Hai ngày thi đấu tưng bừng của đội tuyển Hải quân tại Army Games 2021

HQ Online -

Ngày 23 và 24/8, tại vùng biển Thái Bình Dương (TP. Vladivostok, Liên bang Nga), Đội tuyển Hải quân Nhân dân (HQND) Việt Nam đã cùng Đội tuyển Hải quân Liên bang Nga và Đội tuyển Hải quân Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tham gia nội dung bắn pháo đối hải AK-176 và súng 14 ly 5 của môn thi “Cúp biển” trong khuôn khổ Hội thao quân sự quốc tế (Army Games) 2021.

Về thời gian bắn maket thủy lôi trôi: Đội tuyển HQND Việt Nam thực hiện hết 52 phút 27 giây, đội tuyển HQ Liên bang Nga thực hiện hết 52 phút 16 giây, đội tuyển HQ Trung Quốc thực hiện hết 58 phút 17 giây.

Về thời gian bắn pháo AK-176: Đội tuyển HQND Việt Nam thực hiện hết 43 phút 40 giây, đội tuyển HQ Liên bang Nga thực hiện hết 47 phút 14 giây, đội tuyển HQ Trung Quốc thực hiện hết 43 phút 22 giây.

Đội tuyển HQND Việt Nam sử dụng kíp bắn trên Tàu 016-Quang Trung. Nội dung thi bao gồm: Bắn mục tiêu maket thủy lôi trôi bằng súng máy 14 ly 5 mm và bắn mục tiêu đối hải bằng pháo AK-176 dưới sự giám sát chặt chẽ của các thành viên tổ trọng tài và sĩ quan liên lạc nước bạn.      

Kíp bắn maket thủy lôi trôi gồm: Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành Pháo-tên lửa và Trung úy QNCN Trần Văn Dũng, Xạ thủ súng máy 14,5 ly. Kíp bắn đã nỗ lực thực hiện tốt bài bắn trong điều kiện gió mạnh, sóng cấp 5 cấp 6, nhiều sương mù.

Qua theo dõi trên màn hình, đường đạn bắn ra từ súng 14,5mm do xạ thủ Trần Văn Dũng thực hiện khá đẹp, đạn bắn chụm mục tiêu. Xạ thủ Trần Văn Dũng đã giữ được phong độ ngắm bắn tốt, bắt bám mục tiêu chính xác trước thời điểm khai hỏa.

Kíp chỉ huy trên Tàu 016 điều hành các nội dung thi đấu

Nội dung bắn maket thủy lôi trôi, kíp bắn gồm: Đại úy Phạm Ngọc Đạt, Trưởng ngành Pháo-tên lửa và Trung uý QNCN Trần Văn Dũng, Xạ thủ súng máy 14,5 ly đã nỗ lực thực hiện tốt bài bắn trong điều kiện vùng biển có gió to, sóng lớn.

Ở nội dung bắn mục tiêu đối hải bằng pháo AK-176, kíp bắn đã hoàn thành rất tốt bài bắn. Chỉ huy tàu, các vị trí chiến đấu và kíp bắn phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ, đưa tàu cơ động đúng vận tốc vào tuyến bắn, bắt bám mục tiêu, thực hiện bài bắn theo đúng quy chế hội thao.

Đại úy Phạm Ngọc Đạt và các thành viên trong kíp bắn không giấu được niềm vui sau khi vượt qua rất nhiều khó khăn để thực hiện tốt bài bắn được cho là nhiều thử thách nhất. Mục tiêu là bia thả trôi trên biển ở khoảng cách từ 9,6km đến 8km với kích thước 19x5m nên hướng xoay liên tục, có thời điểm hướng bia vuông góc với tàu nên tiết diện ngang khi bắn bị hạn chế. Pháo AK 176 bắn ở chế độ cơ bản và đồng bộ tốt với ra đa nhưng do trời mù, có thời điểm các phương tiện quang học không quan sát được mục tiêu. Sóng cấp 5-6, vận tốc gió lên đến 15m/s làm ảnh hưởng đến vận tốc của tàu và sự ổn định của đường đạn.

  

Tổ trọng tài và sĩ quan liên lạc nước bạn giám sát, điều hành thi trên Tàu 016

Xạ thủ 14 ly 5 ngắm bắn, tiêu diệt mục tiêu maket thủy lôi trôi

Đại úy Phạm Ngọc Đạt chia sẻ: “Thời điểm chúng tôi cảm thấy căng thẳng nhất là khi qua màn hình quan sát không thể nhìn thấy mục tiêu, sẽ rất khó khăn cho việc hiệu chỉnh đường đạn. Những lúc đó chúng tôi phải sử dụng kinh nghiệm qua thực tế đã tích lũy trong huấn luyện và qua các lần tập bắn để đưa lượng sửa bù sai số cho phù hợp”.

Ở những tình huống cân não như vậy, Chỉ huy bắn-Thượng tá Hoàng Anh, Thuyền trưởng Tàu 016-Quang Trung liên tục ra mệnh lệnh cho các vị trí tăng cường quan sát, phát hiện mục tiêu, sử dụng tất cả các phương tiện quan sát trên tàu từ hệ thống quang điện tử trên buồng hành trình, hệ thống quang-điện tử của hệ thống Palma và tại vị trí ra đa.

Ở Trung tâm Chỉ huy bắn, không khí im lìm, căng thẳng, mọi ánh mắt đều đổ dồn lên màn hình quan sát chỉ thấy sóng biển dập dềnh và sương mù dày đặc, chưa phát hiện mục tiêu. Sau nhiều phút, mục tiêu mới lờ mờ hiện ra nhưng bia xoay dọc vuông góc thân tàu đang cơ động. Loạt 2 viên đạn pháo đầu tiên vang lên giòn giã. Vài giây sau đó, qua màn hình quan sát thấy đạn vẫn bắn chụm mục tiêu trong tiếng hò reo khen ngợi tại Trung tâm Chỉ huy. Những loạt bắn đầu tiên đạn chụm mục tiêu, chùm lửa tóe lên cho thấy khả năng bắn trúng bia, càng giúp kíp bắn bình tĩnh, tự tin hiệu chỉnh đường đạn để bắn trúng, bắn chụm liên tiếp mục tiêu ở các loạt bắn sau.

Kíp bắn pháo AK-176 thực hành bắn mục tiêu đối hải

Theo quy chế, bên cạnh việc bắn trúng bia thì thời gian vận động trên tuyến bắn cũng là chỉ số quan trọng. Như vậy, đội nào bắn trúng và về đích nhanh nhất thì sẽ giành giải nhất. Qua nhận định sơ bộ, với việc chuẩn bị kỹ lưỡng và thực hiện bài thi ở nội dung này, Đội tuyển đã đạt được mục tiêu đề ra. Đội tuyển đã nhận được lời chúc mừng của các sĩ quan trong ban trọng tài người Nga có mặt trên tàu.

Tiểu đội trưởng Pháo, Đại úy QNCN Vũ Thái Học chia sẻ niềm vui đã hoàn thành tốt nhiệm vụ: “Trên đường tàu cơ động ra vị trí tập kết ở trường bắn thi đấu, kíp bắn đã chuẩn bị sẵn sàng tâm lý và quyết tâm thực hiện thật tốt bài bắn trong điều kiện không mấy thuận lợi. Chúng tôi thực hiện bài bắn sau Đội tuyển của nước chủ nhà Liên bang Nga, thời gian chờ đợi khá lâu nên anh em ít nhiều bị hồi hộp. Tuy nhiên, được rèn luyện bản lĩnh qua các lần tập luyện trong nước và tại Liên bang Nga trước khi thi đấu nên các thành viên kíp bắn đã bình tĩnh, tự tin và thi đấu với quyết tâm cao nhất”.

Pháo AK-176 tiêu diệt mục tiêu

Trong quá trình thực hiện bài bắn, Thuyền trưởng phải duy trì tốc độ tàu cơ động ở vận tốc quy định từ 5 đến 12 hải lý/giờ và giữ khoảng cách quy định đến bia để tránh vi phạm quy chế. Trên Tàu 016-Quang Trung, một thành viên của Tổ trọng tài luôn túc trực trên buồng hành trình để bấm giờ và giám sát từ đầu đến cuối quá trình thực hiện bài bắn. Kết quả và thành tích bắn được trọng tài trên tàu báo cho trọng tài chính đi trên tàu giám sát cũng cơ động bên cạnh tàu thi. Theo kết quả này, chúng ta hoàn toàn tin vào thứ hạng cao ở nội dung thi quan trọng này.

Bày tỏ hài lòng sau khi kết thúc bài bắn, Đại úy Phạm Ngọc Đạt cho biết: “Kíp bắn chúng tôi đã phối hợp hiệp đồng tốt với các vị trí, thực hiện bài bắn đạt được mục tiêu đã đề ra, phát huy được thành tích tốt trong những lần luyện tập trong nước”. Theo anh, đây là thành quả của rất nhiều cố gắng, nỗ lực chung của tất cả các thành viên tham gia, từ vị trí Thuyền trưởng chỉ huy bắn, điều động tàu, cho đến vị trí chỉ huy hỏa lực, điều khiển hỏa lực, bắt bám, quan sát mục tiêu, quan sát vết đạn cho đến các vị trí quan sát trên tàu… Trong quá trình bắn, trên pháo AK176 luôn có một kíp kỹ thuật túc trực sẵn sàng xử lý các tình huống khi có sự cố. Công tác bảo quản tốt VKTB, kiểm tra pháo bảo đảm làm việc đồng bộ theo các chế độ cũng góp phần hạn chế các sự cố như trong quá trình bắn như đạt bị thối, kẹt, các cầu chì bị cháy và nhất là không để xảy ra tình trạng mất đồng bộ pháo-ra đa.

Thủ trưởng đoàn công tác tặng hoa chúc mừng kíp bắn và xạ thủ

Ngay sau khi kíp bắn thực hiện xong bài thi, ngay tại vị trí chiến đấu, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó tư lệnh Vùng 4 Hải quân, Trưởng đoàn công tác thay mặt Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân và Trung tá Mai Văn Doanh, Phó Chính uỷ Lữ đoàn 162 đã tặng hoa và quà chúc mừng, động viên các thành viên tham gia thi đấu. Biểu dương kíp bắn đã thực hiện bài bắn thành công, Đại tá Trịnh Xuân Tùng khẳng định Đội tuyển HQND Việt Nam đã trải qua hai ngày thi đấu đầu tiên đạt kết quả tốt, đặc biệt là nội dung bắn pháo AK 176. “Bắn pháo AK 176 là nội dung khó, điều kiện thời tiết không thuận lợi nhưng với sự hiệp đồng tốt, chúng ta đã đạt kết quả như kỳ vọng. Đây sẽ là tiền đề và nguồn cỗ vũ quan trọng, tạo khí thế và tinh thần phấn khởi, quyết tâm giành thành tích cao ở các nội dung thi tiếp theo trong những ngày tới”, Đại tá Trịnh Xuân Tùng nhấn mạnh.

Tin, ảnh: Hải Âu, Đức Tuấn, Đức Thu

Ở nội dung bắn maket mìn trôi bằng súng 14 ly 5, đội tuyển HQND Việt Nam đã thi đấu khá tốt, kết quả xếp thứ Nhì sau đội tuyển nước chủ nhà Liên bang Nga. Ở nội dung bắn pháo AK-176, đội tuyển HQND Việt Nam xếp thứ Nhất, đội tuyển nước chủ nhà Liên bang Nga xếp thứ Nhì. Thành tích tốt của 2 nội dung thi đấu đầu tiên sẽ cổ vũ, tạo khí thế để các tuyển thủ tự tin, quyết tâm giành thành tích cao ở các nội dung thi tiếp theo.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn