Hải Phòng tổ chức Lễ hội Nữ tướng Lê Chân

Từ ngày 4 đến 6-3, Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân Xuân Đinh Dậu 2017 của TP.Hải Phòng đã diễn ra tại các địa điểm: Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, Đền Nghè và Đình An Biên.

 Lễ dâng hương tại Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Ảnh: CTV

Tương truyền, Nữ tướng Lê Chân quê ở làng An Biên, huyện Đông Triều, phủ Kinh Môn, trấn Hải Dương (nay thuộc thôn An Biên, xã Thủy An, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) là người có nhan sắc, giỏi võ nghệ và có tài thơ phú. Cha mẹ bà bị thái thú nhà Hán là Tô Định sát hại, bà phải bỏ quê đến vùng An Dương, cửa sông Cấm lập trại khai phá. Cùng với phát triển sản xuất, bà chiêu mộ trai tráng để luyện binh, được nhân dân quanh vùng ủng hộ. Năm 40, khi Hai Bà Trưng dấy binh, bà Lê Chân cùng binh lính gia nhập đội quân Hai Bà Trưng. Trong các trận đánh, bà thường được cử làm nữ tướng quân tiên phong, lập nhiều chiến công.

Học sinh tham gia trò chơi dân gian ô ăn quan. Ảnh: CTV

Năm nay, lễ hội được tổ chức trang trọng hơn, nhiều chương trình mới với nhiều hoạt động đặc sắc như: Lễ cáo yết, lễ dâng hương, dâng hoa thủy tiên, tế nữ quan, biểu diễn võ thuật, lễ rước, hội thơ, lễ tạ, chương trình văn nghệ tại Đền nghè và Đình An Biên; thi cắm hoa nghệ thuật, các trò chơi dân gian, văn nghệ dân gian, chợ quê, thi thể dục dưỡng sinh và kéo co tại khu vực Quảng trường Tượng đài Nữ tướng Lê Chân. Những nghi lễ truyền thống đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn người, tạo nên nét đẹp trong lễ hội văn hóa tâm linh của nhân dân thành phố.

Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia vào tháng 3-2016. Đây là một trong những lễ hội truyền thống được TP.Hải Phòng tổ chức hằng năm nhằm phát huy các nét đẹp văn hóa truyền thống, tri ân công đức to lớn của Nữ tướng Lê Chân - người có công khai hoang, lập ấp dựng lên trang An Biên xưa - thành phố Hải Phòng ngày nay. Qua đó, giáo dục cho các thế hệ về lòng yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn, lòng tự tôn, tự hào dân tộc.

Phúc Vinh

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn