Hội thi hải đội trưởng, chính trị viên hải đội; đội trưởng, chính trị viên đội. Bài 2: Bồi dưỡng nâng cao chất lượng cán bộ

HQVN -

Thông qua kết quả hội thi là cơ sở để cơ quan chức năng và đơn vị điều chỉnh kế hoạch, nội dung huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng cho đội ngũ cán bộ cấp đội, hải đội trong toàn Quân chủng sát với từng đối tượng, loại hình đơn vị. Mỗi cán bộ dự thi tích lũy thêm kinh nghiệm để hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Để hội thi diễn ra đúng kế hoạch, đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, Bộ Tư lệnh Hải quân đã chỉ đạo các cơ quan chức năng Quân chủng làm tốt việc xây dựng đề thi toàn diện, bám sát vào nhiệm vụ huấn luyện năm 2022, sát với chức trách, nhiệm vụ thực tế của chỉ huy từng loại hình đơn vị. Nội dung đề thi lần này có tính mở nhằm phát huy tư duy sáng tạo của thí sinh. Về phương pháp thi đã tập trung vào thi viết (tự luận), trắc nghiệm, thực hành, trong đó lấy thực hành là chính đã làm cho hội thi càng sôi nổi.

Thí sinh làm bài thi môn CTĐ, CTCT

Qua chấm thi nội dung xây dựng kế hoạch chiến đấu và viết thuyết minh, cơ bản thí sinh nắm tương đối chắc nguyên tắc lý luận, vận dụng linh hoạt, sáng tạo về cách đánh, tổ chức sử dụng lực lượng hợp lý, vận dụng tốt các hình thức chiến thuật, sát với thực tế chiến đấu. “Trên bản đồ thí sinh đã thể hiện khá đầy đủ về tình hình địch, ta; đã xác định được cách đánh, hướng, mũi tiến công và tổ chức hoả lực, sử dụng lực lượng phù hợp. Một số thí sinh có tính sáng tạo, tính toán chiến thuật hợp lý. Có nhiều thí sinh thực hiện đúng trình tự công tác tham mưu tác chiến, vẽ, viết đúng ký hiệu. Về báo cáo kế hoạch chiến đấu, tác phong báo cáo của thí sinh rõ ràng, mạch lạc, thể hiện được tư thế người chỉ huy, báo cáo đầy đủ các nội dung theo yêu cầu của giám khảo”. - Thượng tá Nguyễn Quang Hưng, Trưởng phòng Quân huấn-Nhà trường, Bộ Tham mưu Hải quân nhận xét.

Theo dõi trong quá trình thi, chúng tôi nhận thấy ở tất cả các môn thi, các thí sinh đều nỗ lực rất cao. Với phần thi báo cáo kế hoạch chiến đấu tại hội nghị đảng ủy (Ban giám khảo) được thí sinh chuẩn bị khá chu đáo vì ở phần này luôn nhận được các câu hỏi chất vấn trực tiếp của từng giám khảo xoay quanh phương án sử dụng lực lượng, phương tiện. Nhiều thí sinh đã thể hiện rõ bản lĩnh, trình độ, năng lực chuyên môn khi trả lời chất vấn từng nội dung câu hỏi được giám khảo đánh giá và cho số điểm cao.

Các thí sinh bình tĩnh tự tin trong phần thi bắn súng K54

Thiếu tá Khúc Văn Hậu, Hải đội trưởng 512, Lữ đoàn 127, Vùng 5 Hải quân là thí sinh đạt giải Nhất hội thi khẳng định: Các câu hỏi, tình huống mà giám khảo chất vất đều sát với chức trách, nhiệm vụ của từng thí sinh khi chỉ huy đơn vị chiến đấu. Đặc biệt là có nhiều câu hỏi nâng cao, gợi mở, đòi hỏi thí sinh phải tư duy, tìm hiểu sâu bản chất vấn đề để trả lời. Các thí sinh phải nắm chắc nguyên tắc lãnh đạo của Đảng, bởi hàng năm hải đội trưởng đều phải báo cáo, bảo vệ kế hoạch chiến đấu của đơn vị trước đảng ủy hải đội.

Bên cạnh những kết quả đạt được, hội thi còn có một số điểm hạn chế nhất định, các thí sinh cần nghiêm túc rút kinh nghiệm và có biện pháp khắc phục cụ thể trong thời gian tới. Trong phần thi xây dựng kế hoạch và soạn thảo thuyết minh, một số thí sinh còn thiếu cố gắng, nắm chưa chắc, chưa sâu về công tác tham mưu tác chiến. Khi liên hệ với yêu cầu, nhiệm vụ của đơn vị trên cương vị là cán bộ lãnh đạo, chỉ huy cấp đội, hải đội, còn có thí sinh liên hệ chưa sát, chưa trả lời được trọng tâm, trọng điểm các câu hỏi mà Ban giám khảo đưa ra.

Chuẩn Đô đốc Trần Ngọc Quyết, Phó Tham mưu trưởng Hải quân, Phó trưởng ban tổ chức hội thi đánh giá: Qua hội thi lần này, cấp ủy, chỉ huy các đơn vị cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, nhất là huấn luyện cán bộ. Đối với chỉ huy và các cơ quan chức năng các cấp, trên cơ sở kết quả, bài học kinh nghiệm từ hội thi, chủ động nghiên cứu, điều chỉnh kế hoạch, nội dung huấn luyện, tập huấn, bồi dưỡng sát với từng đối tượng, loại hình đơn vị. Cơ quan, đơn vị cần thường xuyên chú trọng cập nhật thông tin, kiến thức mới, nội dung liên quan trực tiếp đến quá trình lãnh đạo, chỉ huy, quản lý đơn vị. Đây cũng là dịp để Quân chủng và các đơn vị tiếp tục bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ các cấp, góp phần xây dựng đơn vị VMTD trong thời gian tới.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn