Hải Phòng chỉ đạo hoả tốc về kiểm soát biến chủng mới Omicron

HQ Online -

Ngày 7/1, UBND thành phố Hải Phòng ban hành văn bản hoả tốc số 136/UBND-VX về việc tăng cường công tác tiêm chủng, kiểm soát biến chủng mới Omicron của SARS-CoV-2.

Cụ thể, UBND TP.Hải Phòng giao Cảng hàng không quốc tế Cát Bi chủ trì, cùng Sở Y tế và các cơ quan liên quan thiết lập khu vực test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 tại Cảng hàng không quốc tế; xét nghiệm toàn bộ hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến và đi qua các nước phát hiện ca bệnh nhiễm chủng mới Omicron khi xuống tàu bay; hành khách phải tự chi trả chi phí xét nghiệm test nhanh, mức giá xét nghiệm test nhanh theo quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BYT về giá dịch vụ xét nghiệm SARS-CoV-2 của Bộ Y tế. Cùng với đó, phối hợp với Cảng vụ hàng không miền Bắc tại Cát Bi, các hãng hàng không thống nhất với Sở Y tế về quy trình xử lý đối với hành khách khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. 

Cảng hàng không quốc tế Cát Bi rà soát lại quy trình phục vụ hành khách tại các Cảng hàng không quốc tế để cập nhật, bổ sung, đảm bảo hành khách không bị ùn tắc tại khu vực nhà ga, đặc biệt khu vực tập trung test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và khu vực cách ly tạm thời hành khách nghi nhiễm.

Sở Y tế phối hợp với Cảng hàng không quốc tế Cát Bi thống nhất về quy trình xử lý đối với hành khách khi phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, bố trí phòng cách ly tạm thời chờ xe cấp cứu 115 đón vào cơ sở cách ly, điều trị F0 theo quy định và lấy mẫu chuyển ngay Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) làm xét nghiệm RT- PCR. Đồng thời, chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) nếu kết quả RT-PCR dương tính thì gửi giải trình tự gen để phát hiện biến chủng Omicron và xử lý triệt để.

Sở chỉ đạo các trung tâm y tế quận huyện thực hiện quản lý chặt chẽ đối với những trường hợp nhập cảnh khi về địa phương; lấy mẫu xét nghiệm làm RT-PCR vào ngày thứ 3 gửi về các đợn vị xét nghiệm khẳng định theo phân tuyến; tiếp tục theo dõi sức khỏe chặt chẽ tại nơi lưu trú và thực hiện 5K trong vòng 1 tuần kể từ thời điểm nhập cảnh vào Việt Nam.

Ngoài ra, phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm chủng cho các đối tượng trong diện tiêm chủng còn sót chưa tiêm, hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 12 đến 18 tuổi trong tháng 1/2022, mũi thứ 3 cho người từ 18 tuổi trở lên trong quý 1/2022. Sở Y tế cung cấp danh sách các quốc gia có biến thể Omicron lưu hành cho các đơn vị liên quan để triển khai các biện pháp phòng chống dịch, cập nhật bổ sung và thông báo kịp thời khi có thay đổi.

UBND các quận, huyện rà soát tất cả các trường hợp trong diên tiêm chủng chưa được tiêm, tiêm chưa đủ mũi vaccine phòng Covid-19, người cần tiêm mũi bổ sung, mũi nhắc lại; phối hợp với ngành y tế triển khai tiêm cho các đối tượng này, nhất là người có bệnh nền, người trên 50 tuổi. Lãnh đạo các địa phương phải chịu trách nhiệm trước Ban chỉ đạo phòng chống dịch thành phố nếu để sót đối tượng không được tiêm.

Theo báo cáo của CDC Hải Phòng, từ 18 giờ ngày 5/1 đến 18 giờ ngày 6/1, Hải Phòng ghi nhận 929 ca mắc mới tại 14/15 quận, huyện trong đó: 419 trường hợp F1, 456 trường hợp tự đi làm xét nghiệm, 48 trường hợp sàng lọc tại công ty thuộc các khu công nghiệp của huyện An Dương và huyện Thủy Nguyên, còn lại là test nhanh dương tính.

PV (Tổng hợp)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn