Hội phụ nữ Trường Cao đẳng Kỹ thuật Hải quân: Nhiều hoạt động sáng tạo, hiệu quả

HQVN -

Trong những năm qua, Hội phụ nữ (HPN) Trường Cao đẳng Kỹ thuật (CĐKT) Hải quân triển khai thực hiện nhiều mô hình, hoạt động sáng tạo, hiệu quả, góp phần động viên cán bộ, hội viên phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Mô hình nêu cao tinh thần “Tự học và sáng tạo”                

Thực hiện Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, HPN Trường CĐKT Hải quân đã xây dựng mô hình “Mỗi cán bộ, hội viên là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Thiếu tá QNCN Hà Thị Nhung, Chủ tịch HPN Nhà trường cho biết: “Từ khi Hội triển khai thực hiện, mô hình đã tiếp thêm động lực để mỗi cán bộ, hội viên không ngừng tu dưỡng phẩm chất đạo đức; tích cực học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác để hoàn thành tốt nhiệm vụ; đáp ứng yêu cầu giáo dục - đào tạo chất lượng cao trong tình hình mới”.

Giờ sinh hoạt chuyên môn của nữ giảng viên Khoa Cơ bản ngoại ngữ. Ảnh: CTV

Tổ Bộ môn Ngoại ngữ, Khoa Khoa học cơ bản Trường CĐKT Hải quân đang duy trì hiệu quả câu lạc bộ ngoại ngữ, thu hút đông đảo giáo viên và học viên các lớp tham gia. Hoạt động của câu lạc bộ được tổ chức luân phiên tiếng Anh và tiếng Nga theo từng quý, mỗi quý một chủ đề với những phần hoạt động, vui chơi đa dạng, hấp dẫn. Chúng tôi có mặt tại một buổi sinh hoạt tiếng Anh tại câu lạc bộ ngoại ngữ của Trường với chủ đề “Kỷ niệm ngày thành lập trường; gia đình, tình yêu và tình bạn”. Mở đầu chương trình, nữ giảng viên trong vai trò người dẫn chương trình đã chủ động tạo không khí sôi nổi với phần giới thiệu. Theo hướng dẫn của chủ trò, mỗi nhóm 3 học viên nhanh chóng tạo thành vòng tròn, vỗ tay hưởng ứng rồi từng học viên xoay vòng giới thiệu về bản thân, gia đình, bạn bè… Không khí dần trở nên "nóng" hơn với những trò chơi trí tuệ bổ ích như: Tìm từ khóa theo chủ đề, giải ô chữ; phần thảo luận và kết thúc buổi sinh hoạt là học tiếng Anh qua bài hát.

Trung tá QNCN Lê Thị Nga, Chủ nhiệm Tổ Bộ môn Ngoại ngữ cho biết: “Để có những buổi sinh hoạt câu lạc bộ chất lượng, cùng với các nam giáo viên trong Tổ, các nữ giáo viên đã tích cực nêu cao tinh thần tự học và sáng tạo. Mỗi giáo viên nhận đảm nhiệm một nội dung hoạt động, trò chơi. Các giáo viên khác hướng dẫn để học viên tích cực tham gia”.

Học viên Lý Trần Thanh Trà, Lớp ĐS29 chia sẻ: “Tham gia câu lạc bộ,  học viên chúng tôi được hòa mình vào môi trường tiếng Anh vui vẻ, thoải mái với những hoạt động, trò chơi vui nhộn. Câu lạc bộ đã giúp tôi tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Anh với các giáo viên và học viên khác, có thể mạnh dạn nói tiếng Anh mà không sợ sai”.

Ý nghĩa từ phong trào giúp đỡ hội viên

HPN Nhà trường có một số hội viên hoàn cảnh khó khăn. Với mục đích kịp thời chia sẻ, động viên, góp phần giúp cán bộ, hội viên vững tinh thần, vượt qua khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, từ năm 2012, HPN Nhà trường đã phát động phong trào thi đua xây dựng quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ khó khăn”. Phong trào đã thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tích cực tham gia.

HPN Trường CĐKT Hải quân thăm, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Nởi (huyện Tràng Bảng, tỉnh Tây Ninh). Ảnh: CTV

Để duy trì hoạt động quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ khó khăn”, hằng năm, các cán bộ, hội viên đều tự nguyện tham gia đóng góp, ủng hộ xây dựng quỹ. Nhờ vậy, số tiền ủng hộ quỹ tăng lên hàng chục triệu đồng. Từ số tiền đó, Hội tổ chức các hoạt động chăm lo hỗ trợ về vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên như: Thăm hỏi, tặng quà vào dịp lễ, tết, khi hội viên ốm đau... góp phần động viên, khích lệ tinh thần hội viên tích cực vượt khó vươn lên, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Đại uý QNCN Lê Thị Hoa, Nhân viên nấu ăn Tàu huấn luyện thực hành Hải đội 10 là một trong số hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Chồng chị Hoa không có công việc ổn định, con trai thứ hai chậm phát triển. Gia đình chị đang ở nhà công vụ. Thấu hiểu và chia sẻ với hoàn cảnh gia đình chị, cán bộ, hội viên HPN thường xuyên gần gũi, quan tâm, động viên chị Hoa. Mỗi dịp lễ, tết, HPN trích Quỹ “Ngày tiết kiệm vì phụ nữ khó khăn” đến thăm, tặng quà gia đình chị. Chị Hoa chia sẻ: Thời điểm sau khi sinh con thứ hai, tôi buồn và suy nghĩ nhiều. Thời gian đó, chị em trong HPN thường xuyên gần gũi, động viên, chia sẻ. Tôi cũng thấy nhẹ nhàng hơn và cố gắng khắc phục những khó khăn trước mắt”.

Cùng với đó, HPN nhà trường còn triển khai thực hiện nhiều mô hình, phong trào, cuộc vận động ý nghĩa, thiết thực như: “Nói lời hay làm việc tốt”, “Phụ nữ hai giỏi”, “Phụ nữ làm theo Bác”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”… Các hoạt động của HPN được tổ chức phong phú, đa dạng như: Tọa đàm, nói chuyện chuyên đề về sức khỏe bà mẹ và trẻ em, bình đẳng giới, hôn nhân gia đình và những cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; giao lưu thi đấu thể thao; thi nấu ăn, cắm hoa, thi khỏe đẹp, thời trang, phụ nữ tài năng duyên dáng…

Đánh giá về hoạt động của HPN Trường CĐKT Hải quân, Trung tá Nguyễn Thị Minh, Trợ lý Phòng Quần chúng, Cục Chính trị Hải quân cho biết: HPN Trường CĐKT Hải quân là một trong hai HPN được Quân chủng chọn xây dựng điểm HPN vững mạnh xuất sắc. Qua tổng kết, việc xây dựng HPN vững mạnh xuất sắc của HPN Trường CĐKT Hải quân làm cơ sở để HPN các đơn vị học tập, rút kinh nghiệm.

Thùy Liên

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn