trên biển, các tàu, biên đội tàu tăng cường xử trí các tình huống cấp cứu, chuyển thương gắn với thực hiện các bảng bố trí chiến đấu.

Trung tá Khổng Minh Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn 172 cho biết: “Sau quá trình huấn luyện, Lữ đoàn tổ chức kiểm tra và cấp chứng chỉ cho cán bộ, chiến sĩ đã hoàn thành các nội dung, kết quả huấn luyện được lấy làm căn cứ đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ trong năm. Nhờ làm tốt công tác huấn luyện quân y mà cán bộ, chiến sĩ của Lữ đoàn có thể thực hiện tốt kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương trong mọi tình huống, không bị động, bất ngờ, kể cả khi sóng to, gió lớn hoặc điều kiện thời tiết phức tạp”.

Tại hội thi tàu tốt, hội thao huấn luyện tàu của Lữ đoàn hàng năm, nội dung thực hành 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến là một trong những tiêu chí đánh giá chất lượng công tác huấn luyện hậu cần của các cơ quan, đơn vị. “Tôi mong rằng các cơ quan, đơn vị trong toàn Lữ đoàn phối hợp chặt chẽ hơn nữa để nâng cao chất lượng huấn luyện cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến, nhất là trong quá trình tàu thực hiện nhiệm vụ trên biển cũng như các tình huống có thể xảy ra hàng ngày”- Trung tá Khổng Minh Dũng cho biết thêm.

Hoàng Triệu

Tại Hội thi 4 chuyên ngành hậu cần và chủ nhiệm hậu cần trung, lữ đoàn giỏi lần thứ 2, năm 2022 của Quân chủng Hải quân, Lữ đoàn 172 đã đạt giải Nhì 4 chuyên ngành hậu cần. Trung tá Khổng Minh Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn đạt giải Nhất trung, lữ đoàn giỏi.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn