Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 13 (ANCM-13)

HQ Online -

Ngày 26-11, tại Xiêm Riệp, Cam-pu-chia đã diễn ra Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN lần thứ 13 (ANCM-13) do nước chủ nhà Cam-pu-chia đăng cai tổ chức với chủ đề: “Tăng cường hợp tác vì an ninh biển bền vững”. Đại tướng Samdech Tea Bank, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Quốc phòng Cam-pu-chia dự và chủ trì lễ khai mạc. Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam dự và phát biểu.

Phát biểu khai mạc, Đô đốc Tea Vinh, Phó Tổng Tư lệnh Quân đội, Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia, Tổng thư ký Ủy ban An ninh hàng hải quốc gia Cam-pu chia nhiệt liệt chào mừng Tư lệnh Hải quân các nước đến tham dự hội nghị thường niên của các Tư lệnh Hải quân ASEAN.

Tại ANCM-13, Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN đã thảo luận song phương và đa phương về các vấn đề trên biển hiện tại, khả năng hợp tác và ứng phó. ANCM-13 cũng tập trung thảo luận các thách thức truyền thống và phi truyền thống về môi trường biển, nạn buôn người, khai thác hải sản trái phép và vi phạm chủ quyền biển.

Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN chụp ảnh lưu niệm

Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đã có bài tham luận quan trọng tại hội nghị. Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam đánh giá cao chủ đề ANCM-13 mà Hải quân nước chủ nhà đưa ra. Đây là chủ đề phù hợp với xu thế hợp tác, trong bối cảnh khu vực biển chung hiện đang còn những thách thức và các mối đe dọa đến an ninh biển. 

Trong tham luận của mình, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam, Tư lệnh Hải quân Nhân dân Việt Nam khẳng định: An ninh biển là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến sự ổn định của ASEAN. Không có một quốc gia đơn lẻ nào có thể tự mình triển khai hiệu quả các biện pháp bảo đảm an ninh biển. ASEAN giữ vai trò trung tâm trong việc bảo đảm hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á. Vì vậy, ASEAN cần chủ động định hình tương lai của khu vực để không bị ảnh hưởng tiêu cực của sự cạnh tranh chiến lược của các siêu cường.

Trước những nguy cơ vi phạm luật pháp quốc tế; chuẩn mực quốc tế bị đe dọa hoặc bị phá vỡ, ASEAN cần đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật (nhất là Công ước của Liên hợp quốc về luật biển (UNCLOS) 1982 và các cam kết khu vực); tôn trọng lẫn nhau trong quan hệ quốc tế cũng như trong giải quyết các mâu thuẫn, bất đồng; tôn trọng độc lập chủ quyền, lợi ích chính đáng của mọi quốc gia; tìm cách thu hẹp khác biệt. Hải quân các nước ASEAN không sử dụng vũ lực và đe dọa sử dụng vũ lực cũng như không có hành động làm phức tạp thêm tình hình, từng bước giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp.

Trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, Hải quân các nước ASEAN cần tiếp tục phát huy tốt vai trò, hiệu quả của các cơ chế hợp tác song phương, đa phương trong xây dựng lòng tin và quản lý an ninh khu vực.

Hải quân Việt Nam cam kết mang hết nỗ lực, ủng hộ sáng kiến và hành động của Hải quân các nước ASEAN nhằm tăng cường hợp tác vì một nền an ninh biển bền vững. Năm 2020 Việt Nam đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN với mục tiêu xây dựng một ASEAN “gắn kết và chủ động thích ứng”, cùng với tổ chức ANCM-14, Hải quân Việt Nam sẽ tổ chức Duyệt binh hàng hải quốc tế, Diễn tập đa phương Hải quân ASEAN lần thứ 2, Hội thảo hàng hải quốc tế và các hoạt động bên lề. Hải quân Việt Nam chào đón các đoàn và tàu Hải quân các nước ASEAN đến tham dự.

Bên lề ANCM-13, Phó Đô đốc Phạm Hoài Nam đã có cuộc gặp song phương với Tư lệnh Hải quân Hoàng gia Cam-pu-chia, Singapore, Malaysia và Myanmar.

Tin, ảnh: Trung Tấn, Quốc Toản

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn