Hải đoàn 128 chung tay chăm lo các đối tượng chính sách

HQ Online -

Những năm qua, Hải đoàn 128, Quân cảng Sài Gòn là một trong những đơn vị được Quân chủng Hải quân đánh giá cao trong thực hiện công tác chính sách, hậu phương quân đội, nhất là hoạt động đền ơn đáp nghĩa tại các khu vực Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, Vũng Tàu.

Thượng tá Nguyễn Quốc Toản, Bí thư Đảng ủy Hải đoàn 128 cho biết: Thực hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, tương thân tương ái, thời gian qua Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn đặc biệt quan tâm đến công tác chính sách, hậu phương quân đội. Chúng tôi coi đây là một trong những nội dung quan trọng, đưa vào nghị quyết để lãnh đạo và thực hiện cho phù hợp và mang lại hiệu quả thiết thực, ý nghĩa nhất.

 Lãnh đạo Hải đoàn trao bảng tượng trưng số tiền 70 triệu đồng tặng Nhà văn hóa phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng 

Hải đoàn thường xuyên quán triệt, tuyên truyền, giáo dục, phổ biến cho toàn thể cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên quốc phòng và người lao động về các chế độ, chính sách mới, nhất là chính sách về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ và quy chế chi quỹ phúc lợi của đơn vị... để mọi người yên tâm công tác, tin tưởng, phấn đấu, gắn bó với đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” luôn được cán bộ, chiến sỹ, quân nhân chuyên nghiệp và người lao động trong đơn vị hưởng ứng tham gia nhiệt tình, trách nhiệm. Hằng năm, vào dịp lễ, tết Hải đoàn đều trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” và quỹ phúc lợi, tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các đối tượng chính sách trong và ngoài đơn vị. Riêng năm 2019, Hải đoàn phối hợp với địa phương xây dựng và bàn giao 3 nhà tình nghĩa tại Thanh Hóa và Nghệ An với tổng kinh phí hỗ trợ 210 triệu đồng; xây 1 nhà đồng đội cho quân nhân của đơn vị có hoàn cảnh khó khăn tại xã Hà Tân, huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa. Hải đoàn cũng phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP. Hải Phòng và xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa hỗ trợ mua sắm vật tư, trang bị cho 2 nhà văn hóa thôn, tổ dân phố.

Trao quyết định tặng nhà tình nghĩa cho gia đình ông Trịnh Văn An, thương binh hạng 2/4, nguyên chiến sĩ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126

Ông Ngô Trí Bản, sinh năm 1950, nguyên là chiến sĩ cơ điện Tàu 609 (Đoàn tàu Không số), là người được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa năm 2019 tại xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An xúc động chia sẻ: Chiến tranh là lịch sử, là quá khứ, ai qua rồi cũng thấy thật hào hùng và ý nghĩa lớn lao trong cuộc đời. Nhưng trong hòa bình, tôi cũng rất tự hào và cảm động khi được những người đồng chí, đồng đội là thế hệ đi sau nhưng đã quan tâm, động viên để tôi và gia đình được ở trong căn nhà mới, khang trang, sạch sẽ.

Trong dịp Tết Nguyên đán 2020, tại các địa phương trên địa bàn đóng quân, Hải đoàn đã tổ chức thăm, tặng quà 95 lượt tổ chức, cá nhân, gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 140 triệu đồng và 42 lượt gia đình quân nhân, công nhân viên của Hải đoàn với tổng số tiền gần 133 triệu đồng. Riêng đối với các quân nhân công tác trên biển trong dịp Tết, Hải đoàn đã tổ chức thăm và tặng quà cho 166 đồng chí với tổng số 83 triệu đồng. Đây là sự quan tâm, chia sẻ, động viên kịp thời của Hải đoàn đối với các đối tượng chính sách, góp một phần nhỏ để đón xuân mới thêm phần ấm áp hơn.

Chúng tôi cùng đoàn cán bộ của Hải đoàn đến thăm, tặng quà cho gia đình mẹ Nguyễn Thị Lưu, sinh năm 1936 ở xã Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa. Bà Lưu là mẹ đẻ của liệt sỹ Nguyễn Minh Trung, nguyên chiến sỹ Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126. Mẹ Lưu vui mừng, phấn khởi nói rằng từ Tết năm 2017, mẹ được đón Tết trong căn nhà mới do Hải đoàn 128 phối hợp với chính quyền địa phương và gia đình xây dựng. Mẹ cảm ơn những người đồng đội của con trai mẹ đã luôn quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ mẹ, nhất là khi tuổi đã già yếu.

Thượng úy QNCN Tống Thị Tin, Nhân viên Văn thư, Hải đội 433, Hải đoàn 128 là mẹ đơn thân nuôi con nhỏ, hoàn cảnh gia đình khó khăn. Năm 2019, sau khi được bố mẹ cho mảnh đất tại quê nhà, chị Tin và gia đình xây căn nhà nhỏ và được đơn vị tạo điều kiện hỗ trợ 70 triệu đồng từ quỹ “Vì người nghèo”.  Chị Tin cho biết: “Đây là món quà có giá trị tinh thần to lớn đối với mẹ con tôi, tôi rất trân trọng. Mong rằng những hoạt động mang tính sẻ chia sẽ được nhân lên nhiều hơn nữa để giúp đỡ, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn như tôi”.

Theo kế hoạch năm 2020, Hải đoàn 128 đang khảo sát, triển khai xây dựng 5 nhà tình nghĩa tại các tỉnh Thái Bình, Thanh Hóa và Nghệ An; 2 nhà đồng đội cho 2 đồng chí có hoàn cảnh khó khăn thuộc Hải đội 433.

Đảng ủy, chỉ huy Hải đoàn xác định, tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác vận động cán bộ, nhân viên xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, qua đó có thêm điều kiện để chung tay chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách, góp phần tô thắm thêm truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ-Người chiến sỹ Hải quân” thời kỳ mới.

Bài, ảnh: Thanh Hằng

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn