Hội thảo nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long dưới góc độ logistics

HQ Online -

Sáng 30/3, tại TP Cần Thơ, Tổng công ty (TCT) Tân cảng Sài Gòn tổ chức Hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh các doanh nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) dưới góc độ logistics”.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn chủ trì. Tham dự còn có các ông: Nguyễn Phương Lam, Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) TP Cần Thơ; Huỳnh Thanh Sử, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP Cần Thơ; Nguyễn Vũ Trường, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Hậu Giang; Phạm Hồng Tươi, Chi Cục trưởng Hải quan TP. Cần Thơ; đại diện các công ty thành viên thuộc TCT  Tân cảng Sài Gòn và hơn 500 đại biểu tham dự trực tuyến qua các nền tảng mạng xã hội Facebook, Youtube, Zoom…

Định hướng phát triển ngành logistics trở thành mũi nhọn khu vực ĐBSCL

Với vai trò là vùng trọng điểm kinh tế, đóng góp khoảng 90% sản lượng gạo, 65% sản lượng thủy sản và 70% sản lượng trái cây xuất khẩu cả nước, ĐBSCL có vị trí địa lý thuận lợi với mạng lưới đường thủy có khả năng khai thác vận tải, trong đó có 2 tuyến huyết mạch từ TP Hồ Chí Minh đi Kiên Giang, Cà Mau và kênh Quan Chánh Bố có thể cho tàu tải trọng lớn ra vào sông Hậu...

 Quang cảnh hội thảo

Tuy nhiên, hiện tại việc phát triển hệ thống logistics khu vực ĐBSCL đang gặp khó khăn như thiếu ngân sách đầu tư, chi phí vận tải của doanh nghiệp cao do thiếu các trung tâm logistics trọng điểm và các hệ thống trung tâm vệ tinh, thiếu bãi container rỗng. Hệ thống kho ở các cảng, hệ thống giao thông cảng, đường bộ còn hạn chế, làm tắc nghẽn chuỗi logistics, dẫn đến tắc nghẽn chuỗi cung ứng hàng hóa... khiến vùng ĐBSCL phát triển chưa xứng với tiềm năng vốn có.

Với mục tiêu “Đẩy mạnh liên kết phát triển và phát triển hạ tầng giao thông kết nối với vùng Đông Nam Bộ và TP Hồ Chí Minh” nhằm khai thác lợi thế, phát triển có hiệu quả sản xuất thủy sản, cây ăn quả, lương thực gắn với công nghiệp chế biến, thị trường tiêu thụ, xây dựng thương hiệu sản phẩm theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đã đề ra cho ĐBSCL, thì ngành logistics cần xác định trở thành ngành dịch vụ mũi nhọn và nhóm ngành cần được ưu tiên, có vai trò hỗ trợ cho nhóm ngành sản xuất kinh doanh.

Đề xuất giải pháp từ các yếu tố khó khăn nội tại

Qua hội thảo, các chuyên gia đã nêu lên bức tranh tổng thể về khu vực ĐBSCL, những khó khăn của các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến từ các yếu tố nội tại như thiếu sự đầu tư về cơ sở hạ tầng kết nối và cơ sở hạ tầng logistics, dịch Covid-19, cước tăng cao… nhất là trong bối cảnh TP Hồ Chí Minh triển khai thu phí hạ tầng cảng biển, giá nhiên liệu biến động phức tạp.

Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc TCT Tân cảng Sài Gòn phát biểu 

Từ đó, các chuyên gia đề xuất định hướng giải bài toán tiết giảm chi phí, thời gian vận tải, tạo sự liên kết vùng... thông qua việc xây dựng các chính sách hỗ trợ, thu hút logistics từ địa phương; thành lập các câu lạc bộ doanh nghiệp, hiệp hội logistics hỗ trợ cùng phát triển, nâng cao sức cạnh tranh từ phía các doanh nghiệp, tiêu biểu là sự trợ lực từ các doanh nghiệp lớn như TCT Tân cảng Sài Gòn.

Góp ý kiến tại hội thảo, đại diện Chi cục Hải quan TP Cần Thơ, Sở Công Thương TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang đồng quan điểm về những khó khăn nội tại đối với ngành logistics tại vùng ĐBSCL. Địa phương đã và đang cố gắng tháo gỡ với các chính sách cụ thể, tạo điều kiện phát triển và thu hút các doanh nghiệp logistics đầu tư và phát triển tại khu vực.

Cần vận dụng nguồn lực lớn đi đầu

Kết luận tại hội thảo, Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc mong muốn tạo được cầu nối giữa các doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành, các hiệp hội. Đồng chí bày tỏ phấn khởi khi nghe định hướng, kế hoạch phát triển logistics vùng ĐBSCL để kết nối và phát triển các nhà cung cấp dịch vụ logistics từ các đơn vị. Kết quả kinh doanh vượt kỳ vọng của hãng tàu Maersk Sealand khi tiên phong mở container rỗng tại cảng Tân cảng Cái Cui và kế hoạch mở rộng dịch vụ lạnh tại Tân cảng Cái Cui, Tân cảng Sa Đéc... là những tín hiệu đáng mừng cho hệ sinh thái tích hợp của TCT Tân cảng Sài Gòn hướng đến mục tiêu “đặt khách hàng làm trung tâm cho mọi hoạt động sản xuất kinh doanh”, mang cảng đến gần chân hàng nhằm đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp tại địa phương.

Ông Trương Đình Hòe, Tổng Thư ký Hiệp hội Vasep phát biểu

Ông Phạm Hồng Tươi, Chi cục trưởng Hải quan TP Cần Thơ phát biểu

Với 18 cảng biển trải dài từ Bắc tới Nam có quy mô lớn nhất Việt Nam, Tân cảng Sài Gòn chiếm 55% thị phần khai thác container của cả nước. Bên cạnh mảng dịch vụ cảng biển, Tân cảng Sài Gòn còn là nhà cung cấp các hạ tầng dịch vụ logistics đầy đủ. Đặc biệt tại khu vực ĐBSCL, TCT Tân cảng Sài Gòn đóng vai trò là đơn vị dẫn dắt thị trường với các dịch vụ đa dạng và tiên phong.

Sự đồng hành của TCT Tân cảng Sài Gòn cùng ĐBSCL vào thời điểm hiện tại là vô cùng cấp thiết và khẩn trương, nhằm tập trung nguồn lực tạo bàn đạp, thúc đẩy hệ thống logistics ĐBSCL vươn mình mạnh mẽ, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa trong chuỗi cung ứng, đáp ứng kịp thời yêu cầu của khách hàng, tăng thu nhập cho người sản xuất và phát triển mạnh kinh tế liên kết khu vực ĐBSCL.

Tin, ảnh: Công Hoan

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn