Hai lưu ý quan trọng liên quan đến đổi tiền trong dịp Tết

HQ Online -

Tết đến gần, đây là thời điểm mà lưu lượng trao đổi tiền tăng cao, đặc biệt là hoạt động đổi tiền to lấy tiền nhỏ nhằm phục vụ cho nhu cầu như lì xì… Tuy nhiên, người dân cần lưu ý hai vấn đề sau đây:

Thứ nhất: Đổi tiền lẻ nhằm hưởng % chênh lệch là hành vi trái pháp luật. Nếu người nào thực hiện các hành vi đổi tiền không đúng quy định như: Đổi tiền có phí, đổi tiền không đúng mệnh giá… sẽ bị xử phạt hành chính với mức thấp nhất là 20 triệu đồng.

Cụ thể, theo Điểm a, Khoản 5, Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP: Phạt tiền từ 20 - 40 triệu đồng đối với hành vi thực hiện đổi tiền không đúng quy định của pháp luật. Mức phạt này áp dụng cho các cá nhân vi phạm, tổ chức vi phạm sẽ bị phạt gấp 2 lần.

Theo Điều 4, Thông tư 25/2013/TT-NHNN, tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông gồm: Tiền rách nát, hư hỏng do quá trình lưu thông; tiền rách nát, hư hỏng do quá trình bảo quản; tiền bị lỗi kỹ thuật do quá trình in, đúc của nhà sản xuất.

Với các trường hợp này khi có nhu cầu, khách hàng đến Ngân hàng Nhà nước chi nhánh, Sở Giao dịch Ngân hàng Nhà nước, đơn vị thu đổi sẽ thực hiện thu đổi. Theo Điểm a, Khoản 2, Điều 30 Nghị định 96/2014/NĐ-CP, từ chối đổi tiền không đủ tiêu chuẩn lưu thông cho khách hàng bị phạt từ 5-10 triệu đồng.

Thứ hai: In lì xì hình tờ tiền có thể bị phạt tới 80 triệu đồng. Khoản 4, Điều 31 Nghị định 96/2014/NĐ-CP quy định:

Phạt tiền từ 40-80 triệu đồng đối với hành vi sao chụp, in ấn, sử dụng bố cục một phần hoặc toàn bộ hình ảnh, chi tiết, hoa văn của tiền Việt Nam không đúng quy định của pháp luật.

Đồng thời, người vi phạm còn bị tịch thu, tiêu hủy toàn bộ tang vật, phương tiện và nộp vào ngân sách Nhà nước số lợi bất chính có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Theo đó, bất cứ tổ chức, cá nhân nào in bao lì xì hình tiền đều có thể bị phạt tới 80 triệu đồng và phải nộp lại số tiền có được từ việc bán những phong bao lì xì này.       

Văn Linh (TH)

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn