Hoạt động của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản

Chiều 4-6, theo giờ địa phương, chuyên cơ chở Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới Sân bay quốc tế Haneda ở thủ đô Tô-ki-ô, bắt đầu chuyến thăm chính thức Nhật Bản và tham dự Hội nghị Tương lai châu Á lần thứ 23 tại Tô-ki-ô từ ngày 4 đến 8-6 theo lời mời của Thủ tướng Nhật Bản Sin-dô A-bê (Shinzo Abe).

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới thăm hỏi, nói chuyện với cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, lao động, học tập tại Nhật Bản.

Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản Nguyễn Quốc Cường đã báo cáo với Thủ tướng và đoàn về kết quả công tác đối ngoại và các mặt công tác khác của Đại sứ quán trong thời gian qua; tiếp tục phát huy nhiệm vụ là cầu nối giữa Việt Nam và Nhật Bản, đóng góp vào tăng cường hợp tác Đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước.

Lễ đón Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân tại Sân bay quốc tế Haneda.

Phấn khởi được gặp gỡ, nói chuyện với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các thành viên trong đoàn, đại diện trí thức, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản bày tỏ niềm tự hào về những thành tựu kinh tế-xã hội của đất nước; đồng thời tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Chính phủ, đất nước sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu mới; không ngừng nâng cao vị thế trên trường quốc tế.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời thăm hỏi ân cần đến tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Thủ tướng cũng ghi nhận, đánh giá cao Đại sứ quán trong việc hoàn thành tốt các nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Chính phủ giao phó, góp phần quan trọng thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản phát triển mạnh mẽ trên mọi lĩnh vực.

Thông tin về một số nét lớn về tình hình kinh tế-xã hội trong nước và kết quả hết sức thành công từ chuyến thăm Hoa Kỳ mới đây, Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến mối quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ghi nhận những ý kiến tâm huyết của bà con cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: Đảng, Nhà nước ta kiên định chính sách nhất quán coi trọng và thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng với Nhật Bản trên mọi lĩnh vực vì lợi ích hai nước, đóng góp vào hòa bình, an ninh, hợp tác ở khu vực và trên thế giới. Thủ tướng cho rằng, tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản còn rất lớn, bởi hai nước có sự tin cậy lẫn nhau, có những thế mạnh có thể bổ sung cho nhau để cùng phát triển và đều coi nhau là cơ hội phát triển của mình.

Trên cơ sở những thế mạnh của Nhật Bản và mục tiêu phát triển của Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Đại sứ quán và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tăng cường xúc tiến các chương trình, dự án hợp tác giữa hai nước trên mọi lĩnh vực. Bên cạnh đó, Đại sứ quán cần làm tốt công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản, đồng thời tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa hai nước, qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả.

Nhân dịp này, thừa ủy quyền của Thủ tướng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đã trân trọng trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản và Đại sứ Nguyễn Quốc Cường vì đã có nhiều thành tích trong công tác, góp phần vào sự phát triển quan hệ Việt Nam-Nhật Bản trong giai đoạn 2014 đến nay.

* Chiều 4-6, tại Tô-ki-ô, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Ma-xa-rư Ha-si-mô-tô (Masaru Hashimoto), Thống đốc tỉnh I-ba-ra-ki (Ibaraki), một tỉnh lân cận với thủ đô Tô-ki-ô có thế mạnh về các hoạt động công nghiệp và nông nghiệp hiện đại.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Chính phủ Việt Nam rất coi trọng việc tăng cường giao lưu hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Nhật Bản, trong đó có tỉnh I-ba-ra-ki, coi đây là yếu tố quan trọng để thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Thủ tướng đề nghị tỉnh I-ba-ra-ki tiếp tục khuyến khích các doanh nghiệp của tỉnh sang đầu tư tại Việt Nam. Qua đó chia sẻ kinh nghiệm và chuyển giao kỹ thuật nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ Việt Nam công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngành nông nghiệp. Thủ tướng cũng mong muốn tỉnh I-ba-ra-ki tiếp nhận nhiều hơn lao động và giúp đào tạo nguồn nhân lực

Chiều cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã tiếp ông Ta-đát Ma-ê-đa (Tadash Maeda), Giám đốc điều hành Ngân hàng JBIC và Hạ nghị sĩ Chư-i-ô-si Y-a-gư-chi (Tsuyoshi Yaguchi), Chủ tịch Ủy ban An ninh Hạ viện Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, đại diện Tập đoàn JBIC bày tỏ mong muốn được tiếp tục tham gia hỗ trợ Việt Nam về đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, triển khai các dịch vụ tài chính cho phát triển. Hạ nghị sĩ Chư-i-ô-si Y-a-gư-chi hoan nghênh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn đại biểu Chính phủ và đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam có chuyến thăm quan trọng tới Nhật Bản; mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác thúc đẩy liên kết kinh tế, tăng cường vai trò của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC), thúc đẩy thương mại tự do.

Theo QĐND điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn