Hội thi thuyền trưởng, chính trị viên tàu giỏi năm 2019

Cuộc sát hạch, kiểm tra toàn diện năng lực và trình độ chuyên môn

HQVN -

Sau 5 ngày tranh tài, Hội thi thuyền trưởng, chính trị viên tàu giỏi năm 2019 (Hội thi) đã khép lại. Đây là cuộc sát hạch, kiểm tra toàn diện đối với đội ngũ thuyền trưởng, chính trị viên tàu cấp cơ sở. Hội thi thu hút 122 thí sinh đến từ các đơn vị tàu trong toàn Quân chủng.

Công tác chuẩn bị chu đáo

Ban tổ chức đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị triển khai chuẩn bị cho Hội thi bảo đảm chặt chẽ, nghiêm túc. Các cơ quan chức năng Quân chủng đã chủ động, soạn thảo, ban hành hệ thống văn kiện chỉ đạo và hướng dẫn cho các đơn vị. Ban giám khảo và tiểu ban giám khảo đã xây dựng gần 3.100 câu hỏi thi trắc nghiệm, 450 câu hỏi thi tự luận, 183 câu hỏi thi thực hành.

Các thí sinh thi nhận thức chính trị

Thí sinh là thuyền trưởng thi 10 nội dung, thí sinh là chính trị viên thi 7 nội dung. Đại tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tham mưu Hải quân-Phó Trưởng ban tổ chức cho biết: Hội thi nhằm đánh giá kết quả huấn luyện cán bộ thời gian qua làm cơ sở lựa chọn nguồn cán bộ để tiếp tục đào tạo và bồi dưỡng. Nội dung thi toàn diện, có chiều sâu; đòi hỏi tính sáng tạo, tư duy, sát với chức trách nhiệm vụ của từng đối tượng, phù hợp với biên chế tổ chức và VKTBKT.

Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126-đơn vị đăng cai đã chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, nơi ăn ở cho thí sinh. Từ Sở chỉ huy Lữ đoàn đến mỗi điểm thi đều bố trí băng rôn, khẩu hiệu; cờ đầy trang hoàng lộng lẫy tạo nên bầu khí rộn ràng của hội thi. Từng phòng thi đều dán nội quy ở cửa ra vào bảo đảm ai nấy cũng dễ thấy và thực hiện triệt để. Từ thao trường, bãi tập, bể bơi đến hội trường nơi nào cũng được tu bổ thêm trang, thiết bị sạch đẹp như khoác thêm “bộ áo” mới. Lực lượng canh gác túc trực bảo đảm an toàn cho từng điểm thi.

Nhiều đội thi đã có mặt từ sớm để làm quen với thao trường bắn súng ngắn K54, bãi thi đấu thể thao, sân tập điều lệnh và bể bơi. Cảm nhận chung của các thí sinh khi về tranh tài đều nhận xét nơi ăn ở và địa điểm thi bảo đảm khang trang, chu đáo và sạch đẹp. Điều đó đã giúp các thuyền trưởng, chính trị viên yên tâm hơn, tập trung trí tuệ vào các phần thi để giành được thành tích cao nhất.

Quy mô lớn, toàn diện, tranh tài sôi nổi

Đối tượng tham gia Hội thi năm nay là đội ngũ thuyền trưởng, chính trị viên được lựa chọn ở tất các loại hình tàu chiến đấu, vận tải, phục vụ, bổ trợ. Số lượng nhiều hơn so với lần thi năm 2014. Nội dung thi khá toàn diện trên tất cả các mặt, kể cả những vấn đề nảy sinh trong quá trình hoạt động thực tiễn. Nét mới của hội thi lần này là Ban tổ chức đã đưa nội dung ra đa-sô na vào thi. Đề thi của từng thí sinh không trùng nhau, chú trọng phần thi tiếng Anh phù hợp với xu hướng phát triển, hội nhập và đối ngoại quốc phòng Hải quân.

 Phần thi bắn súng ngắn K54

Thiếu tá Đỗ Xuân Tiệp, Thuyền trưởng Tàu 372, Hải đội 414, Lữ đoàn 162, Vùng 4 đạt giải Nhất thuyền trưởng khối tàu chiến đấu chia sẻ: “Các nội dung thi đã gắn sát với thực tế công tác hàng ngày trên tàu và tôi đã ôn tập toàn diện, có chiều sâu kiến thức. Các nội dung “sở trường” tham mưu tác chiến, tham mưu huấn luyện, chiến thuật, hàng hải và kỹ thuật là nội dung tôi đã phát huy trí tuệ và giành được điểm cao”.

Nhà thi đấu Lữ đoàn 126-nơi diễn ra phần thi tác nghiệp tổng hợp ở chuyên ngành hàng hải của thuyền trưởng. Các hàng bàn, hàng ghế được kê ngay ngắn. Trên mỗi bàn có đủ hải đồ, thước song song, compa, bút chì, tẩy…  phục vụ cho quá trình tác nghiệp. Hiệu lệnh làm bài bắt đầu, các thuyền trưởng nhanh chóng giải các bài toán. Môn thi kéo dài 180 phút. Các thí sinh phải xác định vị trí tàu bằng phương pháp địa văn, ghi nhật ký hàng hải, điều khiển tàu tính toán yếu tố dạt gió, dòng tác động vào hướng đi, xác định ví trí tàu bằng phương pháp thiên văn, dịch mã điện… Hàng trăm phép tính mỗi người phải thực hiện. Đại tá Võ Sỹ Hiển, Trưởng phòng Bảo đảm hàng hải, Bộ Tham mưu- Trưởng tiểu ban cho biết: “Nét mới của chuyên ngành hàng hải là đưa nội dung kiểm tra tiếng Anh về nhận thức Quy tắc tránh va theo công ước quốc tế năm 1972. Cơ quan chức năng đã xây dựng ngân hàng câu hỏi phù hợp với kiến thức dạy và học ở nhà trưởng, phù hợp với công tác đơn vị.

Thí sinh thi tác nghiệp tổng hợp chuyên ngành Hàng hải

 Cá thí sinh là chính trị viên thi chuyên ngành chính trị. Nội dung thi tập trung vào dự thảo nghị quyết lãnh đạo, xây dựng kế hoạch CTĐ, CTCT; soạn bài giảng giáo dục chính trị; chuẩn bị nội dung thông báo chính trị-thời sự. Cũng như các môn thi khác, đại diện thí sinh bốc đề thi ngẫu nhiên để làm bài. Thượng tá Vũ Hữu Kiêm, Quyền Trưởng phòng Tuyên huấn, Cục Chính trị-Trưởng tiểu ban nhận xét: “Đa số các thí sinh nắm chắc những nội dung trong chương trình giáo dục chính trị; có nhận thức tốt về các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, vững về kiến thức chuyên ngành… Tỷ lệ khá giỏi trong thi trắc nghiệm cao, có 2 thí sinh đạt điểm tuyệt đối thi trắc nghiệm”.

Thi bắn súng ngắn K54, co tay xà đơn, bơi ếch 250 mét là những nội dung thi đấu sôi nổi và được đông đảo khán giả cổ vũ. Ở nội dung bắn súng, các thí sinh cẩn thận từ khi giương súng, ngắm bắn cho đến bóp cò từng viên đạn trong mỗi tư thế bắn. Ở phần thi co tay xà đơn, thí sinh luôn nỗ lực vượt lên trên chính mình. Trên đường đua xanh, thí sinh đua tài hấp dẫn như những “kình ngư” chuyên nghiệp, phản ánh đúng sở trường của những người lính luôn gắn với môi trường sông nước, bơi nhanh, đúng kỹ thuật. Sau mỗi đợt kiểm tra, giám khảo công bố thành tích của từng cá nhân nên lần thi sau thường hấp dẫn hơn lần thi trước.

Thêm nhiều kinh nghiệm

Trước và trong Hội thi Ban tổ chức, Ban giám khảo, thí sinh và bộ phận phục vụ bảo đảm đã có những ngày vất vả để chạy đua với công việc và thời gian. Tất cả đã góp phần cho hội thi thành công tốt đẹp. Chỉ huy, cơ quan, đơn vị các cấp sau mỗi nội dung thi đã nắm được thành tích của từng cá nhân và tập thể, qua đó tiếp tục chỉ đạo đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện cán bộ nói chung, thuyền trưởng, chính trị viên nói riêng. Với những nội dung còn hạn chế, các đơn vị sẽ triển khai xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, kiến thức cho đội ngũ cán bộ tàu của đơn vị mình, làm cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ chức trách được giao.

Đại úy Nguyễn Văn Sự, Thuyền trưởng Tàu 884, Hải đội 695, Đoàn đo đạc biên vẽ hải đồ và nghiên cứu biển, Bộ Tham mưu chia sẻ: “Do tàu làm nhiệm vụ dài ngày trên biển, tôi đã tận dụng tối đa thời gian rảnh để tranh thủ ôn luyện. Khi tàu cập cảng, thời gian “nước rút” nên tôi đã tập trung vào các nội dung thực hành. Qua lần thi này, tôi học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ các thí sinh khác về kinh nghiệm tác nghiệp vận động và xử trí các tình huống tránh va. Bế mạc hội thi, tôi lại trở về tàu để đi biển ngay”.

Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững và Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm trao Cúp cho các thí sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba và Khuyến khích

Trong lễ bế mạc, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Tư lệnh Hải quân, cơ quan chức năng đã mời những đồng chí đã đạt giải Nhất trong các hội thi lần trước về dự. Đây là dịp để các đồng chí đạt giải trao đổi kinh nghiệm với thế hệ sau, qua để cùng phấn đấu, trưởng thành, phát triển. Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Vững, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Hải quân ngay trước lễ bế mạc đã trao đổi động viên với các thuyền trưởng, chính trị viên đạt giải Nhất và khẳng định: “Thuyền trưởng, chính trị viên đạt giải Nhất đều có bước phát triển tốt, chứng tỏ cấp ủy, chỉ huy các cấp rất quan tâm đến các đồng chí đạt giải cao; các đồng chí đạt giải cao cũng liên tục phấn đấu để không thỏa mãn với thành tích đã đạt được”.

Hội thi thuyền trưởng, chính trị viên tàu giỏi cấp Quân chủng năm 2019 đã khép lại, những phần thưởng xứng đáng dành cho những cán bộ tàu xuất sắc. Các thí sinh vui mừng, phấn khởi với những kết quả đã đạt được. Cũng có cả những trăn trở và tiếc nuối khi kết quả chưa mong muốn. Để tiếp tục phát huy kết quả Hội thi, đồng chí Chính ủy Hải quân đã căn dặn: “Đối với mỗi thuyền trưởng, chính trị viên cần phải bám sát tình hình nhiệm vụ và đòi hỏi thực tiễn; cần tự rèn luyện cho mình bản lĩnh kiên định, vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, kỷ luật tự giác nghiêm minh; thường xuyên coi trọng xây dựng không khí dân chủ, đoàn kết, thống nhất trong từng con tàu…đồng thời giải quyết tốt mối quan hệ, nhất là quan hệ giữa lãnh đạo-chỉ huy, cấp trên-cấp dưới, cán-binh, quân-dân mẫu mực…”

Bài, ảnh: Vũ Hưởng, Đức Tuấn

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn