Hội thi Kỹ thuật Tăng-Thiết giáp Hải quân: Sôi nổi ở từng phần thi

Hội thi lần này có sự tham gia của 10 đơn vị biên chế Tăng-Thiết giáp (TTG), xe bệ tên lửa và kho vật tư kỹ thuật TTG. Thông qua hội thi đã sát hạch toàn diện công tác bảo quản, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật TTG Hải quân, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động 50 và 2 khâu đột phá của ngành kỹ thuật.

Đã thành thông lệ, cứ 5 năm một lần, ngành TTG Hải quân lại tổ chức hội thi Kỹ thuật TTG. Đây là dịp để cán bộ, chiến sĩ các đơn vị TTG, xe bệ tên lửa, kho kỹ thuật trao đổi, học hỏi kinh nghiệm để cùng nhau giữ tốt, dùng bền, đảm bảo các trang bị kỹ thuật luôn ở trạng thái sẵn sàng chiến đấu.

Ban giám khảo chấm thi kho vật tư kỹ thuật ở Phân kho trung chuyển, Kho 700 Hải quân

Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 Hải quân là đơn vị đăng cai lễ khai mạc cho các đơn vị phía Bắc. Từ nhiều ngày nay, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn đã bỏ hàng nghìn ngày công để củng cố khu xe, khu kỹ thuật, nhà kho, trạm xưởng chính quy, thống nhất. Hệ thống kho Kỹ thuật vừa mới được khánh thành và đưa vào sử dụng để kịp thời phục vụ hội thi. Cán bộ, nhân viên kho đã tranh thủ mọi thời gian để sắp đặt vật tư chuyển từ kho cũ đến. Các tem dán chữ được in đậm, cùng cỡ chữ, ép plastic, dán thẳng hàng, ngay ngắn, giúp cho thủ kho, dễ kiểm tra, có lệnh là xuất được ngay. Sổ sách ghi chép rõ ràng, xuất nhập hàng hóa có đầy đủ hóa đơn theo mẫu của ngành. Qua kiểm tra, Ban giám khảo đã đánh giá tinh thần trách nhiệm với hội thi được các cấp quán triệt sâu và đầy đủ.

Khác với không khí ở kho trạm, ở khu kỹ thuật-nơi diễn ra nội dung thi thực hành vô cùng sôi động. Tại đây, Ban giám khảo yêu cầu thí sinh thực hành sửa chữa, khắc phục một số hư hỏng có thể xảy ra và bảo dưỡng kỹ thuật các trang thiết bị. Tình huống vừa phát ra: “Kíp xe 095 khắc phục sự cố bơm cao áp” thì những chiến sĩ xe tăng của Lữ đoàn 147 đã nhanh chóng sử dụng các dụng cụ đặc chủng cùng cờ-lê, mỏ-lết, tuốc-nơ-vít xiết ốc, “bắt mạch” tìm sự cố. Tất cả hành động rất thuần thục, chuẩn xác, nhanh hơn thời gian quy định. Trung tá Trần Văn Thành, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1047 cho biết: Trên cơ sở nội dung, hướng dẫn thi, Tiểu đoàn đã tổ chức ôn luyện và hội thao từng kíp xe. Phần bảo dưỡng các loại bầu lọc, thay bánh tỳ, bơm mỡ… bộ đội đã rèn luyện thuần thục nên mọi người đều rất tự tin khi bước vào thi.

Chấm thi kho kỹ thuật ở Lữ đoàn 147

Ở Phân kho trung chuyển, Kho 700, Cục Hậu cần Hải quân, nơi tập trung nhiều loại vật tư kỹ thuật của Quân chủng. Mặc dù, kho tàng chưa được xây dựng cơ bản và chính quy nhưng Phân kho đã chuẩn bị cho hội thi với nỗ lực cao nhất. Kho đã khắc phục thời tiết nắng nóng, huy động hơn 2 nghìn ngày công lao động để củng cố kho tàng. Chỉ huy Kho đã điều động quân số tăng cường cho Phân kho trung chuyển để củng cố kể cả ngày nghỉ. Toàn kho lấy khẩu hiệu “Xây dựng chính quy, an toàn, mẫu mực” là mục tiêu phấn đấu-Thượng tá Vũ Đình Hợp, Chủ nhiệm Kho 700 chia sẻ.

Những chia sẻ của đồng chí Chủ nhiệm Kho 700 đã được kiểm chứng bằng những gì mà cán bộ, nhân viên Phân kho thể hiện trước Ban giám khảo. Các vật tư kỹ thuật TTG sắp đặt chính quy, gọn gàng. Trang thiết bị, phụ tùng đều được kê cao, có biển chỉ dẫn, thẻ hàng hóa. Người vào kho có cảm giác như đang ở một quầy của “siêu thị” thiết bị. Từ những bộ quần áo bảo hộ lao động đến các vật tư đặc chủng để trong kho bảo ôn đều sạch sẽ, bóng loáng. Thủ kho khi được kiểm tra đã trả lời mạch lạc từ tên vật tư, số thẻ kho, điểm danh, quy cách, khối lượng riêng... Ở phần thi lý thuyết, các thí sinh rất tự tin, trả lời nhanh chính xác. Theo nhận xét của Ban giám khảo, đây là phần thi trắc nghiệm, kiến thức toàn diện, nhân viên Phân kho trung chuyển nắm vững, trả lời đầy đủ.

 

Được biết, tham gia thi lần này có hai đơn vị xe bệ tên lửa dự thi là Lữ đoàn 681, Vùng 2 và Lữ đoàn 680, Vùng 3. Đây là hai đơn vị vừa có đợt huấn luyện dã ngoại cơ động đường dài về nhưng đã có nhiều nỗ lực trong tổ chức ôn luyện cũng như chuẩn bị tốt về phương tiện để dự thi. Lữ đoàn 101, Lữ đoàn 957, Lữ đoàn 146, Kho 714, Kho 858 cũng đều chuẩn bị kỹ càng, đầu tư nhiều về thời gian, công sức để quyết tâm giành kết quả cao trong từng nội dung thi. Đại tá Dư Đình Quang, Trưởng phòng TTG, Cục Kỹ thuật, Trưởng ban giám khảo nhấn mạnh: Nét mới của hội thi lần này là tổ chức thi tập trung vào các nội dung thực hành bảo quản, bảo dưỡng và chuẩn bị xe, thực hiện 2 khâu đột phá của ngành kỹ thuật, những sáng kiến, sáng chế nâng cao khả năng đảm bảo kỹ thuật cho ngành TTG.

Giải thưởng của hội thi sẽ trao cho những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc. Điều quan trọng hơn cả là hội thi đã giúp Quân chủng, các cơ quan và đơn vị đánh giá thực chất về trình độ, năng lực toàn diện của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật, khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng đơn vị, đưa hoạt động kỹ thuật TTG ngày càng đi vào chính quy, nền nếp.


Bài, ảnh: Vũ Hưởng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn