Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 17: Quản trị đại dương hiệu quả vì hợp tác và ổn định trong khu vực

HQ Online -

Sáng 27/6 (theo giờ Hà Nội), Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 17 (WPNS-17) họp phiên toàn thể theo hình thức trực tuyến với chủ đề “Quản trị đại dương hiệu quả vì hợp tác và ổn định trong khu vực”.

Phó Đô đốc Adeluis S.Bordado, Tư lệnh Hải quân Philippines (nước chủ nhà của WPNS-17) chủ trì. Tham dự phiên họp có tư lệnh, trưởng đoàn và đại biểu hải quân 20 nước thành viên chính thức WPNS và các nước quan sát viên.

Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu Hà Nội

Tại điểm cầu Hà Nội, Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân, trưởng đoàn Hải quân Việt Nam tham dự.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã thảo luận, xem xét và bỏ phiếu thông qua các nội dung: Điều lệ WPNS sửa đổi; Bộ quy tắc cho các cuộc gặp bất ngờ trên biển (CUES) sửa đổi; Điều khoản tham chiếu cho nhóm làm việc CUES; Điều khoản tham chiếu cho chương trình giao lưu sĩ quan trẻ (JOIP); Điều khoản tham chiếu cho nhóm làm việc chỉ huy quân nhân chuyên nghiệp cao cấp (SELWG); Điều khoản tham chiếu cho chương trình giao lưu chỉ huy quân nhân chuyên nghiệp tương lai (ELIP).

Hội thảo cũng làm rõ một số vấn đề trong khuôn khổ hợp tác, đăng cai về các hoạt động trong tương lai của các nước thành viên.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1988, Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương là một trong những cơ chế quan trọng để tăng cường trao đổi, thúc đẩy hợp tác hải quân trong khu vực.

Chuẩn Đô đốc Trần Thanh Nghiêm tham dự hội thảo

Diễn ra trong bối cảnh những thách thức an ninh mới đang ngày càng nổi lên ở khu vực, đòi hỏi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa giữa các nước thành viên, WPNS 17 còn là dịp để các nước tăng cường hợp tác, phối hợp xây dựng lòng tin về các vấn đề cùng quan tâm trên biển; cùng nhau trao đổi thông tin liên lạc, thực hành và thao diễn thể hiện năng lực, trao đổi huấn luyện nhân sự…

Cũng tại phiên họp, đoàn Việt Nam khẳng định giao lưu sĩ quan trẻ là một diễn đàn quan trọng nhằm thúc đẩy hiểu biết, tin cậy lẫn nhau, tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm chuyên môn, tạo ra các kết nối cho sự hợp tác ở hiện tại và tương lai giữa hải quân các nước ở Tây Thái Bình Dương. Trên cơ sở đánh giá cao và ủng hộ các sáng kiến trong khuôn khổ WPNS, đoàn Việt Nam bày tỏ sẵn sàng đăng cai các hoạt động trong khuôn khổ hội thảo khi điều kiện cho phép.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Đô đốc Adeluis S.Bordado cho rằng các cuộc thảo luận trong 2 ngày diễn ra WPNS 17 đã khẳng định tầm quan trọng của diễn đàn này trong hợp tác hải quân đa phương ở Tây Thái Bình Dương. Hội thảo cũng chứng tỏ sự đồng thuận về mặt lợi ích cũng như nỗ lực hợp tác giữa hải quân các nước thành viên WPNS để ứng phó với những thách thức chung đồng thời cho thấy sự cần thiết của việc tăng cường chia sẻ, trao đổi thông tin, nhất là thông qua việc tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ WPNS…

Đô đốc Yamamura Hiroshi, Tư lệnh Lực lượng tự vệ trên biển Nhật Bản giới thiệu chương trình Hội thảo WPNS lần thứ 18

Nhật Bản sẽ là nước đăng cai Hội thảo Hải quân Tây Thái Bình Dương lần thứ 18 diễn ra vào năm 2022.

Tin, ảnh: Đức Tuấn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn