Hiệu quả từ lớp tập huấn văn hóa cơ sở

HQVN -

Quân chủng Hải quân vừa phối hợp với Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật (VHNT) Quân đội tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ chính trị, nhân viên làm công tác tác văn hóa cơ sở trong Quân chủng Hải quân. Việc tổ chức lớp tập huấn là giải pháp thiết thực nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với hoạt động văn hóa cơ sở ở các cơ quan, đơn vị trong thời gian tới.

Chúng tôi được tham dự lễ bế mạc lớp tập huấn văn hóa cơ sở Quân chủng Hải quân sau hai tháng học tập tại Trường Đại học VHNT Quân đội. Điều ấn tượng nhất chính là chương trình báo cáo kết quả, sản phẩm do các học viên của lớp tự sáng tác, xây dựng, sản xuất, biểu diễn. Tất cả các sản phẩm về trưng bày các tác phẩm ảnh nghệ thuật; thực hành phát bản tin phát thanh nội bộ; video clip tuyên tuyền, giới thiệu sách; các tác phẩm thanh nhạc và kịch sân khấu đều đạt kết quả tốt. Đây là thành quả sau hai tháng miệt mài đèn sách của các học viên.

64 học viên tham gia lớp tập huấn được bồi dưỡng nhiều kỹ năng, kiến thức về các loại hình nghệ thuật như truyền thông, báo chí, sân khấu kịch, thanh nhạc, dẫn chương trình, xây dựng chương trình tổng hợp…

Hướng dẫn học môn quay phim

Đại tá Nguyễn Xuân Thủy, Hiệu trưởng Trường Đại học VHNT Quân đội cho biết: Nội dung chương trình lớp tập huấn cho Quân chủng Hải quân được nhà trường xây dựng phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức của học viên, sát thực tiễn, ngắn gọn, súc tích và có tính hiệu quả cao. Nhà trường đã tạo mọi điều kiện để mời các giảng viên có kinh nghiệm giảng dạy giúp học viên được tiếp cận và cập nhật những kiến thức cơ bản, những thông tin mới nhất, đáp ứng hoạt động công tác văn hoá văn nghệ ở cơ sở.

Nhóm chuyên ngành về truyền thông, tuyên truyền sách và nhiếp ảnh thu hút số lượng đông học viên nhất. Bộ môn trọng tâm “Làm clip tuyên truyền, giới thiệu sách” đã giúp học viên hiểu được giá trị của việc đọc sách và tầm quan trọng của công tác tuyên truyền, giới thiệu sách đến với đồng chí, đồng đội trong đơn vị mình và rộng hơn nữa là đến với các độc giả... 

Thiếu úy QNCN Phạm Thị Anh Trang, Nhân viên Nhà Văn hoá, Phòng Chính trị, Học viện Hải quân chia sẻ: Quá trình học tập tại trường, chúng tôi vừa được học lý thuyết, lại được các thầy hướng dẫn thực hành từng kỹ năng như cách lựa chọn sách, chuẩn bị kịch bản, quay video, thu thanh... nên sau khóa tập huấn không chỉ riêng tôi mà hầu hết các học viên đều được trang bị tốt kiến thức, kỹ năng để xây dựng nội dung, clip tuyên truyền sách nhằm nâng cao chất lượng văn hoá đọc tại đơn vị.

“Trước khi kết thúc khóa tập huấn, nhóm chúng tôi đã xây dựng và sản xuất được một video clip tuyên tuyền, giới thiệu sách “Lính trẻ nơi đầu sóng” với thời lượng 7 phút, được thầy, cô và đồng nghiệp đánh giá cao. Đây là sản phẩm đầu tay của nhóm, chúng tôi sẽ gửi tham gia cuộc thi giới thiệu sách của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức trong thời gian tới”-Phạm Thị Anh Trang cho biết thêm.

Tiểu phẩm "Điều còn lại" trong buổi báo cáo kết quả của học viên lớp tập huấn

Thượng úy QNCN Trần Ngọc Bảo Duy, Nhân viên Phòng Tham mưu, Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân chia sẻ: Những nội dung tập huấn rất sát thực tế đơn vị cơ sở như thiết kế các bảng ảnh, thiết kế ma-két, dựng phim, photoshop, viết tin, truyền thanh, quay phim, chụp hình... còn có thể áp dụng tốt vào các hoạt động văn hóa, văn nghệ như dẫn chương trình, viết kịch bản chương trình, xây dựng ý tưởng, tập hát cho bộ đội. Ngay khi về đơn vị công tác, bản thân tôi đã xây dựng chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở của Lữ đoàn đạt chất lượng, được thủ trưởng và bộ đội ghi nhận, đánh giá cao…

Nội dung, chương trình lớp tập huấn lần này đã bám sát nhu cầu thực tiễn ở đơn vị cơ sở, giúp cán bộ, đội ngũ nhân viên văn hóa các cấp, hạt nhân văn hóa văn nghệ của đơn vị nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ văn hóa cơ sở. Đây là giải pháp thiết thực để đổi mới và duy trì nền nếp hoạt động phòng Hồ Chí Minh, thư viện, phát triển văn hóa đọc, phòng truyền thống, công tác tuyên truyền trực quan; bồi dưỡng kỹ năng sáng tác sân khấu, nhiếp ảnh và mỹ thuật cho hoạt động sáng tác quần chúng, hướng đến việc nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho bộ đội.

Bài, ảnh: Duy Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn