Hành trình dài ngày trên biển của Tàu 511, 512

HQVn -

Tàu 511, 512, Hải đội 3, Lữ đoàn 125, Vùng 2 Hải quân đã thực hiện nhiều chuyến hành trình dài ngày trên biển. Tàu cơ động ra khu vực biển Quảng Ninh phối hợp với các lực lượng của Vùng 1 diễn tập vòng tổng hợp, vận chuyển hàng quân sự theo lệnh của Quân chủng. Những chuyến đi đó, hai tàu đều hoàn thành tốt nhiệm vụ, bảo đảm an toàn tuyệt đối, để lại nhiều kinh nghiệm xử trí tình huống trên biển cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn.

Chuẩn bị chu đáo

Nhận lệnh của cấp trên đi biển trong điều kiện gấp, chỉ huy Tàu 511, 512 đã hội ý chớp nhoáng để phân công nhiệm vụ cho các ngành chuẩn bị. Trao đổi với chúng tôi, Đại úy Tô Văn Thuân, Thuyền trưởng Tàu 511 cho biết: Cán bộ, chiến sĩ của tàu luôn xác định, làm công tác chuẩn bị đi biển phải chu đáo, cụ thể, khẩn trương, bí mật; giao nhiệm vụ gắn với công tác bảo đảm đi kèm. Cấp trên và cấp dưới cùng bắt tay vào làm. Chứng kiến cán bộ, chiến sĩ của tàu chuẩn bị, ai nấy đều chăm chú với công việc, sắp xếp ngăn nắp từ đồ dùng cá nhân đến vật chất dùng chung. Chỉ trong một thời gian ngắn, công tác chuẩn bị của các ngành đã cơ bản hoàn tất. Lần lượt các vị trí, các ngành báo cáo về chỉ huy công tác chuẩn bị của mình. Những công việc cần tập trung lực lượng hay sửa chữa máy móc, tàu làm việc không kể thời gian ngày hay đêm. Tất cả vì chuyến đi biển an toàn.

Thiếu tá QNCN Nguyễn Văn Thơm, Hàng hải số 1, người đã có trên 20 năm gắn bó với tàu, với biển. Dù đã có nhiều kinh nghiệm nhưng trong chuẩn bị của anh không chủ quan chút nào. Anh làm xong việc cá nhân còn giúp đồng đội nữa. Anh chia sẻ: Chuẩn bị tại bến kỹ càng bao nhiêu thì giúp đi trên biển tốt bấy nhiêu. Mọi thứ đều phải có dự phòng. Có thể thấy, công tác chuẩn bị cho chuyến đi biển được tàu chuẩn bị như khi đi chiến đấu. Điều này, được thể hiện ở tư thế, tác phong và tinh thần làm việc, họ được học tập và kế thừa truyền thống, kinh nghiệm của Đoàn tàu Không số năm xưa. Lúc đó, mỗi lần đi không biết thời gian trở về bến. Còn bây giờ, điều kiện bảo đảm tốt hơn nhiều nên trong quá trình chuẩn bị đến thao tác sử dụng trang thiết bị trên tàu dù khó khăn đến mấy biên đội cũng hoàn thành.

Bảo quản trang bị, kỹ thuật ở Tàu 511. Ảnh: Công Trình

Bản lĩnh, trách nhiệm

Tại bến công tác chuẩn bị được đề cao như vậy. Khi đi biển, lúc sóng to, gió lớn hay đi vào luồng, lạch hẹp có nhiều chướng ngại hàng hải, chỉ huy tàu luôn thể hiện bản lĩnh vững vàng, cán bộ chiến sĩ trên dưới đoàn kết một lòng để điều khiển tàu theo đúng kế hoạch đã xác định.

Hành trình vừa qua của Biên đội tàu 511, 512 cơ động từ TP. Hồ Chí Minh ra TP. Hải Phòng. Quãng đường tàu phải đi trên 1.000 hải lý. Sau đó, biên đội tiến hành huấn luyện hiệp đồng với Lữ đoàn Hải quân đánh bộ 147, Vùng 1 Hải quân. Chuyến đi này, có lẽ cũng là kỷ niệm khó quên của biên đội. Đại úy Võ Xuân Tứ, Thuyền trưởng Tàu 512 kể lại: Thời điểm đó tàu hành trình vào luồng sông Cấm Hải Phòng, đây là khu vực mà lần đầu tiên anh đi vào luồng này. Khi đang hành trình đến cập cảng Hải đội 4, Vùng 1 để bổ sung lương thực, thực phẩm, dầu, nước cho tàu. Lúc đó là 16 giờ chiều, tàu ở ngang cảng Hải Phòng thì bất ngờ một chiếc tàu kéo dùng dây cáp kéo tàu container ra vuông góc với tàu mình, luồng thì hẹp mà tàu đi đối hướng nối đuôi nhau 3, 4 chiếc phía trước, khoảng cách quá gần khoảng 300 mét. Trước nguy cơ đâm va lớn, Võ Xuân Tứ sau phút hốt hoảng đã kịp bình tĩnh lại xử trí linh hoạt, nhanh nhạy;  lệnh cho dừng máy khẩn cấp đồng thời lệnh cho ngành 2 thả hai neo mũi, lái khẩn cấp, khi khoảng cách chỉ còn 100 mét thì tàu dừng lại và ăn neo an toàn. Tất cả anh em thủy thủ trên tàu đều lao lên mặt boong và nhìn cảnh tượng trên khu vực sông thì hiểu ngay ra tình huống sự cố. Ca hàng hải ai nấy mặt mày vẫn còn tái mét chưa hết hốt hoảng. Sau khi tàu container được tàu lai dắt quay đầu xong hành trình ra hướng biển, anh em thở phào nhẹ nhõm và Tàu 512 lại nhổ neo tiếp tục hành trình cập cảng Hải đội 4, Vùng 1 an toàn.

Tàu 511, 512 tham gia diễn tập với Lữ đoàn 147 tại Khu vực biển Quảng Ninh. Ảnh Công Trình

Lập nhiều thành tích

Biên đội tàu 511, 512 đã phối hợp với các lực lượng của Vùng 1 trong diễn tập vòng tổng hợp năm 2016 thành công, tốt đẹp. Tàu đi biển trong điều kiện thời tiết phức tạp, mưa giông liên tục, sóng gió to nhưng với tinh thần quyết tâm, nghị lực cao tập thể  2 tàu hạ quyết tâm vượt sóng gió thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Biên đội đã được ban chỉ huy diễn tập đánh giá cao trong việc phối hợp hiệp đồng đổ bộ, chi viện đảo. Thượng úy Đỗ Văn Ngọc, Trưởng ngành máy, Tàu 512 cho biết: “Lần đi biển này, Tàu đã kết hợp huấn luyện, bồi dưỡng cho đội ngũ nhân viên ngành về vận hành máy trong điều kiện thời tiết phức tạp. Số giờ máy nổ luôn đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra. Các trang thiết bị của máy đều bảo đảm an toàn”.

Kết thúc nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập 2 tàu lại bước vào nhiệm vụ mới được thủ trưởng Bộ Tư lệnh Hải quân giao. Đó là nhiệm vụ chở hàng quân sự vào Đà Nẵng và Cam Ranh. Cán bộ, chiến sĩ nói với nhau rằng, chở hàng “khủng”. Nhận định đây vừa là vinh dự và cũng là trách nhiệm mà cấp trên gửi gắm niềm tin cho đơn vị. Biên đội đã lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức nhận hàng, cố định chằng buộc và hành trình bảo đảm đúng thời gian, trả hàng an toàn tuyệt đối về mọi mặt được cấp trên biểu dương khen ngợi. Quá trình neo đậu tại Cam Ranh, 2 tàu tiếp tục nhận nhiệm vụ tham gia diễn tập của Quân chủng. Tàu 511, 512 đã hoàn thành tốt đạt chỉ tiêu, yêu cầu theo kế hoạch cấp trên xác định, bảo đảm đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt. Sau đó, 2 tàu cơ động về đơn vị, kết thúc hành trình dài ngày trên biển.

Văn Vũ-Công Trình

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn