Hình ảnh biển, đảo luôn trong tim mỗi người Việt Nam

HQVN -

Cuộc thi ảnh nghệ thuật về đề tài “Biển, đảo quê hương” do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp tổ chức thu hút sự tham gia của gần 900 tác giả từ 60 tỉnh, thành phố trên cả nước với gần 5.300 tác phẩm ảnh đơn và ảnh bộ dự thi. Tác phẩm dự thi phản ảnh sinh động về vẻ của thiên nhiên, nét văn hóa của cư dân ven biển Việt Nam… nhất là hình ảnh người lính biển kiên trung bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo.

Với phương thức nhận ảnh online, trực tiếp trên website, hội đồng giám khảo là các nghệ sĩ nhiếp ảnh, các nhà quản lý có uy tín đã lựa chọn hơn 200 tác phẩm vào vòng chung khảo cùng một số tác phẩm đặc sắc về biển, đảo Việt Nam đã từng được giải ở một số cuộc thi cấp quốc gia và khu vực khác để triển lãm tại Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám. Bằng góc chụp tinh tế, khoảnh khắc rất đời thường được nghệ sĩ nhiếp ảnh khái quát thành nét đẹp dưới ống kính nghệ thuật. Nhiều khoảnh khắc “vàng” về người lính biển được phản ánh đậm nét.

Các đại biểu tham quan triển lãm tại Khu di tích Văn Miếu-Quốc Tử Giám, Hà Nội

Nghệ sĩ Trần Duy Tình ở tỉnh Bình Dương đã gần 30 năm cầm máy, anh say mê về đề tại lực lượng vũ trang, thường xuyên tham gia sáng tác ảnh ở các đơn vị khu vực miền Đông Nam Bộ. Ở cuộc thi này anh nhận 1 giải Nhất, 1 giải Khuyến khích cùng 5 tác phẩm được trưng bày triển lãm. Một kỷ niệm không thể nào quên với anh, đó là vào đầu năm 2018, anh có chuyến đi biển gần 40 ngày với cán bộ, chiến sĩ Vùng 2 Hải quân đến các Nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam Tổ quốc và tác nghiệp tại cuộc kiểm tra bắn đạn thật của Lữ đoàn 167, Vùng 2 Hải quân. Chuyến đi đã giúp anh có hàng nghìn tác phẩm ảnh và đang phối hợp với cơ quan chức năng Vùng 2 để hoàn thiện bộ sách ảnh về đơn vị nhân dịp kỷ niệm 10 năm ngày thành lập vào năm 2019. Nghệ sĩ Trần Duy Tình chia sẻ: Trong chuyến hải trình dài ngày đó, tôi luôn nhận được sự quan tâm của chỉ huy đơn vị để sáng tạo tác phẩm. Tôi không chỉ tác nghiệp mà ra nhà giàn, đi trên tàu, đến với đảo, tôi luôn chia sẻ kinh nghiệm chụp ảnh để mọi người có thể chụp được bức ảnh đẹp, qua đó để cùng nhau truyền tải thông điệp về biển, đảo và hình ảnh người chiến sĩ Hải quân đến với công chúng, nhân lên tình yêu biển đảo quê hương tha thiết. Cũng chuyến đi này, nghệ sĩ Trần Duy Tình chụp bộ ảnh “Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo” được Ban tổ chức cuộc thi trao giải Nhất (Huy chương Vàng). Bộ ảnh gồm 7 ảnh, chủ đạo là chiến sĩ Nhà giàn DK1 đang canh giữ biển trời dưới lá cờ Tổ quốc tung bay; ảnh về đội hình tàu chiến hiện đại rẽ sóng ra khơi và các ảnh về hoạt động huấn luyện, sinh hoạt trên tàu của Lữ đoàn 167. Bộ ảnh mang thông điệp về bộ đội Hải quân làm chủ vũ khí trang bị hiện đại, sẵn sàng chiến đấu cao, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo.

Những ngày diễn ra triển lãm đã thu hút đông đảo tầng lớp nhân dân Thủ đô và khách du lịch đến tham quan. Cách bố trí ảnh triển lãm của Ban tổ chức hài hòa giữa ảnh bộ và ảnh đơn, theo từng chủ đề thuận tiện cho người xem. Cảm nhận của chúng tôi càng xem càng thấy yêu biển, đảo quê hương mình hơn. Tác giả Nguyễn Viết Rừng ở TP.Hải Phòng, đạt Huy chương Vàng ảnh đơn, tác phẩm “Biển đợi”. Ảnh chụp tại cảng Nhà máy đóng tàu Bạch Đằng, TP.Hải Phòng với bố cục chắc khỏe, màu sắc đẹp, nội dung sâu sắc, mô tả những người thợ sơn đang hoàn tất công đoạn cuối cùng để chuẩn bị cho ngày hạ thủy, sắc đỏ đồng ánh lên dưới nắng vàng cùng chiếc chân vịt của tàu như cánh hoa đang nở tô thêm vẻ đẹp của người công nhân đóng tàu. Tác phẩm truyền tải thông điệp về tiềm lực to lớn của ngành đóng tàu Việt Nam trong tương lai không xa ngang tầm với đóng tàu trên thế giới.

Tác phẩm “Buổi học trên biển Thịnh Long” nghệ sĩ Ninh Mạnh Thắng ở tỉnh Ninh Bình đã ghi lại một buổi học dã ngoại của các em học sinh ngay tại bãi biển. Bức ảnh chụp lúc ánh nắng buổi sớm, khi mặt trời mới nhô lên, sóng biển gợn lăn tăn áp sát bờ cát, các em học sinh nối vòng tay lớn kết hình tròn, nở nụ cười hồn nhiên vui chơi trước biển. Với nhiều bức ảnh được hỗ trợ chụp bằng flycam, tác giả đã mô tả được vẻ đẹp hùng vĩ nên thơ của cảnh quan biển, đảo quê hương ở các góc độ khác nhau. Tác phẩm “Lý Sơn-Thiên đường giữa đại dương”, đạt Huy chương Bạc là một minh chứng. Bạn Nguyễn Thanh Vân, sinh viên Trường Sân khấu-Điện ảnh Hà Nội chia sẻ: Những bức ảnh nghệ thuật về biển, đảo triển lãm tuyệt đẹp, tạo cảm hứng cho em, khi có điều kiện em sẽ đi đến các vùng biển, đảo này để khám phá những điều kỳ thú của thiên nhiên.

Ban giám khảo cuộc thi đánh giá đa phần các tác phẩm có chất lượng thẩm mỹ cao, chỉn chu về bố cục đường nét, ánh sáng và khoảnh khắc giá trị, nhiều góc nhìn mới. Các tác phẩm khác đều có giá trị về mặt nội dung, nghệ thuật đáp ứng yêu cầu khắt khe của cuộc thi. Theo ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, tuy thời gian không nhiều nhưng số lượng ảnh tham gia lớn, phong phú có chất lượng, bởi biển, đảo Việt Nam luôn là đề tài sáng tác sinh động hấp dẫn không có giới hạn đối với người nghệ sĩ nhiếp ảnh, quan trọng hơn hình ảnh biển, đảo luôn trong trái tim của mỗi người Việt Nam.

Bài, ảnh: Hải Hà

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn