Học viện Hải quân: Đổi mới, phát huy hiệu quả hoạt động công đoàn

HQ Online -

Năm 2014, Cục Chính trị Hải quân đã chọn Công đoàn cơ sở Học viện Hải quân xây dựng mô hình điểm “Đổi mới mô hình hoạt động công đoàn trong nhà trường”. Sau 4 năm thực hiện, hoạt động công đoàn của Học viện đã đi vào chiều sâu, đa dạng, phong phú, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, đoàn viên.

Để thực hiện tốt mô hình điểm, Công đoàn cơ sở (CĐCS) Học viện Hải quân đã đưa ra một số giải pháp chính như: thay đổi cơ cấu tổ chức, phương pháp làm việc, đa dạng hóa và chủ động phối hợp hoạt động, xây dựng và triển khai kế hoạch bám sát các tiêu chí, các nội dung trong xây dựng mô hình điểm sát với thực tế của Học viện.

Đổi mới để chăm lo tốt hơn đời sống của cán bộ, đoàn viên

Về đổi mới cơ cấu tổ chức, CĐCS Học viện Hải quân đã giảm từ 19 tổ công đoàn và công đoàn bộ phận trực thuộc xuống còn 12 đầu mối. Các đơn vị có cùng chức năng, nhiệm vụ được ghép chung như Tổ Công đoàn: Liên tiểu đoàn, Liên Trung tâm, Liên Hệ, Liên Khoa. Điều đó giúp các ủy viên Ban chấp hành CĐCS dễ dàng nắm bắt tình hình, hoàn cảnh gia đình, giải quyết tâm tư, nguyện vọng, tuyên truyền, giáo dục, động viên, thăm hỏi và hỗ trợ kịp thời gia đình đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) bộ phận mình phụ trách. Các ĐVCĐ có cùng chức trách, nhiệm vụ được sinh hoạt chung đầu mối, giúp ĐVCĐ dễ đồng cảm, nhắc nhở và động viên nhau, gắn bó và sẵn sàng chia sẻ mọi hoạt động cùng nhau.

Cán bộ, đoàn viên Công đoàn Học viện Hải quân tặng quà trẻ em mồ côi, khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: AM

Từ sâu sát nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của ĐVCĐ, CĐCS Học viện Hải quân đã thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống, quan tâm, hỗ trợ giúp đỡ ĐVCĐ, đặc biệt là những ĐVCĐ mắc bệnh hiểm nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Trong số đó có đồng chí Đào Văn Nhuận, Quản lý bếp ăn. Bản thân đồng chí Nhuận mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình lại khó khăn. Đồng chí Nhuận đã phải điều trị thời gian dài, liên tục và tốn kém. Vì vậy, ước mong sửa chữa căn nhà nhỏ xuống cấp, mùa mưa đến bị dột nát, lụt lội; mùa nắng ráo thì nóng bức, chật hẹp vẫn chưa thực hiện được. Trước tình cảnh đó, CĐCS đã họp xét và hoàn tất hồ sơ đề nghị hỗ trợ sửa nhà từ Quỹ "Mái ấm Công đoàn" cho gia đình đồng chí Nhuận.

Cùng với sự giúp đỡ và mức hỗ trợ của tổ chức Công đoàn là 30 triệu đồng, gia đình đồng chí Nhuận đã sửa chữa nhà, nới rộng diện tích ở, sơn sửa những chỗ cũ và hư hỏng, xây được cổng và tường rào. Giờ đây, gia đình của đồng chí Nhuận đã có được mái nhà mới khang trang, sạch đẹp và thoáng mát hơn...

Đổi mới, đa dạng hóa các hoạt động

Có một thực tế là các hoạt động công đoàn trong nhà trường xưa nay rất khô khan và thiếu hấp dẫn. Do đó, từ khi xây dựng mô hình điểm “Đổi mới mô hình hoạt động công đoàn trong nhà trường”, CĐCS Học viện Hải quân đã chú trọng đổi mới phương thức hoạt động, thu hút ĐVCĐ và đông đảo cán bộ, sỹ quan, học viên trong đơn vị cùng tham gia. 

Trong quá trình hoạt động, CĐCS Học viện Hải quân đã phối hợp với các Hội Phụ nữ cơ sở trong toàn Học viện tổ chức thăm và hỗ trợ cho nhiều đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiều chuyến công tác đó, chuyến đi thăm và hỗ trợ trẻ em mồ côi, khuyết tật và người già neo đơn, bệnh tật tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh Khánh Hòa đã để lại nhiều ấn tượng và cảm xúc. Đó là khi cán bộ, đoàn viên CĐCS nhìn thấy em bé 4 tháng tuổi rất bụ bẫm đang ngủ ngon trên chiếc võng, không ai nghĩ rằng em là đứa trẻ bị bỏ rơi trước cổng Trung tâm bảo trợ ngay từ lúc lọt lòng. Hay cảnh các cụ già neo đơn lưng còng, tay run rẩy, chậm chạp mang dép để đến phòng ăn, nơi mà Trung tâm đã sắp xếp cho CĐCS cấp phát quà cho các cụ. Nhận được các hộp sữa tươi trên tay, các cụ uống ngay tại chỗ. Có những cụ đã quá già, không thể tự đến nhận quà được nữa, cán bộ, ĐVCĐ đã đến tận giường trao cho các cụ.

Cán bộ, đoàn viên công đoàn Học viện hải quân tham quan triển lãm Văn hóa biển, đảo tại Viện bảo tàng Khánh Hòa. Ảnh: AM

Nhận quà từ CĐCS Học viện Hải quân, nước mắt các cụ chảy dài. Qua tâm sự, khi nhận những món quà mà CĐCS trao tặng, các cụ đều đang nghĩ về nơi ấp áp nhất trong lòng đó là mái nhà, là gia đình, là những người thân của các cụ. Hình ảnh của những nữ quân nhân Hải quân đã gợi lại một miền kí ức xa xôi trong lòng mỗi cụ. Khi đến khu biệt lập dành riêng cho những bệnh nhân tâm thần, cán bộ, đoàn viên CĐCS mới tiếp xúc thì thấy sợ, sợ những bệnh nhân tâm thần sẽ có những hành động không kiểm soát. Thế nhưng nhìn thấy những người lính trong quân phục áo trắng, tự nhiên họ trở nên hiền lành hơn mọi ngày. Họ biết nhận và uống một cách vui vẻ, ngon lành những hộp sữa tươi mà CĐCS đã chuẩn bị sẵn cho họ.

Qua chuyến đi, mỗi cán bộ, ĐVCĐ, ai nấy đều thực sự xúc động, cảm thông với từng hoàn cảnh, từng bé, từng cụ, từng bệnh nhân. Không ai nói với ai nhưng tất cả đều cảm thấy rằng mình vẫn còn nhiều may mắn, nhiều hạnh phúc hơn những hoàn cảnh nơi đây. Cán bộ, ĐVCĐ Học viện Hải quân tự hứa rằng sẽ quay lại, sẽ đem chút niềm vui đến với các bé, các cụ. 

CĐCS đã phối hợp tổ chức thăm và hỗ trợ các phụ nữ, trẻ em nghèo ở vùng biển đảo, ở các Trung tâm xã hội, mái ấm tình thương; phối hợp tổ chức các buổi giao lưu về thể dục thể thao, trò chơi dân gian, khiêu vũ, hát ru, hát dân ca; phối hợp tổ chức trưng bày sách, báo, tổ chức hội báo xuân; phối hợp với Tổ Công đoàn Trường Đại học Nha Trang trưng bày sách, báo và các tài liệu nhân Ngày sách Việt Nam; chủ động tổ chức tọa đàm với chủ đề “Văn hóa đọc trong kỷ nguyên truyền thông đa phương tiện”.... Qua đó, đời sống tinh thần của ĐVCĐ cũng được quan tâm và nâng cao rõ rệt.

Cũng nằm trong đổi mới phương thức hoạt động, mỗi đầu mối thuộc CĐCS đã xây dựng một cuốn sổ kế hoạch thay cho việc xây dựng kế hoạch trên từng tờ giấy riêng lẻ rất dễ thất lạc và khó theo dõi như trước đây. Cuối mỗi quý, tất cả các cán bộ Công đoàn đều có buổi giao ban quý và sơ kết hoạt động quý, có chấm điểm dựa trên sổ kế hoạch này.

Qua 4 năm thực hiện “Đổi mới mô hình hoạt động công đoàn trong nhà trường” (2014 - 2017): Các phong trào thi đua trong tổ chức công đoàn diễn ra thường xuyên và gắn với phong trào thi đua quyết thắng góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của Học viện. Công tác xây dựng tổ chức công đoàn được quan tâm sâu sắc. Hàng năm có trên 85% tổ Công đoàn và Công đoàn bộ phận đạt vững mạnh. CĐCS đạt vững mạnh xuất sắc. 100% cán bộ công đoàn hoàn thành chức trách, nhiệm vụ được giao, 70% trở lên hoàn thành tốt.

Đại tá Nguyễn Văn Ba, Trưởng Ban Công đoàn Hải quân đánh giá: quá trình đổi mới mô hình hoạt động công đoàn tại Học viện Hải quân rất phù hợp và thiết thực. Mô hình hoạt động ngày càng phát huy tính hiệu quả và đạt nhiều kết quả tốt. CĐCS Học viện Hải quân nhiều năm liên tục đạt Vững mạnh xuất sắc, được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân tặng Cờ và Bằng khen về phong trào thi đua.

Minh Châu

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn