Hải quân các nước ASEAN diễn tập thực binh trên biển

HQ Online -

Ngày 21-11, tại khu vực biển phía Bắc Vịnh Thái Lan, Hải quân các nước ASEAN thực hành diễn tập thực binh. Tham gia diễn tập có 14 tàu mặt nước, 2 máy bay tuần thám biển, 5 trực thăng của Hải quân 9 nước ASEAN được chia thành 2 tốp chiến thuật. Tàu 012-Lý Thái Tổ của Hải quân Việt Nam nằm trong tốp chiến thuật 1.

Kịch bản diễn tập là quốc gia giả định IONIA-quốc gia công nghiệp giàu tài nguyên năng lượng trong khu vực ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế, môi trường và trở thành mục tiêu của các nhóm đối tượng cơ hội trục lợi thông qua các hoạt động bất hợp pháp. Các đối tượng này đổ chất thải hóa học độc hại trong vùng biển của IONIA, gây tổn hại nghiêm trọng đến môi trường và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người cũng như sinh vật biển trong khu vực.

Các tàu triển khai đội hình trong diễn tập 

Thông tin tình báo mới nhất cho biết: Một tàu không rõ nguồn gốc chở chất thải hóa học đang hành trình qua vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) các nước ASEAN và hướng vào vùng biển của IONIA. Hội nghị Tư lệnh Hải quân các nước ASEAN đã thống nhất cử lực lượng Hải quân các nước ASEAN phối hợp, hiệp đồng theo dõi, nhận dạng và (khi được phép) ngăn chặn, bắt giữ tàu chở hóa chất này.

Tàu 012 luôn tốt giữ khoảng cách quy định trong đội hình diễn tập

Theo kịch bản đã xác định, trên hành trình hơn 100 hải lý, các tàu tham gia diễn tập đã thực hành vận động chụp ảnh đội hình từ trên không (PHOTEX); vận động đội hình trên biển (MANEX); ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp trên biển (MIOEX); tiếp vận trên biển (RASEX) và trên không (VERTREP); thông tin liên lạc hải quân (NAVCOMEX).

Đoàn công tác trên Tàu 012-Lý Thái Tổ đã cử 2 tổ sĩ quan tham mưu tác chiến (6 đồng chí) tham gia tại 2 tàu chỉ huy: Tàu 421-Naresuan của Hải quân Hoàng gia Thái Lan và Tàu 30-Lekiu của Hải quân Malaixia.

Nhóm sĩ quan tham mưu của Hải quân nhân dân Việt Nam tại vị trí chỉ huy trên Tàu 421-Naresuan

Thượng tá Nguyễn Đức Thắng, Phó Trưởng phòng Khoa học Quân sự, Bộ Tham mưu Hải quân-Phó chỉ huy Tốp 1 Tàu 421-Naresuan, Hải quân Hoàng gia Thái Lan cho biết: Nước chủ nhà Thái Lan đã chọn những sĩ quan tham mưu giỏi để tham gia sở chỉ huy diễn tập đồng thời có kế hoạch cụ thể, chi tiết, linh hoạt; các nội dung quy ước, hiệp đồng được làm tốt từ trước nên buổi diễn tập diễn ra tốt đẹp. 

Tàu 012-Lý Thái Tổ đã hoàn thành tốt nội dung phối hợp diễn tập thực binh, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và phương tiện.

Tin, ảnh: Vũ Hưởng

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn