Hội thao thể dục, thể thao Quân chủng Hải quân năm 2017

Tạo động lực mới, khí thế mới cho phong trào rèn luyện thân thể

HQVN -

Sau 10 ngày thi đấu sôi nổi, đoàn kết, quyết thắng, Hội thao thể dục, thể thao (TDTT) Quân chủng Hải quân năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Hội thao là dịp kiểm tra, đánh giá chất lượng huấn luyện, rèn luyện thể lực, hoạt động thể thao của các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng và tuyển chọn các vận động viên cho Quân chủng, tham gia Hội thao TDTT toàn quân năm 2017.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Lê Xuân Thuỷ, Phó Tham mưu trưởng Hải quân, Phó Trưởng ban Tổ chức hội thao cho biết: Tham dự hội thao năm nay có hơn 1.000 huấn luyện viên, vận động viên (HLV, VĐV) đến từ các đơn vị trong toàn Quân chủng. Vượt qua khó khăn về cơ sở vật chất, điều kiện thời tiết… các VĐV đã cùng nhau đua tài vì tinh thần cống hiến của thể thao và màu cờ sắc áo của đơn vị. Hội thao lần này được ghi nhận là kỳ hội thao có nhiều môn (10 môn thi), nhiều nội dung thi đấu nhất; số lượng VĐV, HLV đông nhất từ trước đến nay. Nét mới của hội thao năm nay là lần đầu tiên đưa vào thi đấu các môn thi 4 môn quân sự phối hợp, bóng bàn và quần vợt. Đây thực sự là ngày hội rèn sức, đua tài, nâng cao chất lượng hoạt động TDTT của những người lính biển.

       Nội dung thi môn chiến sĩ khỏe tại hội thao

Đến với hội thao TDTT Quân chủng năm nay, các đơn vị đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt nên có sự đua tranh quyết liệt ở từng nội dung thi đấu của các VĐV và các đơn vị tham gia. Bên cạnh đó, trình độ chuyên môn của các VĐV đã được nâng lên rõ rệt. Những nội dung thể thao đặc thù của lực lượng vũ trang như chiến sĩ khoẻ, bơi ứng dụng, vượt vật cản K91, võ chiến đấu tay không được các đơn vị quan tâm đầu tư; cán bộ, chiến sĩ luyện tập hàng ngày nên chất lượng chuyên môn được duy trì, có nội dung đã vượt khá xa thành tích của các kỳ hội thao trước. Đây là tín hiệu đáng mừng trong quá trình xây dựng Quân chủng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

Là người trực tiếp tham gia chấm điểm môn võ chiến đấu tay không trong hội thao, Thượng tá Nguyễn Duy Hùng, Thư ký Tổng Liên đoàn Võ thuật Quân đội khẳng định: Năm nay Quân chủng Hải quân tổ chức hội thao rất chặt chẽ, chu đáo. Chất lượng chuyên môn của các VĐV, các đơn vị tham gia hội thao tương đối tốt. Môn võ chiến đấu tay không là môn rất quan trọng trong rèn luyện thể lực cũng như bản lĩnh, tâm lý cho bộ đội. Các đơn vị tham gia thi môn võ chiến đấu tay không có sự đầu tư, tập luyện bài bản, các VĐV tiến bộ hơn so với kỳ hội thao trước. Một số đơn vị nổi bật hơn là Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126, Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân.

Môi trường hoạt động chính của Hải quân Việt Nam là biển đảo, đây là môi trường hoạt động có tính độc lập cao và vô cùng khắc nghiệt, vì vậy bơi vũ trang là nội dung thường xuyên được huấn luyện và luyện tập tại các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng. Trên đường đua xanh, được sự cổ động nhiệt tình của đông đảo khán giả ở Học viện Hải quân, các VĐV đã nỗ lực thi đấu lập lên nhiều thành tích mới. Ở một số nội dung bơi, các VĐV đua tranh rất quyết liệt. Các đơn vị như Bộ Tham mưu, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 luôn giành ưu thế ở các cự ly bơi như các mùa giải trước.

Hoàn thành tốt nội dung bơi vũ trang, Thượng uý QNCN Phạm Văn Hậu, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126 cùng các đồng đội dành được giải Nhì đồng đội và giải Ba cá nhân. Hậu chia sẻ: Chúng tôi luôn xác định bơi lội là nhiệm vụ quan trọng để rèn luyện thể lực, nâng cao thể chất, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đạt được thành tích như hôm nay, chúng tôi rất vui, chúng tôi sẽ quyết tâm sẽ rèn luyện hơn nữa để đạt được thành tích cao hơn.

Đối với môn bóng chuyền luôn thu hút được đông đảo khán giả bởi nhiều trận đấu có chuyên môn khá do các đơn vị có sự đầu tư tập luyện, các VĐV thi đấu hết mình, cống hiến cho khán giả nhiều pha bóng đẹp.

Sau những ngày thi đấu sôi nổi, Hội thao TDTT Quân chủng Hải quân năm 2017 đã thành công tốt đẹp. Ban tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho Bộ Tham mưu Hải quân, giải Nhì-Lữ đoàn 126 Hải quân; giải Ba-Vùng 1 Hải quân và nhiều giải thưởng cho các tập thể, cá nhân khác.

Bên cạnh những thành tích đạt được, Ban tổ chức cũng đã chỉ chỉ rõ những yếu điểm còn tồn tại để rút kinh nghiệm cho hội thao các lần sau. Đó là, một số đơn vị tổ chức hội thao cấp cơ sở tuyển chọn VĐV, thành lập đội tuyển thủ muộn nên chất lượng chuyên môn chưa cao do luyện tập chưa nhiều, chưa kỹ, ít thi đấu cọ xát. Công tác chỉ đạo, đấu pháp, chiến thuật ở một số nội dung chưa linh hoạt, tỉ mỉ nên ảnh hưởng đến tâm lí thi đấu của VĐV dẫn tới kết quả còn thấp. Một số trọng tài chưa theo kịp các tình huống trên sân nên quyết định, cho điểm còn chưa thật chuẩn xác, kịp thời như trong thi đấu các môn: Võ chiến đấu tay không, quần vợt, bóng chuyền, chiến sĩ khoẻ…

Kết quả Hội thao TDTT Quân chủng Hải quân năm 2017 đã phản ánh trung thực, khách quan về chất lượng, hiệu quả phong trào huấn luyện thể lực, hoạt động thể thao của toàn Quân chủng. Phong trào TDTT đã trở thành nhu cầu không thể thiếu của mỗi cá nhân, tập thể nhằm nâng cao thể lực, sức khoẻ bền bỉ, dẻo dai góp phần xây dựng bản lĩnh và rèn luyện tâm lý vững vàng. Phong trào rèn luyện thể lực còn tạo đời sống văn hoá tinh thần lành mạnh, phong phú cho các cơ quan, đơn vị. Kết quả đó cũng khẳng định sự quan tâm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đến công tác huấn luyện thể lực và hoạt động thể thao trong Quân chủng.

Nhóm PV

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn