Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật Quân chủng Hải quân: Kiểm tra Trung đoàn 196 và Lữ đoàn 189

Ngày 27-9, đoàn công tác của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) Quân chủng Hải quân do Đại tá Nguyễn Xuân Thanh, Viện trưởng Viện Kiểm sát quân sự Quân chủng Hải quân làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác PBGDPL tại Trung đoàn 196 và Lữ đoàn 189 Hải quân.

Đoàn đã nghe Hội đồng phối hợp PBGDPL 2 đơn vị báo cáo kết quả lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phối hợp PBGDPL từ năm 2017 đến nay. Các thành viên trong đoàn đã đặt câu hỏi liên quan đến việc áp dụng Thông tư 42/2016 của Bộ Quốc phòng quy định công tác PBGDPL trong Bộ Quốc phòng; chức năng, nhiệm vụ của Hội đồng phối hợp PBGDPL ở đơn vị cơ sở; nội dung, hình thức ngày pháp luật; tủ sách pháp luật; đội ngũ báo cáo viên...

Quang cảnh buổi làm việc với Hội đồng PBGDPL Trung đoàn 196

Quang cảnh buổi làm việc với Hội đồng PBGDPL Lữ đoàn 189

Mặc dù đóng quân xa nhất trong khu vực nhưng nhiều năm qua Trung đoàn 196 luôn kiểm soát tốt công tác bảo đảm an toàn giao thông cho các đối tượng trong đơn vị. Cán bộ, chiến sĩ, QNCN, viên chức quốc phòng Trung đoàn không tham gia chơi lô đề, cá độ, vay mượn tiền quá khả năng chi trả. Việc kiểm tra, nhắc nhở nhằm nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật nhà nước, kỷ luật quân đội được chỉ huy các cấp tiến hành thường xuyên, cụ thể. Quân nhân khi nghỉ phép, nghỉ tranh thủ đều viết bản cam kết không vi phạm pháp luật, kỷ luật.

Tuy nhiên, Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung đoàn cũng mạnh dạn chỉ ra một số điểm hạn chế trong quá trình hoạt động. Đó là: Việc PBGDPL chưa được thực hiện thường xuyên, liên tục; chưa phát huy hết vai trò của từng thành viên trong Hội đồng; hoạt động của tổ tư vấn tâm lý mới chỉ ở góc độ chờ bộ đội tìm đến để tư vấn chứ chưa chủ động phát hiện, đến với bộ đội để chủ động tư vấn...

Nội dung thi tìm hiểu pháp luật năm 2018 bằng hình thức trắc nghiệm và tự luận được Trung đoàn tổ chức nghiêm túc, chặt chẽ; quân số tham gia đầy đủ. Bộ đội chấp hành nghiêm quy chế thi.

Trong quá trình kiểm tra đơn vị, đoàn công tác cũng nhấn mạnh một số vấn đề Hội đồng phối hợp PBGDPL Trung đoàn cần lưu ý. Đó là Hội đồng, lãnh đạo, chỉ huy các cấp không được chủ quan trong quản lý tư tưởng bộ đội; phải dự đoán được diễn biến tư tưởng bộ đội, những nguy cơ mất an toàn trong tham gia giao thông, chấp hành pháp luật, kỷ luật sau mỗi dịp huấn luyện, trước và sau tết Nguyên đán. Các hình thức PBGDPL phải được đổi mới, sáng tạo hơn nữa.

Phát đề thi tìm hiểu pháp luật cho đối tượng chiến sĩ Trung đoàn 196

Năm 2017, 2018, công tác PBGDPL được Lữ đoàn 189 triển khai đúng kế hoạch, hướng dẫn. Lữ đoàn xác định công tác PBGDPL là một nhiệm vụ quan trọng, nội dung chủ yếu trong xây dựng đơn vị VMTD, tổ chức đảng TSVM và các tổ chức vững mạnh. Năm 2017, Lữ đoàn đã phối hợp giáo dục pháp luật 4 chuyên đề, thời gian 16 giờ cho 1.682 lượt người. Năm 2018, Lữ đoàn giáo dục 14 chuyên đề, thời gian 64 giờ cho 9.226 lượt người.

Tuyên truyền, giáo dục pháp luật thông qua xem băng đĩa tuyên truyền pháp luật ở Lữ đoàn 189

Một số tài liệu tại Tủ sách pháp luật Lữ đoàn 189

Hội đồng phối hợp PBGDPL Lữ đoàn đã tổ chức 2 cuộc thi tìm hiểu, 4 buổi tọa đàm pháp luật, phát 156 giờ/2 năm để tuyên truyền, cập nhật các văn bản mới; các chỉ thị, quy định của Bộ Quốc phòng, Quân chủng, Lữ đoàn. Lữ đoàn cũng đã tuyên truyền PBGDPL cho 250 cán bộ, học sinh trên địa bàn xã Cam Hải Đông, Bệnh viện TP. Cam Ranh.

Phát phiếu thi tìm hiểu pháp luật năm 2018 cho các đối tượng thi ở Lữ đoàn 189

Tuy nhiên, công tác PBGDPL 2 năm qua ở Lữ đoàn còn một số hạn chế: Việc gắn kết công tác tuyên truyền PBGDPL với công tác tư tưởng, quản lý, duy trì, xử lý kỷ luật ở một số cơ quan, đơn vị chưa đồng bộ và chặt chẽ. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật của một bộ phận cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn chưa chuyển biến vững chắc, tính tự giác chưa cao, nhất là trong chấp hành Luật giao thông đường bộ và chấp hành nền nếp chính quy...

Đoàn công tác đã trao đổi, làm rõ với Hội đồng PBGDPL Lữ đoàn một số nội dung có liên quan; việc giải quyết một số đơn thư khiếu nại, kiến nghị...

Tin, ảnh: Minh Đức

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn