Hội thảo “Nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững”

HQ Online -

Sáng 14/7, tại TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) phối hợp cùng Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) đăng cai tổ chức Hội thảo “Nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững” của Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (ASEAN).

Thượng tá Bùi Văn Quỳ phát biểu khai mạc

Tham dự hội thảo có các đồng chí: Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc TCSG, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển ASEAN; Lê Công Minh, Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; Nguyễn Xuân Kỳ, Tổng thư ký Hiệp hội Cảng biển ASEAN, Tổng giám đốc Cảng Quốc tế Cái Mép.

Cùng dự có đại diện Cục Hàng hải Việt Nam; đại biểu lãnh đạo TP. Vũng Tàu; đại diện cảng biển APEC, các cảng thành viên của Hiệp hội Cảng biển ASEAN và Hiệp hội Cảng biển Việt Nam; các diễn giả là chuyên gia trong lĩnh vực cảng biển trong nước và quốc tế.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Tại Việt Nam, có gần 100 đại biểu tham dự trực tiếp và gần 400 đại biểu tham dự trực tuyến là đại diện các doanh nghiệp cảng biển, các nhà quản lý đến từ chính quyền cảng, bộ, ngành liên quan và giảng viên một số trường đại học.

Báo cáo tại hội thảo cho biết: Hiện nay, hơn 80% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển, làm phát thải khoảng hơn 1 tỉ tấn khí thải nhà kính, chiếm gần 3% lượng khí thải toàn cầu do hoạt động của con người. Cảng biển là cửa ngõ cần thiết để hàng hóa và dịch vụ được vận chuyển thông thương trên toàn thế giới nhưng cũng là một trong những tác nhân chính gây ô nhiễm môi trường. Do đó, phát triển cảng bền vững đã trở thành ưu tiên hàng đầu, một xu thế tất yếu của không chỉ của các doanh nghiệp khai thác cảng mà còn của của chính phủ các quốc gia, các tổ chức, hiệp hội quốc tế.

Trung tá Nguyễn Thị Thu Trang, đại diện TCSG phát biểu tham luận tại hội thảo

Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả tập trung chia sẻ các chủ đề, nội dung quan trọng như: Phương pháp triển khai cơ chế hàng hải một cửa nhằm giảm thiểu thời gian neo đậu tàu tại các bến cảng; phương pháp xây dựng nguồn nhân lực bền vững cho cảng xanh, có khả năng thích nghi và phát triển trong thời đại số; giải pháp điện bờ nhằm cung cấp năng lượng sạch và bền vững cho các cảng; kinh nghiệm thực tế đang được áp dụng tại các doanh nghiệp; kinh nghiệm áp dụng cảng xanh, cảng điện tử và các giải pháp tăng hiệu quả khai thác cảng; chuẩn bị nguồn nhân lực cho phát triển cảng bền vững chống biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ tặng hoa chúc mừng các đại biểu dự hội thảo

Tham luận tại hội thảo, Trung tá Nguyễn Thị Thu Trang, Phó Giám đốc nhân sự TCSG khẳng định: TCSG đã và đang tham gia đóng góp nhiều biện pháp hiệu quả và sáng kiến về phát triển cảng bền vững theo hướng cảng xanh và cảng thông minh. TCSG cũng đang đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực cho mô hình cảng xanh và thông minh của mình.

Sau chương trình hội thảo, các đại biểu đã tham quan cảng nước sâu Cái Mép và đánh giá cao về sự tăng trưởng tương đối ổn định của cảng nước sâu tại Việt Nam trong bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu.

Tin, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn