Học viện Hải quân tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên

HQVN -

Trước tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế và nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc trong tình hình mới, yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên thích ứng với bối cảnh mới, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức để hoàn thành trọng trách được giao là nhiệm vụ cấp thiết mà Học viện Hải quân đã và đang tập trung thực hiện.

Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã có nhiều chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo để xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ về số lượng, với chất lượng ngày càng cao theo hướng “chuẩn hóa” các tiêu chuẩn, chức danh để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tính đến thời điểm hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện đã phát triển ngang tầm nhiệm vụ, có đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý, tỷ lệ dự trữ trên 10%, 100% trình độ đại học, trên 86% trình độ sau đại học, gần 20% là tiến sĩ, 5 phó giáo sư, 3 đồng chí đủ tiêu chuẩn công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư, 53 giảng viên cao cấp và giảng viên chính, nhiều đồng chí là giảng viên dạy giỏi các cấp. Đại đa số cán bộ, giảng viên được đào tạo cơ bản, có đạo đức trong sáng, tâm huyết với sự nghiệp “trồng người”, trình độ chuyên môn tốt, năng lực sư phạm, kỹ năng sử dụng ngoại ngữ, công nghệ thông tin vững vàng. Số cán bộ, giảng viên đã trải qua thực tế, có kinh nghiệm thực tiễn phong phú chiếm ưu thế.

 

Thủ trưởng Bộ Tổng Tham mưu cùng các đại biểu động viên học viên trong lễ khai giảng năm học mới

Chuẩn Đô đốc, PGS. TS Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Học viện Hải quân cho biết: Để thích ứng tốt với tình hình mới, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đã và đang được Học viện thực hiện đồng bộ, bằng nhiều giải pháp. Trong đó, Học viện làm tốt việc quán triệt, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên là giải pháp quan trọng hàng đầu, giữ vai trò quyết định đến chất lượng xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên của nhà trường cả trước mắt và lâu dài.

Cấp ủy, chỉ huy các cấp trong Học viện đã quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên về xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Toàn Học viện chú trọng công tác xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên theo hướng hội tụ đủ các yếu tố về phẩm chất, năng lực gắn với tiêu chí chung của cán bộ, sĩ quan. Mục tiêu là bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, giảng viên hiểu biết về khoa học quân sự hải quân; tư duy sắc bén trong quản lý, bảo vệ chủ quyền biển, đảo; kinh nghiệm thực tiễn phong phú; phương pháp giảng dạy hiện đại, tổ chức lớp học đa dạng, ứng dụng công nghệ, tương tác đa chiều, liên tục cập nhật kiến thức mới, nâng cao năng lực ngoại ngữ, tin học…

Thủ trưởng Học viện Hải quân trao đổi kinh nghiệm chuyển đổi số trong giảng dạy, học tập

Cùng với đó, Học viện Hải quân cũng đã chú trọng thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, giảng viên, thông qua thực tiễn để thử thách, rèn luyện, nâng cao trình độ, cử cán bộ, giảng viên đi học tập tại các cơ sở đào tạo trong và ngoài nước, đi thực tế ở đơn vị; kết hợp đào tạo ở nhà trường với tự đào tạo, bồi dưỡng. Riêng năm 2023, Học viện đã cử 10 cán bộ, giảng viên đi thực tế và mời 22 cán bộ của các cơ quan, đơn vị trong toàn Quân chủng về truyền thụ kinh nghiệm thực tiễn.

Đại tá, TS. Nguyễn Đăng Thành, Chủ nhiệm Khoa Chiến thuật-Chiến dịch cho biết: Trong những năm qua, Học viện Hải quân rất quan tâm đến công tác bồi dưỡng cán bộ, giảng viên nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giáo dục, đào tạo trong tình hình mới. Nhiều cán bộ, giảng viên, nhất là cán bộ, giảng viên trẻ, được thủ trưởng Học viện giao nhiệm vụ, tạo điều kiện cho đi học tập, thâm nhập thực tế, tham gia diễn tập ở các đơn vị trong và ngoài Quân chủng; đi tìm hiểu nghiên cứu chiến trường biển, đảo cũng như các chuyến đi đối ngoại quốc phòng. Kiến thức thu được trong các chuyến đi trở thành tư liệu quý để cán bộ, giảng viên thiết kế, xây dựng bài giảng, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng học viên, sát với thực tế đồng thời là cơ sở thực tiễn phong phú giúp cán bộ, giảng viên tham gia nghiên cứu khoa học, biên soạn giáo trình, tài liệu và hướng dẫn học viên trong học tập, nghiên cứu tại Học viện.

 

Giờ học ở Trung tâm mô phỏng 

Ngoài việc đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực trình độ cán bộ, giảng viên thích ứng với bối cảnh mới, Học viện Hải quân rất khuyến khích, coi trọng việc tự học của cán bộ, giảng viên. Các cơ quan tạo điều kiện thuận lợi để mỗi cán bộ, giảng viên xác định các hình thức tự học tập phù hợp, xây dựng quyết tâm, kiên trì phấn đấu nhằm đáp ứng ngày càng cao hơn yêu cầu nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cho Quân đội và Quân chủng trong bối cảnh hiện nay.

Đại tá, TS Nguyễn Quang Huy, Phó Chủ nhiệm Khoa Hàng hải cho biết: Trong chuyến công tác trên Tàu 286 vừa qua, khi giao lưu với Hải quân Singapore, tôi nhận thấy, cán bộ, giảng viên Học viện Hải quân bên cạnh lòng say mê với nghề, rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, trau dồi trình độ chuyên môn, kỹ năng sư phạm cần phải tăng cường kiến thức về đối ngoại quốc phòng và khả năng sử dụng ngoại ngữ để chủ động hội nhập quốc tế, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo của Học viện.

Xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên của Học viện thích ứng với thời cơ và thách thức trong bối cảnh hiện nay luôn là khâu quan trọng trong tiến trình xây dựng Học viện Hải quân “tinh, gọn, mạnh, hiện đại” theo mô hình “Nhà trường thông minh”. Học viện Hải quân tiến hành đồng bộ các giải pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên cả về số lượng, chất lượng, cơ cấu, bảo đảm thích ứng nhanh với thời cơ, thách thức là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu nhằm đào tạo nguồn nhân lực cho Quân đội, Quân chủng…

Bài, ảnh: Anh Mão, Nguyên Bình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn