Hấp dẫn môn bóng chuyền hơi

HQVN -

Những năm gần đây, nhu cầu rèn luyện sức khỏe, vóc dáng, thể lực ngày càng được nhiều người quan tâm. Do không yêu cầu về tốc độ, thể lực, sức mạnh, lại ít gây chấn thương, luật chơi thì đơn giản... nên môn bóng chuyền hơi đã dần trở thành sân chơi bổ ích, lý thú, giúp tăng cường sức khỏe, nâng cao đời sống tinh thần cho cán bộ, hội viên phụ nữ của một số đơn vị.

 

Trong một chuyến công tác tới Lữ đoàn 679, chúng tôi được hòa mình vào không khí náo nhiệt bởi những tiếng hò reo tại sân bóng chuyền của đơn vị. “Sức nóng” của trận đấu giao hữu bóng chuyền hơi giữa hai đội nữ của Lữ đoàn và Phòng Tham mưu Vùng 1 luôn được đẩy cao sau từng nhịp đệm, chuyền hoặc pha đập, chắn bóng.

Trò chuyện với cán bộ, chiến sĩ ở đây, chúng tôi được biết phong trào tập luyện bóng chuyền hơi của phụ nữ Lữ đoàn duy trì được đã khá lâu. Cứ tới 5 giờ chiều hằng ngày, các chị em ra sân tập luyện cùng anh em nam giới.

Theo Thiếu tá QNCN Nguyễn Thị Dịu, Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở Lữ đoàn, ban đầu khi triển khai môn này, rất ít hội viên hưởng ứng do còn e ngại về yêu cầu thể lực và kỹ thuật. Nhưng sau đó thì chị em thấy rằng đây là môn thể thao dễ chơi nên đã mạnh dạn tham gia. Hiện tại, đội nữ của đơn vị có khoảng chục thành viên với đủ lứa tuổi.

 Giải bóng chuyền hơi của phụ nữ Vùng 5. Ảnh: CTV

Thường xuyên hướng dẫn chị em tập luyện và làm trọng tài điều hành các trận đấu bóng chuyền hơi tại đơn vị, Đại úy Đỗ Quang Đoàn, Trợ lý Hành chính, Phòng Tham mưu Lữ đoàn chia sẻ: Không giống những bộ môn thể thao khác, người chơi bóng chuyền hơi không cần phải đầu tư quá nhiều chi phí và thời gian. Các động tác tập luyện, thi đấu của môn này cũng không đòi hỏi người chơi phải thuần thục những kỹ thuật quá khó, về cơ bản cũng tương tự với bóng chuyền thông thường. Việc xử lý trái bóng nhẹ nhàng, uyển chuyển, linh hoạt hơn rất nhiều do quả bóng được làm bằng cao su. Từ phát, tâng đến đập bóng đều không tốn sức, không bị đau tay.

Ở Lữ đoàn 679, phong trào chơi bóng chuyền hơi cũng lan tỏa tới một số hội phụ nữ cơ sở khác như: Lữ đoàn 170, 147 (Vùng 1); Đoàn An điều dưỡng 22-Hạ Long (Cục Chính trị); Kho 700, Viện Y học Hải quân) (Cục Hậu cần; Lữ đoàn 602 (Bộ Tham mưu), Vùng 5… và được hưởng ứng nhiệt tình. Hình ảnh các nữ quân nhân tranh thủ thời gian cuối buổi chiều, sau giờ công tác, huấn luyện, lao động ra sân luyện tập bóng chuyền hơi đã trở nên rất đỗi quen thuộc. Trong cuộc chơi, mọi buồn phiền, lo toan đều bỗng chốc tan biến, thay vào đó là tiếng cười thoải mái. Bên cạnh đó, đây cũng là nơi để họ được giao lưu, học hỏi, chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống.

Thiếu tá QNCN Lương Thị Duân, Đại đội 61, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 602 cho biết: Bản thân đã nhiều tuổi, bị bệnh đau mỏi vai gáy. Trước đây, tôi thường tập Aerobic, chơi bóng chuyền, cầu lông. Khi Hội phụ nữ của đơn vị thành lập đội bóng chuyền hơi nữ, tôi xung phong vào đội. Qua thời gian tập luyện, tôi cảm nhận được sự thay đổi trong cơ thể như sức khỏe được nâng cao, hết bệnh.

Lý giải sức hấp dẫn của môn bóng chuyền hơi, Trung tá Nguyễn Thị Thu Hoa, Chủ nhiệm Khoa A3, Viện Y học Hải quân cũng là một vận động viên tích cực của đội bóng chuyền hơi nữ Viện cho biết: Người thường xuyên luyện tập bóng chuyền hơi sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giúp xương khớp vận động linh hoạt; giảm căng thẳng, giảm cân và có thể kết nối các cá nhân với nhau. Vì thế, bóng chuyền hơi có thể phù hợp cho tất cả mọi người muốn rèn luyện sức khỏe.

Sự phát triển của phong trào bóng chuyền hơi đã và đang tạo điều kiện cho những người yêu thích thể thao có thêm nhiều lựa chọn trong việc tập luyện để nâng cao sức khỏe, là đòn bẩy phát triển phong trào thể dục thể thao các đơn vị. Một số đơn vị đã mời chuyên gia bồi dưỡng, đào tạo trọng tài, người chơi để làm hạt nhân nhân rộng phong trào.

Thực tế cho thấy, mặc dù bóng chuyền hơi chưa phổ biến rộng như các môn thể thao quen thuộc khác song đã tác động rất tốt tới phong trào rèn luyện sức khỏe ở các đơn vị. Việc phát triển môn thể thao này ở một số đơn vị vẫn còn khó khăn, chủ yếu mang tính tự phát, cơ sở vật chất còn thiếu và chưa đủ tiêu chuẩn đáp ứng yêu cầu. Với phong trào luyện tập sôi nổi, trong thời gian tới, bóng chuyền hơi sẽ được lan tỏa mạnh mẽ hơn, thu hút nhiều người tham gia và thực sự trở thành sân chơi bổ ích, lý thú cho không chỉ nữ giới mà cả nam giới, góp phần đẩy mạnh phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Phúc Vinh

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn