Huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu ở Lữ đoàn 167 Hải quân

HQVN -

Năm 2020, Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân tiếp tục đẩy mạnh xây dựng chính quy toàn diện lên một bước mới. Công tác huấn luyện của Lữ đoàn luôn được quan tâm hàng đầu. Cùng với tập trung huấn luyện nâng cao trình độ làm chủ VKTBKT đơn vị luôn chú trọng huấn luyện cho bộ đội nắm vững kiến thức các ngành chuyên môn. Huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu là một trong những nội dung như vậy.

Thực hiện chủ trương của Quân chủng và hướng dẫn Cục Hậu cần Hải quân, năm 2020 Lữ đoàn 167 đã đưa nội dung 5 kỹ thuật cấp cứu vào chương trình huấn luyện và thường xuyên tổ chức luyện tập, hội thao để tiến tới kiểm tra, cấp chứng chỉ cho 100% cán bộ, sĩ quan, nhân viên chuyên môn kỹ thuật. Trung tá Triệu Thanh Tùng, Lữ đoàn trưởng cho biết: “Từ thực tiễn đơn vị thường xuyên tiếp xúc với môi trường sông nước, thao tác VKTBKT trong không gian chật hẹp dễ xảy ra mất an toàn trong khi đó, tàu hoạt động độc lập trên biển, không có biên chế nhân viên quân y nên Lữ đoàn xác định phải huấn luyện cho 100% sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và nhân viên chuyên môn nắm chắc 5 kỹ thuật cấp cứu để sẵn sàng xử trí khi cấp thiết không có quân y hoặc quân y chưa đến kịp”.

Thực hành băng bó vết thương tại hội thao

Tham dự Hội thao huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu ở Lữ đoàn 167 chúng tôi mới nhận rõ được tầm quan trọng tinh thần học tập, rèn luyện hăng say của cán bộ, chiến sĩ. Cán bộ chấm thi không bỏ qua bất cứ thao tác nào của từng thành viên tham gia hội thao cho dù là nhỏ nhất. Những đôi tay khéo léo cuốn từng vòng băng, nẹp từng vị trí rất thuần thục và chính xác. Trung tá Phạm Tiến Dũng, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng cho biết: “Có huấn luyện mới biết bộ đội còn yếu ở chỗ nào để bổ sung cho kịp thời. Khi huấn luyện rồi thì chúng tôi phải tổ chức kiểm tra bằng cách hội thi, hội thao đánh giá kết quả. Sau khi hoàn thành các nội dung huấn luyện, cán bộ, chiến sĩ sẽ được cấp chứng chỉ. Đây sẽ là lực lượng nòng cốt trong việc sơ cấp cứu tại các tàu khi hoạt động trên biển và thực hiện nhiệm vụ độc lập khi không có quân y. Lần hội thao này chúng tôi làm kỹ, làm như thật để đánh giá đúng khả năng của bộ đội từ đó có biện pháp huấn luyện thêm”.

Bên cạnh việc soạn thảo giáo án chi tiết, Lữ đoàn yêu cầu bộ phận quân y xây dựng phim huấn luyện mẫu 5 kỹ thuật cấp cứu để cấp phát cho các cơ quan, đơn vị học tập. Trong quá trình huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu, Lữ đoàn chú trọng huấn luyện từ lý thuyết đến thực hành tại bến và kết hợp huấn luyện lồng ghép với các nội dung khác như: Huấn luyện đấu tranh bảo vệ sức sống tàu; huấn luyện phòng chống cháy nổ; huấn luyện bơi cứu đuối và cứu vớt người rơi xuống nước… Mỗi tàu đều phải bồi dưỡng cho tổ quân y nắm chắc kỹ thuật cơ bản để làm đội mẫu huấn luyện lại cho đơn vị. Điểm mới của năm nay là mỗi tàu cử hai tổ quân y tham gia huấn luyện, hội thao ở cấp Lữ đoàn thay vì một tổ như năm trước. Hai tổ quân y này sẽ là lực lượng nòng cốt thay nhau huấn luyện cho các đối tượng còn lại trên mỗi tàu.

Hội thao huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu 

Trung tá Lê Đình Dũng, Chủ nhiệm Hậu cần Lữ đoàn cho biết: “Ngoài chương trình huấn luyện cơ bản, cơ quan hậu cần còn tham mưu, đề xuất huấn luyện bổ sung, tăng thời gian huấn luyện ngoại khóa. Với phương châm “trăm hay không bằng tay quen” nên càng huấn luyện nhiều bộ đội sẽ hình thành kỹ năng, kỹ xảo. Huấn luyện càng sát thực tế thì khi có tình huống bộ đội càng xử lý kịp thời, chính xác, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được ngay”.

Để các cơ quan, đơn vị có động lực thi đua lẫn nhau, Lữ đoàn định kỳ tổ chức hội thao huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu. Thông qua hội thao không những khuyến khích bộ đội tích cực luyện tập, biến những buổi học khô cứng thành những “màn đua tài” quyết liệt. Đồng thời, qua hội thao để rút kinh nghiệm quá trình tổ chức huấn luyện ở các cơ quan, đơn vị, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh lỗi trong thực hành động tác.

Với những cách làm mới trong huấn luyện 5 kỹ thuật cấp cứu, Lữ đoàn 167 đã có một lực lượng quân y không chuyên trách trên mỗi con tàu hay nơi huấn luyện độc lập, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

Bài, ảnh: Quang Tiến, Văn Hùng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn