Hội thảo xây dựng nhận thức chung về Hàng hải khu vực Đông nam Á tại Hoa Kỳ

HQ Online -

Từ ngày từ 15 đến ngày 18 - 5, tại Honolulu (Hawaii, Hoa Kỳ)  Trung tâm Nghiên cứu An ninh Châu Á Thái Bình Dương (DKI APCSS) thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Hoa Kỳ (USPACOM) đã tổ chức hội thảo thường niên lần thứ 3 với chủ đề  "Xây dựng nhận thức chung về Hàng hải khu vực Đông Nam Á" nhằm tạo cơ hội để nâng cao nhận thức chung về an ninh, an toàn Hàng hải trong khu vực Đông Nam Á.

Quang cảnh Hội thảo

Tham dự Hội thảo có 50 đại biểu là các chuyên gia về an ninh Hàng hải đến từ 11 quốc gia bao gồm: Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan, Hoa Kỳ và Việt Nam. Đoàn Việt Nam tham dự có các đại biểu của Quân chủng Hải quân, Bộ Tư lệnh Cảnh Sát Biển, Viện nghiên cứu chiến lược Quốc phòng và Cục Hàng hải Việt Nam.

Hội thảo xây dựng nhận thức chung về Hàng hải khu vực Đông nam Á năm 2017 là diễn đàn trao đổi quan điểm nhận thức liên quan đến nhận biết chung tình hình diễn ra trên biển và quản lý các vấn đề an ninh, an toàn Hàng hải trong khu vực Đông Nam Á. Hội thảo đã tạo cơ hội cho các đại biểu đến từ 10 quốc gia thành viên ASEAN có tầm nhìn về những ưu tiên, những khả năng và nhu cầu của các nước thành viên ASEAN đối với một cấu trúc chia sẻ thông tin Hàng hải toàn khu vực. Đây là cơ hội để các quốc gia tham dự Hội thảo thảo luận về cách thức tiến đến xây dựng một cách sâu sắc hơn về nhận thức chung và các biện pháp phối hợp giữa các nước ASEAN nhằm tăng cường hợp tác đa phương trong vấn đề chia sẻ thông tin liên quan đến an ninh, an toàn Hàng hải tại khu vực Đông Nam Á.

Các nhóm thảo luận trong Hội thảo

Hội thảo đã nghe các tham luận đánh giá hiệu quả hoạt động của Trung tâm chia sẻ hợp nhất thông tin an ninh Hàng hải (IFC – Information Fusion Center) tại Sigapore và hiệp định hợp tác khu vực về chống cướp biển và cướp có vũ trang chống lại tàu thuyền tại Châu Á (ReCAPP).

Các nhóm làm việc tại Hội thảo đã tập trung thảo luận về các nhu cầu trao đổi thông tin và tìm các biện pháp phù hợp để hợp tác trao đổi thông tin nhằm giúp nhau hiểu biết tốt hơn tình hình thực tế diễn ra trên biển.

Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu đã chia sẻ những kinh nghiệm và những thành tựu gần đây trong việc cải thiện chia sẻ thông tin Hàng hải để tăng cường nhận thức chung, tiến tới xây dựng một bức tranh Hàng hải tổng thể trong khu vực Đông Nam Á.

Hội thảo đã thống nhất việc xây dựng nhận thức chung về Hàng hải là nhu cầu cấp bách hiện nay. Qua 4 ngày làm việc, Hội thảo đã đạt mục đích nhằm tăng cường hợp tác giữa các nước ASEAN về Hàng hải tại khu vực Đông Nam Á, trong đó tập trung về phương thức phối hợp chia sẻ thông tin về tình hình an ninh, an toàn Hàng hải tại khu vực; thông qua các hợp tác song phương, đa phương là phương tiện thích hợp thúc đẩy xây dựng lòng tin, đẩy mạnh hợp tác sâu rộng hơn giữa các quốc gia trong khu vực.

Tin, ảnh: Võ Sỹ Hiển

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn