Hải quân Ấn Độ sẽ được trang bị trực thăng chống ngầm hiện đại

HQ Online -

Nhà thầu Lockheed Martin của Mỹ đã nhận được hợp đồng của Bộ Quốc phòng nước này để sản xuất 21 trực thăng đa nhiệm MH-60R Seahawk cho Hải quân Ấn Độ.

Theo trang Army Recognition, ngày 15-5, thương vụ trị giá hơn 790 triệu USD được thực hiện thông qua chương trình bán hàng quân sự cho nước ngoài (FMS) của Chính phủ Mỹ và sẽ hoàn thành trước tháng 9-2024.

Hải quân Ấn Độ sẽ có phi đội trực thăng chống ngầm hiện đại

Trực thăng MH-60R Seahawk của Hải quân Mỹ. Ảnh: Pinterest

Trước đó, vào tháng 8-2018, Hội đồng mua sắm quốc phòng (DAC) của Chính phủ Ấn Độ đã thông qua đề án mua trực thăng đa dụng hạng nhẹ (NUH) và trực thăng đa nhiệm (NMRH) cho Hải quân Ấn Độ.

Đối tác truyền thống của Ấn Độ là Nga cũng chào hàng các trực thăng Ka-27 và Ka-32 nhưng New Delhi đã lựa chọn sản phẩm của Mỹ cho gói mua máy bay NMRH nhằm thay thế các máy bay Sea King Mk-42B/C và Ka-28.

Theo Phó đô đốc Atul Kumar Jain, Tư lệnh Hạm đội miền Đông của Hải quân Ấn Độ, trực thăng MH-60R Seahawk sẽ tăng cường khả năng theo dõi, phát hiện và tiêu diệt tàu ngầm đối phương của Quân đội Ấn Độ.

Là biến thể của máy bay SH-60 Seahawk, trực thăng MH-60R Seahawk được thiết kế thực hiện các nhiệm vụ chính là tác chiến mặt nước và chống ngầm cùng với vai trò thứ cấp gồm yểm trợ hỏa lực, tìm kiếm cứu nạn, hỗ trợ hậu cần và chuyển tiếp liên lạc.

Được trang bị 2 động cơ T700-GE-401C, công suất 1.890 mã lực/động cơ, máy bay có thể đạt tốc độ tối đa 270km/h, phạm vi hoạt động hơn 800km. Hệ thống vũ khí của trực thăng MH-60R Seahawk khá đa dạng như súng máy, rocket có điều khiển APKWS, ngư lôi chống ngầm Mk-50 hoặc Mk-46, tên lửa chống tăng AGM-114 Hellfire, tên lửa chống hạm AGM-119 Penguin.

Ngoài ra, Ấn Độ cũng dự tính trang bị cho trực thăng MH-60R Seahawk tên lửa hành trình đối hạm cận âm NSM (Naval Strike Missile) bản phóng từ trực thăng của nhà sản xuất vũ khí Na Uy Kongsberg.

Cùng với hợp đồng cho Hải quân Ấn Độ, Lầu Năm Góc cũng đặt hàng Lockheed Martin sản xuất thêm 3 trực thăng MH-60R Seahawk cho Hải quân Mỹ.

PHẠM HUY (theo Army Recognition)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn