Hình mẫu về sự phát triển cảng biển bền vững
HQVN -
Ngày 27/12/2024, Cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng (TC-HICT) thuộc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn tổ chức lễ đón 1,5 triệu TEU thông qua cảng năm 2024 trên Tàu CMA CGM MISSISSIPI của hãng tàu CMA CGM. Điều này khẳng định tiềm năng vượt trội của TC-HICT với vai trò là cảng nước sâu hiện đại, lớn nhất khu vực miền Bắc đủ năng tiếp nhận và giải phóng các tàu container trọng tải lên đến 160.000 DWT đi thẳng đến Hoa Kỳ và châu Âu.
Khẳng định vị trí số 1 miền Bắc
Với 10 năm hình thành và phát triển, 6 năm đi vào hoạt động, Cảng Container quốc tế Tân cảng Hải Phòng đã biến từ bãi đất trống đến bãi container được lấp đầy. Từ những chuyến tàu đầu tiên muôn vàn khó khăn đến những con tàu lớn chở tới 13.000 TEU vào ra tấp nập, từ khu bến vắng đến những chiếc cần cẩu luôn luôn tất bật ngày đêm làm hàng, TC-HICT đã trải qua rất nhiều bước phát triển vượt bậc để có được thành quả như ngày hôm nay.
Trong 6 năm vừa qua, kể từ khi đón container đầu tiên vào cảng làm hàng ngày 13/5/2018 cho đến nay, TC-HICT đã liên tiếp “xô ngã” những kỷ lục do chính mình thiết lập. Cảng lần đầu tiên đạt cột mốc 500 nghìn TEU năm 2020. Kể từ đó, trong 3 năm liên tiếp 2021, 2022, 2023 cảng đã giữ vững “phong độ” với các cột mốc 1 triệu TEU. Năm 2024 là năm TC-HICT đã phá vỡ mọi giới hạn bằng việc đạt được mục tiêu 1,5 triệu TEU, tiếp tục giữ vững vị trí số 1 về sản lượng thông qua tại khu vực miền Bắc, top 4 toàn Việt Nam và chiếm đến 23% thị phần các cảng tại Hải Phòng.
Nghi thức đón TEU thứ 1,5 triệu thông qua cảng
Trung tá Đoàn Hải Tuấn, Chủ tịch Hội đồng thành viên TC-HICT cho biết: “Trước những khó khăn chung của thị trường, TC-HICT đã đẩy mạnh triển khai các giải pháp linh hoạt, đặc biệt là trong công tác chăm sóc khách hàng và nâng cao hiệu quả khai thác, đảm bảo năng suất, chất lượng dịch vụ. Một trong những giải pháp được chúng tôi áp dụng là nâng cao năng suất xếp dỡ và rút ngắn thời gian tàu nằm cầu để giúp tăng hiệu quả khai thác tàu cho các hãng tàu”.
Điều này đã củng cố cho sức mạnh, tiềm năng của cảng biển nước sâu nói riêng và kinh tế biển trong khu vực nói chung, khẳng định vị thế thương hiệu hàng đầu của cảng TC-HICT trong lĩnh vực hàng hải, góp phần đảm bảo chuỗi cung ứng không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thị trường quốc tế. Sự phát triển mạnh của TC-HICT là thành quả được vun đắp từ tâm huyết, công sức và những trái tim, khối óc của đội ngũ cán bộ công nhân viên đã luôn đồng hành, cống hiến hết mình từ những buổi đầu sơ khai. Đó cũng là hành trình được tạo dựng từ sự tín nhiệm, ủng hộ, chia sẻ của các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước dành cho TC-HICT.
Là khách hàng thân thuộc, ông Shotaro Ikeda, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ocean Network Express Việt Nam (ONE) cho biết: “Công ty ONE chúng tôi bắt đầu hoạt động kinh doanh vào tháng 4/2018, cũng là năm TC-HICT khai trương. Ngay từ khi hoạt động, chúng tôi đã mong muốn ghé cảng miền Bắc Việt Nam trên tuyến đi thẳng đến Hoa Kỳ. Là một trong những đối tác kinh doanh tốt, chúng tôi thực sự mong muốn được hợp tác với TC-HICT để phát triển hơn nữa tại miền Bắc Việt Nam. Tôi tin các hãng tàu khác cũng có suy nghĩ như tôi. Tôi thực sự hài lòng với kết quả đạt được và luôn tin tưởng vào sự hợp tác bền chặt trong tương lai giữa hai bên”.
Không ngừng đổi mới
Như một bản hòa tấu lớn, mỗi con sóng, mỗi cơn gió trên đại dương đều mang theo những nhịp điệu riêng. Trong những năm qua, TC-HICT đã kiên cường đối mặt với thử thách, vượt qua những khó khăn và tiếp tục vươn lên với lòng kiên định, để ngày càng hoàn thiện hơn, mạnh mẽ hơn và vươn tới những tầm cao mới. Quá trình phát triển, TC-HICT gặp không ít khó khăn, thách thức về tài chính, về việc thay đổi thói quen, thay đổi phương thức vận hành. Nhưng lãnh đạo TC-HICT luôn nhận thức về việc đạt được tiêu chí cảng xanh không chỉ là mục tiêu chiến lược mà còn là trách nhiệm với môi trường và cộng đồng, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững. Nhờ đó mà TC- HICT đã quyết tâm vượt qua thách thức, khó khăn, xây dựng các kế hoạch và thực hiện bằng các hành động cụ thể để đạt tiêu chí xanh.
Tàu Hàn Quốc vào làm hàng tại cảng TC-HICT
Trong năm 2025, TC- HICT cam kết không ngừng đổi mới, sáng tạo, mong muốn chứng minh được vị thế là một doanh nghiệp hàng đầu trong ngành cảng biển. Cùng với đó TC- HICT phấn đấu đạt được mục tiêu là hình mẫu về sự phát triển bền vững và đổi mới công nghệ trong quản lý, khai thác cảng nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, mang lại cho các khách hàng những trải nghiệm tốt hơn.
Để đạt được điều này, TC-HICT đang và sẽ tiếp tục áp dụng công nghệ thông tin vào điều hành khai thác cảng, đặc biệt, cổng tự động Smart Gate, phần mềm Ebooking sẽ được triển khai. Đồng thời TC-HICT vẫn sẽ tiếp tục kết nối chặt chẽ với các cơ sở thành viên của Tân cảng Sài Gòn tại miền Bắc Việt Nam, đẩy mạnh kết nối vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy nội địa; củng cố một hệ thống vận tải bền vững; tạo ra một chuỗi kết nối dịch vụ thông suốt và toàn diện cho khách hàng.
Từ sự “vụt sáng” của TC- HICT đã tạo tiền đề cho Hải Phòng tiếp tục xây dựng các bến cảng tiếp theo tại khu vực Lạch Huyện đồng thời khai thác tối đa lợi thế điều kiện tự nhiên, vị trí địa lý để phát triển kinh tế biển, góp phần đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài, ảnh: Duy Khánh
Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn
- Hoàn thành tốt nhiệm vụ nhờ sáng kiến sản xuất vật tư, phụ tùng thay thế - ( 14-01-25 11:00 )
- Lữ đoàn 172: Hội thi lên lớp, giáo án, mô hình học cụ huấn luyện năm 2025 - ( 14-01-25 08:00 )
- Quân chủng Hải quân kiểm tra công tác SSCĐ tại Bộ Tư lệnh Vùng 5 - ( 13-01-25 04:00 )
- Hình mẫu về sự phát triển cảng biển bền vững - ( 13-01-25 08:00 )
- Tiểu đoàn 458 bồi dưỡng cán bộ năm 2025 - ( 11-01-25 02:00 )