Học viện Hải quân: Đưa ngoại ngữ từ giảng đường tới các cuộc thi

HQVN -

Trong Cuộc thi Olympic tiếng Nga toàn quân lần thứ nhất vừa tổ chức tại Hà Nội, đội tuyển của Học viện Hải quân đã giành giải Ba toàn đoàn và 10 giải cá nhân, trong đó có 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 5 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Kết quả đó phần nào khẳng định hướng đi đúng trong việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ tại Học viện Hải quân.

Ở Học viện Hải quân, các chuyên ngành như cơ điện, điện tàu, vũ khí… đều sử dụng nền ngoại ngữ là tiếng Nga. Tiếng Nga vốn là môn học khó đối với hầu hết các học viên bởi vì trong thời gian học phổ thông, phần lớn học sinh học ngoại ngữ là tiếng Anh.

 Đội tuyển Học viện Hải quân tham gia phần thi hiểu biết tại Hội thi Olympic tiếng Nga toàn quân lần thứ nhất. Ảnh: CTV

Trung sĩ Nguyễn Văn Thuật, Lớp KD-21, Khóa 61, Tiểu đoàn 5 (học viên năm thứ tư) vừa đạt giải Nhất trong Cuộc thi Olympic tiếng Nga toàn quân. Chia sẻ về kinh nghiệm học tập tiếng Nga Nguyễn Văn Thuật cho biết: “Vốn từ vựng của phần lớn các học viên là không nhiều. Em đã chủ động dịch tên gọi của các vật dụng sinh hoạt hàng ngày từ tiếng Việt ra tiếng Nga, cũng như học tiếng Nga bằng những câu giao tiếp thông thường. Bàn phím máy tính chỉ có tiếng Anh, em đã poto và dán chữ cái tiếng Nga để có thể soạn thảo văn bản, ghi chép bằng tiếng Nga trên máy tính. Mỗi ngày em dành ra 1 giờ để ôn tập từ vựng và học từ mới. Có thời gian rỗi em nghe nhạc, xem phim bằng tiếng Nga. Cách học này giúp cho em vừa học giao tiếp vừa hiểu thêm được văn hóa Nga. Ban đầu cũng khó khăn nhưng dần dần em bắt đầu yêu và thích tiếng Nga”.

Các học viên theo học các chuyên ngành thường bắt đầu học tiếng Nga vào học kỳ 2, năm thứ nhất. Phần lớn các học viên học tiếng Nga đều cảm thấy khó khăn, nhất là việc phát âm. Nhờ có sự nỗ lực, cố gắng của học viên, sự tận tâm của giảng viên kết hợp với phương pháp dạy và học phù hợp, chất lượng học tập tiếng Nga nói chung và Đội tuyển Olimpic tiêng Nga nói riêng đã từng bước được nâng lên.

Trao đổi về nhiệm vụ ôn luyện của Đội tuyển Olympic tiếng Nga, Trung úy Phạm Văn Thắng, Giảng viên bộ môn tiếng Nga chia sẻ: “Ban đầu chúng tôi có một chút áp lực vì đây là lần đầu Học viện tham gia Cuộc thi Olympic tiếng Nga toàn quân. Các giảng viên chủ động hỗ trợ các học viên về mặt kiến thức, định hướng chủ đề, xây dựng tình huống, phương pháp ứng xử… Thành tích của Đội tuyển Olympic tiếng Nga hôm nay phần lớn là do sự nỗ lực, cố gắng phấn đấu, rèn luyện của các em học viên”.

Ở Học viện Hải quân có Câu lạc bộ tiếng Nga và Câu lạc bộ tiếng Anh. Cả hai câu lạc bộ đều duy trì hoạt động thường xuyên, thu hút được đông đảo học viên tích cực tham gia. Cùng với các nội dung học tập ngoại ngữ theo chương trình đào tạo, Khoa Cơ bản-Ngoại ngữ phối hợp với Phòng Đào tạo và các tiểu đoàn quản lý học viên tổ chức các cuộc thi Olympic cấp Học viện, hội thảo, đêm Gala, tọa đàm… bằng tiếng Nga. Các hoạt động bổ trợ đã tạo môi trường học tập tích cực giúp các học viên nâng cao kỹ năng giao tiếp, tăng cường giao lưu học hỏi với các học viên trong toàn trường.

 Chuẩn Đô đốc Nguyễn Văn Lâm, Giám đốc Học viện Hải quân truyền đạt phương pháp học tập ngoại ngữ cho học viên. Ảnh: CTV

Trung tá Đào Thị Thanh Mai, Trưởng Khoa Cơ bản-Ngoại ngữ cho biết: “Học ngoại ngữ, quan trọng nhất là môi trường học tập. Bên cạnh các nội dung học trên giảng đường, chúng tôi tạo nhiều sân chơi, nhiều hoạt động ngoại khóa để học viên tự rèn luyện, học tập. Các thành viên của Đội tuyển Olimpic tiếng Nga vừa đạt giải chính là những hạt nhân tích cực trong các hoạt động có liên quan đến ngoại ngữ của Học viện”.

Để chuẩn bị cho các kỳ thi Olimpic ngoại ngữ trong năm 2019, từ đầu năm, Học viện Hải quân đã thành lập hai đội tuyển Olympic tiếng Nga và Olympic tiếng Anh. Các giảng viên và học viên vừa phải thực hiện tốt nội dung học tập theo chương trình đào tạo vừa nỗ lực để hoàn thành nhiệm vụ ôn luyện phục vụ cuộc thi Olympic toàn quân. Bằng tinh thần trách nhiệm, lòng say mê với tiếng ngoại ngữ và niềm khao khát khẳng định mình, thầy và trò Đội tuyển Olympic tiếng Nga đã không phụ lòng tin của lãnh đạo các cấp, các cơ quan, đơn vị. Đến nay, Đội tuyển Olympic tiếng Nga đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đề ra. Đội tuyển Olympic tiếng Anh đang trong giai đoạn nước rút, chuẩn bị cho kỳ thi Olimpic tiếng Anh toàn quân tổ chức vào cuối tháng 11 này.

Ngoại ngữ chính là “chìa khóa” giúp học viên học tập, nghiên cứu các ngành chuyên môn, đặc biệt là nghiên cứu học tập các VKTBKT mới, hiện đại. Với những biện pháp thiết thực, đồng bộ, việc dạy và học ngoại ngữ đã và đang thu hoạch được những “trái ngọt”, góp phần giúp Học viện Hải quân nâng cao chất lượng đào tạo, chủ động xây dựng nguồn lực cho Quân chủng Hải quân cũng như cho Quân đội.

Thịnh Thị Thúy

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn