Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tặng Bộ Tư lệnh Hải quân tranh chân dung Bác Hồ

HQ Online -

Ngày 19-5, tại Hải Phòng, họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã đến thăm và tặng Bộ Tư lệnh Hải quân bức tranh sơn dầu chân dung Bác Hồ đội mũ Hải quân và phác thảo tranh gốm Bác Hồ với các lực lượng Hải quân và ngư dân. Chuẩn Đô đốc Phạm Văn Quang, Phó Chủ nhiệm Chính trị Hải quân đã tiếp nhận bức tranh.

Bức tranh sơn dầu chân dung Bác Hồ đội mũ Hải quân khổ 80x100cm do họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng, thành viên Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội thể hiện dựa trên bức ảnh tư liệu Bác Hồ thăm vịnh Hạ Long cùng Anh hùng vũ trụ Liên Xô Giéc-man Ti-tốp vào ngày 22-1-1962.

Với bút pháp vẽ tả thực tinh tế, họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng đã diễn tả sống động chân dung Bác với nụ cười tươi, gương mặt nhân hậu, làn da hồng hào, chòm râu và mái tóc bạc như cước, từng sợi tóc được tả chi tiết như nổi lên khỏi mặt toan vẽ. Đôi mắt Bác hướng nhìn biển trời Tổ quốc, toát lên khí phách và tầm nhìn chiến lược của vị lãnh tụ với câu nói nổi tiếng: "Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó".

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy tặng tranh chân dung Bác Hồ đội mũ Hải quân

Chính với mong muốn thể hiện tinh thần câu nói nổi tiếng này nên thay vì vẽ Bác Hồ đứng trong ca bin buồng lái như trong bức ảnh tư liệu, họa sĩ Nguyễn Hoàng Tùng đã vẽ chân dung Bác Hồ đội mũ Hải quân nổi bật trên nền trời mây và sóng biển hùng vĩ.

Dành tình cảm và sự quan tâm đặc biệt cho biển, đảo quê hương, Bác Hồ đã nhiều lần tới thăm các đảo như Tuần Châu, Hòn Rồng, Cồn Cỏ, Cô Tô, Vạn Hoa, Bạch Long Vĩ… Người luôn dặn dò các chiến sĩ, bà con ngư dân miền biển về việc bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo. Những câu nói và nhận định của Bác Hồ đến nay vẫn còn nguyên giá trị và tính thời sự.

Tháng 5 này, với sự kiện kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2020) và 65 năm Ngày thành lập Quân chủng Hải quân (7-5-1955 - 7-5-2020), họa sĩ Nguyễn Thu Thủy đã cùng họa sĩ Đỗ Như Điềm thể hiện phác thảo một bức tranh gốm ngoài trời khổ lớn với chủ đề "Bác Hồ với các lực lượng Hải quân và ngư dân". Hình tượng Bác Hồ ở vị trí trung tâm cùng với em bé ôm chim bồ câu hòa bình dưới lá cờ sao vàng đỏ thắm gửi gắm thông điệp yêu chuộng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Nụ cười của Bác rạng rỡ, bao dung ở giữa các chiến sĩ, sĩ quan Hải quân và ngư dân...

Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy mong muốn được thể hiện bức tranh gốm này bên cạnh con tàu "Không số" HQ-671 huyền thoại - con tàu duy nhất còn lại trong "Đoàn tàu Không số" đã từng làm nên những chiến công lẫy lừng của "Đường Hồ Chí Minh trên biển". Tàu HQ-671 được công nhận là Bảo vật Quốc gia vào cuối năm 2017. Tàu mới được Bảo tàng Hải quân đưa từ sông Lạch Tray lên khuôn viên bảo tàng vào năm 2018 và đang xây dựng không gian trưng bày. Họa sĩ Nguyễn Thu Thủy cũng đề xuất sửa lại sóng bê tông sơn trắng ở bệ đỡ dưới con tàu hiện nay thành con sóng gốm với các tone màu xanh dương uốn lượn mềm mại.

Với tình cảm tôn kính lãnh tụ và tình yêu biển, đảo, các họa sĩ của Công ty Nghệ thuật Tân Hà Nội mong muốn được đóng góp công sức lao động sáng tạo, góp thêm "vũ khí nghệ thuật" trên mặt trận tinh thần, tiếp thêm ý chí quyết tâm gìn giữ biển, đảo quê hương.

Tin, ảnh: PV

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn