Hiệu quả “5K, 3 tại chỗ” ở Hải đoàn 129

HQ Online -

Nhờ thực hiện nghiêm biện pháp “5K, 3 tại chỗ” mà Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn đã hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ quốc phòng gắn với kinh tế. 100% cán bộ, nhân viên, người lao động an toàn tuyệt đối trước diễn biến rất phức tạp của đại dịch Covid-19 đang hoành hành trên địa bàn đóng quân.

Chia nhỏ cách ly, thực thi “5K, 3 tại chỗ”

Hải đoàn 129 Quân cảng Sài Gòn là đơn vị quốc phòng gắn với kinh tế, đóng quân trên địa bàn phường 12, TP. Vũng Tàu-địa bàn được coi là “tâm dịch” của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi dịch Covid-19 lần thứ tư bùng phát trở lại.

Để ngăn chặn không cho dịch lây lan vào Hải đoàn, nhất là khi có nhiều ổ dịch xuất hiện ở các khu dân cư xung quanh đơn vị, Đảng uỷ, Chỉ huy Hải đoàn 129 đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, triển khai các phương án phòng, chống dịch. Trong đó, “5K, 3 tại chỗ” được Đảng ủy Hải đoàn xác định là biện pháp tiên quyết.

Hải đoàn tổ chức giao ban trực tuyến, triển khai nhiệm vụ “5K, 3 tại chỗ”. Ảnh: Đặng Sơn

Ngoài những công việc cần làm ngay như: Cấm trại 100% quân số, nâng cao tinh thần chống dịch và thực hiện 5 thì các biện pháp “3 tại chỗ” (huấn luyện, làm việc tại chỗ; ngủ, nghỉ, sinh hoạt tại đơn vị; cách ly tại Hải đoàn đã được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm ngặt đối với mọi cán bộ, chiến sĩ.

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, cán bộ, nhân viên ở tàu nào, ở yên tàu đó; bộ đội cơ quan nào ở cơ quan đó; nhân viên ở bộ phận nào ở yên bộ phận đó. Toàn đơn vị hạn chế số lần, thành phần giao ban, hội họp.

Song hành với thực hiện nhiệm vụ theo chức trách hằng ngày, nhiều cán bộ, nhân viên còn làm các nhiệm vụ khác như bốc dỡ hàng hoá, vận chuyển nhiên liệu, lao động vệ sinh doanh trại.

Đối với lực lượng tàu, trước khi xuất phát đi làm nhiệm vụ trên biển, vừa làm công tác chuẩn bị vừa thực hiện cách ly 21 ngày không rời cầu cảng. Các cán bộ, nhân viên đi công tác từ địa phương khác về, trước khi làm việc tại đơn vị, được cách ly và xét nghiệm Covid-19 PCR theo qui định. Hải đoàn không giải quyết đi phép, tranh thủ; ra khỏi doanh trại khi không thực sự cần thiết. Những quân nhân có vợ con ở tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu “tạm gác” niềm riêng, không về gia đình…

Công nhân Hải đoàn 129 làm việc tại Xưởng Sửa chữa. Ảnh: Đặng Sơn

Thực hiện triệt để “5K, 3 tại chỗ” là nhiệm vụ quan trọng, vừa chặn không để dịch lây lan vào đơn vị vừa duy trì và không để “đứt gãy” chuỗi sản xuất, nhờ đó, đến nay, Hải đoàn an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Vì nhiệm vụ chung, gác lại tình riêng

Những ngày vừa qua không chỉ là những ngày “căng thẳng về tâm lý” đối với cán bộ, nhân viên cả năm chưa được thăm gia đình, vợ, con mà còn là những ngày thực hiện nhiệm vụ rất khó khăn, vất vả. Nhưng với tinh thần “mỗi người làm một bằng hai”, từ chỉ huy Hải đoàn đến sĩ quan các cấp, từ cán bộ đến nhân viên luôn luôn xác định tốt tinh thần trách nhiệm, tự giác, nỗ lực phấn đấu vừa hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn vừa chống dịch.

Sau nhiều ngày làm nhiệm vụ ngoài biển trở về, thay vì xin chỉ huy Hải đoàn nghỉ phép theo chế độ để đỡ đần vợ mới sinh con thì Thượng uý Lê Quang Đạt, Phó Thuyền trưởng Tàu 622 lại xung phong ở lại đơn vị cùng đồng đội chống dịch và thực hiện nhiệm vụ mới trên biển.

Hay Trung uý QNCN Vũ Tiến Phóng, ngành Hàng hải kiêm quản lý Tàu 746 đã hơn 2 năm chưa về thăm bố mẹ. Mỗi lần về đến bến, tàu lại nhận nhiệm vụ mới, Phóng phải cách ly tập trung để phòng dịch. Anh tâm sự: “Trong điều kiện diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, ở lại đơn vị cùng đồng chí, đồng đội thực hiện nhiệm vụ và chống dịch cũng là việc tôi nên làm. Năm nay chưa về thăm bố, mẹ thì năm sau về nhưng nhiệm vụ chống dịch lúc này là cấp bách. Tôi tin là bố mẹ sẽ ủng hộ và tự hào về quyết định của tôi”.

Bếp ăn của Hải đoàn bảo đảm chế độ dinh dưỡng cho cán bộ, nhân viên trong những ngày thực hiện “3 tại chỗ”. Ảnh: Đặng Sơn

Trong thời gian chống dịch Covid-19, Hải đoàn có 2 đồng chí nhận được tin người thân qua đời mà không về chịu tang được. Lãnh đạo, chỉ huy Hải đoàn và các đồng đội trong đơn vị đã kịp thời thăm hỏi, động viên, chia sẻ nỗi đau để đồng chí vững tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nhìn vào di ảnh người cha quá cố, Trung tá Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng phòng Kế hoạch nén xúc động và chia sẻ: Không về tiễn biệt cha được, tôi cũng buồn lắm. Dịch bệnh đang hành hoành thế này, tôi cần ở lại cùng anh em làm tròn nhiệm vụ. Hết dịch, tôi sẽ xin phép đơn vị về chịu tang cha.

Những ngày này, cán bộ, nhân viên, người lao động Hải đoàn 129 đang “căng mình thực hiện nhiệm vụ kép”. Dẫu còn nhiều khó khăn, gian lao, vất vả song với tinh thần “chống dịch như chống giặc” và “chặn dịch từ xa” chắc chắn Hải đoàn 129 sẽ hoàn thành tốt mục tiêu đã đặt ra.

Hoàng Quốc Tiệp

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn