Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn: Học tập tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của Bác Hồ

HQ Online -

Không chỉ tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc và sản xuất kinh doanh, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn tích cực tham gia cứu nạn, sửa chữa tàu thuyền và hỗ trợ, cấp cứu ngư dân hoạt động trên biển; giúp bà con yên tâm bám ngư trường đánh bắt hải sản phát triển kinh tế. Đó là những việc làm thiết thực về làm theo tinh thần tận tụy phục vụ nhân dân của Bác Hồ.

Đại tá Huỳnh Văn Đa, Chính ủy Hải đoàn cho biết: Quán triệt và thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cơ quan, đơn vị trong Hải đoàn căn cứ vào nhiệm vụ để triển khai bằng nhiều biện pháp cụ thể, thiết thực. Trong đó chúng tôi xác định, công tác cứu nạn, giúp đỡ ngư dân trên biển là một nhiệm vụ trọng tâm bên cạnh nhiệm vụ SSCĐ bảo vệ chủ quyền.

Nhân viên Trung tâm Dịch vụ Hậu cần-kỹ thuật đảo Sinh Tồn cung cấp nước ngọt miễn phí cho ngư dân

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói “Việc gì có lợi cho dân phải hết sức làm, việc gì có hại cho dân phải hết sức tránh”. Thấm nhuần lời Bác dạy, từ năm 2016 đến nay, các tàu của Hải đoàn 129 khi hoạt động trên biển đã tổ chức cứu nạn hàng trăm tàu cá cùng trên 500 ngư dân được đưa về đất liền hoặc vào các âu tàu để sửa chữa, cấp cứu kịp thời.

Để hoạt động ứng cứu, giúp đỡ kịp thời ngư dân trên biển có hiệu quả, bảo đảm an toàn, hàng năm, Hải đoàn cử cán bộ tàu, các âu tàu, làng chài đi tập huấn về công tác tìm kiếm cứu nạn; huấn luyện phương án cứu nạn, khắc phục sự cố của các tàu cá. Vì vậy, lực lượng tàu trực, các trung tâm dịch vụ hậu cần-kỹ thuật, làng chài trên các đảo thuộc huyện đảo Trường Sa của đơn vị thực sự là địa chỉ tin cậy của ngư dân.

Cán bộ, nhân viên Trung tâm luôn coi bà con ngư dân như người thân trong gia đình. Khi ngư dân đưa phương tiện vào âu tàu, làng chài trú tránh bão, sửa chữa máy móc và sử dụng các dịch vụ... người lính thợ “một hai chín” tận tình tiếp đón, hướng dẫn nơi neo đậu, kịp thời sửa chữa trang bị máy móc, cấp nước ngọt miễn phí, hỗ trợ nhu yếu phẩm, tặng cờ Tổ quốc, tủ thuốc y tế, cung ứng nhiên liệu theo giá đất liền...

Cảm kích trước thái độ, tinh thần tận tụy hết lòng của cán bộ, chiến sĩ nơi đây, bà con ngư dân, mỗi khi ra khai thác hải sản ở huyện đảo Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa lại tranh thủ vào thăm cán bộ, chiến sĩ. Những đòn bánh tét, bánh hú… món quà quê hương bình dị gửi tặng người lính biển, chất chứa đầy tình cảm quân dân nơi đầu sóng.

Cán bộ, nhân viên Âu tàu đảo Sinh Tồn tặng ngư dân cờ Tổ quốc

Ông Nguyễn Thế Vinh, quê ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi là thuyền viên tàu cá QNg 90585 TS vào Âu tàu đảo Sinh Tồn để tránh cơn bão số 9-2020 và thăm lại nơi cứu giúp mình. Trước đó, đầu tháng 9-2019, ông là thuyền viên tàu cá QNg 95834 TS, khi đang đánh bắt cách điểm B đảo Phan Vinh 3,5 hải lý, tàu bị dạt vào bãi cạn, bị phá nước và chìm. Tàu 741, Hải đoàn 129 đã kịp thời cứu ông Vinh cùng 45 ngư dân khác đưa về Trung tâm Dịch vụ Hậu cần-kỹ thuật đảo Sinh Tồn. Cán bộ, nhân viên của Trung tâm chăm lo cho ngư dân từ quần áo, dép, nơi ở đến những bữa ăn hàng ngày và ân cần hỏi thăm tình trạng sức khỏe của ngư dân. Chính sự ân cần, chu đáo, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ đã giúp ngư dân vơi đi nỗi buồn mất mát tài sản. Ông Vinh xúc động chia sẻ: “Tôi cũng như bà con ngư dân luôn biết ơn bộ đội Hải quân. Chính các anh đã sinh ra anh em chúng tôi lần thứ 2”.

Những năm gần đây, tuy trang bị tàu thuyền của ngư dân đã được đóng mới, nâng cấp có tải trọng lớn hơn song giữa biển khơi, nhất là vùng biển xa bờ sự cố có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Những âu tàu, làng chài cùng với lực lượng khác của Quân chủng Hải quân luôn là điểm tựa vững chắc và đồng hành với ngư dân, góp phần tham gia xây dựng “thế trận lòng dân” trên biển. Đây là những hoạt động thiết thực về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bài, ảnh: Đình Hoàng, Quang Minh

Thời gian qua, các âu tàu, làng chài ở đảo Sinh Tồn, Trường Sa, Núi Le, Tốc Tan đã đón gần 1.600 lượt tàu cá vào trú tránh bão, áp thấp nhiệt đới, sử dụng các dịch vụ; trong đó sửa chữa hơn 140 lượt tàu cá; cung ứng gần 376 nghìn lít dầu bằng giá đất liền; cung cấp hơn 920m3 nước ngọt miễn phí; tặng gần 3.000 lá cờ Tổ quốc và hơn 200 tủ thuốc y tế; phát 36 nghìn tờ rơi tuyên truyền về biển, đảo, Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn