Hải Phòng khẩn trương giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án của Tập đoàn Vingroup

Sáng 15- 7, đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng chủ trì cuộc họp với các ngành, địa phương liên quan, thúc đẩy công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phục vụ triển khai các dự án của Tập đoàn Vingroup. 

Khu đô thị Vinhommes Riverside là dự án trọng điểm của Tập đoàn trong năm 2016

Hiện các dự án như Khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái đảo Vũ Yên; Khu đô thị Vinhomes Riverside; Bệnh viện Vinmec; dự án Vineco Vĩnh Bảo được các ngành, các địa phương phối hợp thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao phần lớn diện tích đất cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, mỗi dự án đều có những vướng mắc khi một số hộ dân nhận tiền, nhưng chưa di chuyển, bàn giao mặt bằng, hoặc chưa chịu nhận tiền, còn có kiến nghị, khiếu nại… Cụ thể, tại quận Hải An còn 10 tổ đầm với diện tích 96,12 ha với số tiền đền bù là 16,86 tỷ đồng. Trong đó có 2 tổ đầm phải điều chỉnh lại đối tượng sử dụng đất; 8 tổ đầm còn lại với diện tích 67,8 ha 1 tổ đầm đã ký bàn giao mặt bằng nhưng diện tích chưa được GPMB tại thực địa hiện còn hơn 60,9 ha. Quận Hải An đề nghị thành phố phê duyệt kế hoạch cưỡng chế đối với các hộ chưa chấp hành để giải quyết dứt điểm. Huyện Thủy Nguyên đề nghị tổ chức cưỡng chế đối với 1 tổ đầm. Tại dự án Khu đô thị Vinhomes Riverside, còn khoảng hơn 600 hộ dân chưa chấp nhận phương án đền bù, chưa nhận tiền, hơn 100 hộ mặt đường có kiến nghị…Quận Hồng Bàng đề nghị bố trí đủ quỹ đất tái định cư có đủ cơ sở hạ tầng để thực hiện GPMB. Dự án Bệnh viện Vinmec chi trả phần lớn số hộ thuộc diện di chuyển, nhưng còn một số hộ có kiến nghị, còn có tranh chấp trong nội bộ gia đình… Dự án Vineco Vĩnh Bảo còn vướng 3 hộ chưa nhận tiền với diện tích khoảng 5000 m2…

  Dự án xây dựng khu vui chơi giải trí, nhà ở và công viên sinh thái trên đảo Vũ Yên

Tại cuộc họp, lãnh đạo các quận Hải An, Hồng Bàng, Lê Chân, huyện Thủy Nguyên, Vĩnh Bảo phản ánh những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong công tác GPMB và đề nghị thành phố các ngành phối hợp tháo gỡ.

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng yêu cầu các địa phương tập trung cao hơn công tác GPMB để triển khai các dự án; báo cáo UBND thành phố tiến độ hằng ngày,  kịp thời có biện pháp xử lý, giải quyết. Các địa phương tiếp tục rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục, làm tốt công tác tuyên truyền vận động, thuyết phục để các hộ nhận tiền, di chuyển. Đối với các trường hợp đã áp dụng đầy đủ chế độ, chính sách, nhưng chưa nhận tiền, sẽ kiên quyết cưỡng chế. Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng giao các ngành liên quan phối hợp chặt chẽ các địa phương tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh. Đối với phần diện tích được giải phóng, đề nghị chủ đầu tư tiếp nhận, quản lý chặt chẽ và tổ chức thi công ngay, không để lấn chiếm trở lại.

Theo Hải Phòng điện tử

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn