Hội nghị lãnh đạo Hội đồng Mạng lưới cảng biển APEC 2020

HQ Online -

Sáng 28-8, Ban lãnh đạo Hội đồng Mạng lưới cảng biển APEC năm 2020 (President meeting of APSN 2020) tổ chức Hội nghị trực tuyến. Tham gia hội nghị có các đại biểu từ Canada (cương vị là Chủ tịch Hội đồng), Trung Quốc (cương vị là Tổng thư ký Hội đồng), Singapore (cương vị là Phó chủ tịch Hội đồng) và Việt Nam (cương vị Chủ tịch Ủy ban cố vấn). Thượng tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, Chủ tịch Ban cố vấn Hội đồng APSN chủ trì điểm cầu tại Việt Nam.

Quang cảnh Hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Việt Nam

Mạng lưới dịch vụ cảng APEC (APSN) là một tổ chức quốc tế được thành lập ngày 18-5-2008 theo sáng kiến của Hội nghị lãnh đạo cấp cao APEC lần thứ 14 tại Hà Nội. APSN thành lập nhằm mục đích tăng cường sự hợp tác giữa các ngành liên quan đến cảng biển của các nền kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương-APEC. Với sứ mệnh "Phát triển mạng lưới cảng khu vực APEC mạnh hơn và đóng góp cho cộng đồng tốt hơn", APSN có nhiệm vụ thúc đẩy các cảng phát triển bền vững về kinh tế và môi trường bằng cách đẩy mạnh hợp tác, phát triển các hướng dẫn về thực hành khai thác tại các cảng  tốt nhất; nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng, xây dựng năng lực và kích thích việc tăng cường trao đổi thông tin, kinh nghiệm, kiến thức xây dựng nguồn nhân sự giữa các cảng và ngành  dịch vụ liên quan đến cảng ở khu vực Châu Á Thái Bình Dương; thúc đẩy mục tiêu tự do hóa và thuận lợi hóa thương mại, đầu tư nhằm đạt được sự thịnh vượng chung của các nền kinh tế thành viên APEC.

Việt Nam tham gia APSN từ những ngày đầu thành lập. Hiện nay, Việt Nam có đại diện Cục Hàng Hải Việt Nam, Tổng Công ty Tân cảng Sài gòn và Cảng Hải Phòng tham dự Ủy ban cố vấn của APSN. Năm 2017, Việt Nam là nước chủ nhà đăng cai tổ chức Hội nghị APSN tại TP. Hồ Chí Minh. Năm 2018, Hội nghị thường niên của APSN tổ chức tại Singapore, đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (Việt Nam) được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Ủy ban cố vấn APSN cho đến nay.

Tại hội nghị lần này, Ban lãnh đạo của APSN đã thảo luận, đánh giá về những khó khăn và tác động của đại dịch Covid-19 đến hoạt động dịch vụ cảng biển của các nước thành viên từ đầu năm đến nay đồng thời đề xuất ra những giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn trong hoạt động vận tải biển và cảng biển trong thời gian tới; chia sẻ với các thành viên của APSN, đại diện Việt Nam là Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã thông báo tình hình kinh tế, xuất nhập khẩu, hoạt động của ngành hàng hải trong nước trước những tác động của dịch Covid-19 và xu hướng phát triển của các cảng Việt Nam trong tương lai như đầu tư cơ sở hạ tầng, xây dựng hệ thống cảng xanh, sử dụng năng lượng sạch, thân thiện môi trường, phát triển cảng bền vững…

Tin, ảnh: Quang Tiến

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn