Hiệp hội cảng biển ASEAN 50 năm “Cùng chung tay lái - mãi mãi vững bền”

HQ Online -

Từ ngày 29 đến 31/10, tại Bangkok, Thái Lan, Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á (APA) tổ chức kỷ niệm 50 năm thành lập và tổ chức Hội nghị thường niên lần thứ 48. Tham dự có lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải Thái Lan, chính quyền cảng Thái Lan, các đối tác quốc tế lớn; đại sứ quán các quốc gia ASEAN và các cảng thành viên APA như: Brunei, Cam-pu-chia, Malaysia, Myanmar, Indonesia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

 

Đại tá Bùi Văn Quỳ - Chủ tịch APA, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ trì hội nghị

Đoàn công tác của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam (VPA) tham dự gồm Ban chấp hành VPA, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (SNP), Cảng Sài Gòn, Cảng Quốc tế Cái Mép (CMIT), Cảng Đà Nẵng và một số cảng thành viên. Trên cương vị là Chủ tịch Hiệp hội Cảng biển Đông Nam Á, Đại tá Bùi Văn Quỳ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn chủ trì các sự kiện kỷ niệm 50 năm thành lập và Hội nghị thường niên lần thứ 48.

Thành lập năm 1974, APA có mục tiêu và tầm nhìn trở thành một liên minh kết nối các cơ quan quản lý cảng biển trong khu vực, thống nhất và củng cố mối quan hệ khối cảng biển ASEAN đồng thời thúc đẩy hợp tác và nâng cao vai trò của cảng biển khu vực trong thương mại toàn cầu.

Đại diện Hiệp hội cảng biển các nước dự hội nghị

Thời điểm vừa thành lập, khu vực Đông Nam Á đã phải đối mặt với nhiều thách thức, đặc biệt các nước thành viên đều phải nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng, tăng cường xúc tiến thương mại trong bối cảnh nguồn lực còn hạn chế.

Với nền kinh tế khu vực chủ yếu dựa vào nông nghiệp, nguyên liệu thô và các ngành công nghiệp truyền thống, đóng góp của các quốc gia ASEAN cho nền thương mại thế giới còn rất khiêm tốn so với tổng khối lượng thương mại toàn cầu.

 Quang cảnh hội nghị

Đến nay, nền kinh tế của các quốc gia Đông Nam Á đã trở thành “cường quốc sản xuất - xuất khẩu” của thế giới với tổng GDP khu vực khoảng 3.800 tỷ USD. Vai trò của các cảng trong khu vực đã ngày càng được nâng cao, là một trong những khu vực năng động nhất thế giới đồng thời nâng cao vai trò chiến lược các cảng biển Đông Nam Á trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Khối lượng thương mại thông qua các cảng ASEAN đã tăng gấp nhiều lần so với nửa thế kỷ trước, chiếm một phần đáng kể trong lưu lượng vận tải biển của thế giới, kết nối Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ.

Chủ tịch APA - Đại tá Bùi Văn Quỳ nhấn mạnh tương lai ngành hàng hải sẽ được định hình bởi bốn yếu tố chính gồm: Sự phát triển và thay đổi nhanh chóng của khoa học công nghệ tiến tới AI; rủi ro và xu hướng tái định hình chuỗi cung ứng toàn cầu; áp lực thúc đẩy trên hành trình vươn tới mục tiêu Net Zero vào năm 2050; sự hài hòa giữa phát triển ngành hàng hải, cảng biển và logistics gắn với trách nhiệm xã hội.

Chủ tịch APA, Thứ trưởng Bộ GTVT Thái Lan và đại diện các quốc gia thực hiện nghi thức kỷ niệm 50 năm thành lập APA

Thời gian tới, APA tiếp tục ưu tiên các chương trình như đẩy mạnh số hóa, xanh hóa; thủ tục hàng hải một cửa “Maritime Single Window” và tăng cường đầu tư phát triển công nghệ cảng thông minh; giảm thiểu biến đổi khí hậu và ưu tiên các giải pháp phát triển bền vững, thúc đẩy xây dựng năng lực và đổi mới sáng tạo; phát triển nguồn nhân lực…

Với mục tiêu “Cùng chung tay lái - mãi mãi vững bền”, APA tiếp tục đồng hành với các cảng trong khu vực thông qua các hoạt động nâng cao tinh thần đoàn kết, hợp tác, hữu nghị, cùng hợp tác để phát triển bền vững và trách nhiệm với xã hội.

          Tin, ảnh: Công Hoan, Quốc Khánh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn