Hành trình đến với Trường Sa thân yêu

HQ Online -

Trên con tàu Trường Sa 571, đoàn công tác số 25 chúng tôi - những thân nhân của cán bộ, chiến sĩ đang công tác trên huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà đã có hành trình ý nghĩa đến với các đảo. Đoàn do Đại tá Nguyễn Hữu Minh, Phó Chính ủy Vùng 4 Hải quân làm trưởng đoàn.

Trước khi lên tàu, chúng tôi được nhận thẻ. Tôi được phân vào phòng D1 cùng với 6 chị em khác. Vào phòng, chị em chúng tôi ai cũng rôm rả hỏi thăm nhau về quê quán, động viên nhau cố gắng giữ gìn sức khỏe để đảm bảo cho chuyến đi dài ngày. Trên tàu, chúng tôi được cán bộ, nhân viên Công ty Hải Thành chăm lo chu đáo từng bữa ăn, các đồ dùng thiết yếu.

Sau hơn 30 giờ tàu chạy, điểm đầu tiên chúng tôi chúng tôi đến là đảo Song Tử Tây. Nhìn từ xa, hòn đảo nơi đầu sóng ngọn gió hiện ra rất nhiều cây xanh, những mái nhà cao tầng kiên cố để đủ sức chống lại sóng gió nơi biển khơi. Khi chúng tôi vào đến âu tàu, các chiến sĩ, người dân trên đảo đón chúng tôi bằng những nụ cười tươi thắm, ai cũng thân thiện, hòa đồng trong niềm vui khôn xiết.

Tác giả trước chuyến hải trình

Sau khi tham dự lễ chào cờ trên đảo, chúng tôi ra lễ chùa Song Tử Tây. Trưởng đoàn công tác Nguyễn Hữu Minh cùng sư trụ trì làm chủ lễ thắp hương cầu cho đoàn công tác chúng tôi có một hải trình bình an. Chúng tôi ra thắp hương, làm lễ tại tượng đài Quốc công tiết chế Hưng Đạo đại vương Trần Quốc Tuấn và tham gia giao lưu văn nghệ với các chiến sĩ trên đảo.

Tiếp theo hành trình, tàu Trường Sa 571 đưa đoàn công tác đi qua các đảo Đá Thị, Sinh Tồn Đông, Len Đao. Những đảo này có ít thân nhân trên đảo hơn. Đến với các đảo, chúng tôi thực sự ngưỡng mộ sự kiên cường, dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ Hải quân Nhân dân Việt Nam, những người sẵn sàng chắc tay súng để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Buổi sáng bầu trời Trường Sa trong xanh đến lạ, sóng yên, biển lặng, chúng tôi tập trung lên boong tàu để làm lễ tưởng niệm các cán bộ, chiến sĩ đã hy sinh ở vùng biển Gạc Ma năm 1988. Khi lên trên boong tàu, chúng tôi thấy bàn thờ, hoa, hạc giấy được chuẩn bị sẵn. Lễ tưởng niệm diễn ra trong một không khí trang nghiêm, nhiều xúc động. Sau lễ tưởng niệm, tàu đưa đoàn thân nhân đến với đảo Cô Lin.

Ngày tiếp theo, chúng tôi đến với đảo Sinh Tồn, nơi đây có 22 thân nhân chúng tôi lên đảo. Trong không khí vui tươi, phấn khởi Thượng tá Phạm Sỹ Thoại, chỉ huy trưởng đảo Sinh Tồn đã giới thiệu cho chúng tôi về tầm quan trọng của đảo. Trong những ngày trên đảo, chúng tôi được quân và dân trên đảo đón tiếp rất nồng hậu, ân tình.

Tôi nói vui với chồng của tôi đang công tác trên đảo Sinh Tồn rằng: “Em có tiền em có thể đi du lịch năm châu, bốn biển. Nhưng không có tiền bạc, kim cương nào có thể giúp em có được một chuyến đi thực sự ý nghĩa và tuyệt vời đến thế. Em thấy thật tự hào mình là vợ của người lính Hải quân”.

Đúng 13 giờ ngày 23/6, đoàn chúng tôi chia tay đảo Sinh Tồn đến các đảo khác để đón thân nhân. Ngày hôm đó Biển Đông có áp thấp nhiệt đới, sóng cao 2,5 mét đến 3 mét làm cho con tàu rung lắc, hải trình của chúng tôi chậm lại chút so với dự kiến. Hầu hết mọi người trên tàu đều bị say sóng.

Cả 6 chị em chúng tôi ai cũng say, cũng mệt. Nhưng trong những lúc khó khăn như vậy chúng tôi mới cảm nhận rõ tình thương yêu của người Việt Nam ta. Chúng tôi chia nhau từng viên thuốc chống say, động viên nhau ăn thêm cháo, bánh gạo, lương khô để đảm bảo sức khỏe. Đến gần 24 giờ đêm, tàu đi qua vùng áp thấp, sóng yên hơn nên chị em chúng tôi bớt say hơn. Nhưng cả ngày hôm sau ai cũng mệt mỏi vì có một đêm không ngủ do say sóng. Đó cũng là một kỷ niệm đáng nhớ trong cuộc đời của chị em chúng tôi.

Ngày thứ mười trong chuyến hành trình, đoàn công tác đi qua các đảo An Bang, Đá Đông, Đá Tây C, Đá Tây A để đón thân nhân. Đêm hôm đó, tàu neo ở đảo Đá Tây A. Bầu trời trăng sáng mênh mông, điện trên đảo Đá Tây A thắp sáng lung linh. Biển yên tĩnh nhẹ nhàng.

Sáng 25/6, đoàn chúng tôi đến với đảo Trường Sa. Chúng tôi háo hức đến với hòn đảo được mệnh danh là Thủ đô của huyện đảo. Trên đường băng của đảo, các cán bộ chiến sĩ và nhân dân đã xếp hàng ngay ngắn để chuẩn bị cho lễ chào cờ…

Sau 12 ngày hành trình, tàu Trường Sa 571 đưa chúng tôi cập quân cảng Cam Ranh. Trên cảng, các cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 đã xếp hàng chờ đón chúng tôi trở về đất liền an toàn tuyệt đối. Thật là một hành trình tuyệt vời trong cuộc đời của mỗi chúng tôi!

Vũ Thị Trang

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn