Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà

Quần đảo Cát Bà (huyện Cát Hải) được thành phố Hải Phòng xác định là 1 trọng điểm phát triển du lịch của thành phố và đất nước. Thành phố Hải Phòng đang tập trung tháo gỡ những khó khăn, nhất là những vướng mắc trong quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên đảo để tạo cơ hội cho các dự án du lịch đầu tư và phát triển.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cùng các ngành chức năng và huyện Cát Hải kiểm tra thực địa các khu đất phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cùng các ngành chức năng và huyện Cát Hải kiểm tra thực địa các khu đất phục vụ phát triển du lịch trên địa bàn

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, phát triển du lịch là 1 trong 3 trụ cột của kinh tế của Hải Phòng. Quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn là những trọng điểm trong định hướng xây dựng Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn, điểm đến hấp dẫn của du khách trên bản đồ du lịch Việt Nam và thế giới.

Thành phố Hải Phòng đã và đang tập trung nguồn lực, cũng như giải quyết những vướng mắc, tồn tại về đất đai, mặt bằng, tạo sức hút cho đầu tư và phát triển du lịch trên quần đảo Cát Bà, nhất là khi Vịnh Hạ Long-Quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 1

Cùng với Vịnh Hạ Long, quần đảo Cát Bà vừa được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên thế giới

Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải Bùi Tuấn Mạnh cho biết, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên quần đảo Cát Bà trong nhiều năm qua lỏng lẻo đã ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư, phát triển du lịch của địa phương.

Đặc biệt là khu vực Áng Khe Thùng, Áng Bù Nâu (thuộc thị trấn Cát Bà) - nơi nhiều hộ dân và doanh nghiệp sử dụng đã hết thời hạn thuê đất, sử dụng đất và xây dựng các công trình không được cơ quan có thẩm quyền cho phép, không nộp tiền thuê đất trong nhiều năm qua…

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 2

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các ngành chức năng kiểm tra các cơ sở sử dụng đất nhưng không nộp tiền thuê đất, tiền sử dụng đất

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cho biết, theo Điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Hải Phòng đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 323/QĐ-TTg ngày 30/3/2023, thành phố Hải Phòng đã có chủ trương lập hồ sơ để đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 khu đất vào mục đích phát triển du lịch. Trong đó bao gồm: 1,66ha diện tích tại khu vực Áng Bù Nâu 1 và Áng Bù Nâu 2 (đối diện bến Bèo) và khoảng 4ha tại khu vực Áng Khe Thùng.

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 3

Khảo sát tại khu vực Áng Khe Thùng

Ngày 3/11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cùng lãnh đạo các ngành chức năng và chính quyền địa phương đã đi thị sát, kiểm tra thực địa tại các khu vực nêu trên.

Cùng với đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố cũng gặp gỡ các hộ dân có liên quan đang có các cơ sở sản xuất tại khu vực này để lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng; trực tiếp trả lời các ý kiến, kiến nghị và kết luận các giải pháp tháo gỡ vướng mắc của huyện Cát Hải trong thu hồi mặt bằng tại 2 khu đất này để chuẩn bị đấu giá phát triển du lịch và định hướng giải quyết vướng mắc trong triển khai dự án sân golf tại xã Xuân Đám.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng giao Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải xử lý mặt bằng, tạo mặt bằng sạch trước khi tổ chức đấu giá đối với 1,66ha diện tích tại khu vực Áng Bù Nâu 1 và Áng Bù Nâu 2 .

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 4

Kiểm tra cơ sở sản xuất sứa tại các khu đất các hộ dân tự ý sử dụng

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất lập hồ sơ đấu giá quyền sử dụng đất tại 2 khu đất này.

Đối với Dự án sân golf quốc tế 9 hố tại xã Xuân Đám đã có 51/56 hộ dân có đất nông nghiệp đã thỏa thuận chuyển nhượng đất cho chủ đầu tư với giá tương ứng với phương án bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng cũng mong muốn 5 hộ dân còn lại (đang có yêu cầu giá cao gấp 10 lần so với giá thỏa thuận của 51 hộ nêu trên) cần cân nhắc, sớm đồng thuận với chủ đầu tư dự án để ủng hộ sự phát triển của địa phương và thành phố.

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 5

Lãnh đạo thành phố Hải Phòng và các ngành lắng nghe ý kiến của các hộ dân có liên quan

Trường hợp các hộ không đồng thuận với chủ đầu tư, thành phố chủ trương xử lý theo hướng hoán đổi sang thửa đất nông nghiệp khác bảo đảm tương đồng về diện tích, vật kiến trúc và bảo đảm việc đi lại thuận lợi để các hộ dân tiếp tục sản xuất nông nghiệp.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng cũng chỉ rõ: trong thời gian qua, công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng của Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải và các xã, thị trấn có sự buông lỏng dẫn tới người dân có nhiều sai phạm và không xử lý kịp thời.

Đặc biệt, các hộ dân tại khu vực Áng Bù Nâu 1 và Áng Bù Nâu 2 đều sử dụng đất nhưng không nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là vi phạm Luật Đất đai.

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 6

Các hộ dân phát biểu ý kiến, tâm tư nguyện vọng

Trong đó, có trường hợp đã hết hạn sử dụng đất thuê nuôi trồng thủy sản từ cuối năm 2020, huyện có quyết định thu hồi, nhưng không di chuyển tài sản và bàn giao đất cho cơ quan nhà nước; có trường hợp tự ý sử dụng đất mặt nước chuyên dùng để xây dựng cơ sở sản xuất, chế biến sứa vi phạm Luật An toàn thực phẩm năm 2010...

Tại khu vực Áng Khe Thùng, có trường hợp đã nhận tiền bồi thường, hỗ trợ đối với toàn bộ diện tích đất, tài sản trên đất và đã bàn giao đất từ năm 2004, nhưng nay vẫn khai thác cây (đã đền bù) và trồng thêm cây mới; có trường hợp tự ý sử dụng để xây dựng cơ sở chế biến sứa và không nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất là vi phạm Luật Đất đai...

Hải Phòng tập trung giải quyết tồn tại về đất đai phục vụ phát triển du lịch Cát Bà ảnh 7

Thị sát thực tế tại địa điểm các hộ dân sản xuất kinh doanh

Chủ tịch Ủy ban nhân dân Ủy thành phố yêu cầu Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải rà soát, chỉ đạo lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính, hồ sơ cưỡng chế thực hiện quyết định thu hồi đất; truy thu nghĩa vụ tài chính về đất đai và số lợi bất hợp pháp khác của các hộ dân theo quy định.

Cùng với đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Nguyễn Văn Tùng yêu cầu Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cát Hải kiểm tra, rà soát, xem xét trách nhiệm của tổ chức, cá nhân theo thẩm quyền về việc cho các hộ dân thuê đất nhưng không thu tiền thuê đất, không thu tiền sử dụng đất; để các hộ gia đình vi phạm Luật Đất đai và Luật An toàn thực phẩm nhưng không xử lý ngay, để tồn tại nhiều năm.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn