Gương mặt trẻ tiêu biểu Hà Myo và “Ký sự Trường Sa”

HQVN -

Nguyễn Thị Ngọc Hà (nghệ danh Hà Myo) là Gương mặt trẻ tiêu biểu Việt Nam năm 2022 với những đóng góp ý nghĩa trong bảo tồn và phát huy giá trị của nghệ thuật truyền thống. Tham gia hải trình “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương” năm 2023, Hà Myo đã “cháy” hết mình khi đem những sản phẩm âm nhạc đặc sắc, mới lạ đến với quân dân huyện đảo Trường Sa.

Cùng với “Xẩm Hà Nội”- ca khúc gắn liền tên tuổi của Hà Myo thì sản phẩm mới “Ký sự Trường Sa” gây ấn tượng ngay từ những phút đầu tiên với khẩu lệnh quen thuộc: “Hết giờ nghỉ, toàn tàu báo thức! Hết giờ nghỉ, báo thức toàn tàu!”.

Những giai điệu rộn ràng, cháy bỏng của nhạc điện tử EDM và rap trong “Ký sự Trường Sa” đã khuấy động cả một không gian biển, đảo:“...Kia Trường Sa chào đón chúng ta/ Giai điệu ca hòa với sóng/ Hình cờ Tổ quốc vẫn tung bay/ Ta dang đôi tay tự hào/ Vì... Trường Sa nơi của chúng ta, nơi non sông Việt Nam…”

Xen giữa những âm thanh sôi động đó, khán giả bất ngờ khi được nghe âm hưởng điệu hò “Lý chiều chiều” sâu lắng, quen thuộc của dân ca Nam Trung bộ:“Chiều chiều ra đứng ngóng trông Trường Sa/ Đây Trường Sa, máu xương xây hình đất nước/ Nối chung trái tim đất liền/ Ôi xuyến xao trong lòng nghĩa tình hậu phương…”.

Hà Myo biểu diễn ở đảo Trường Sa Đông. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Sự kết hợp, biến tấu độc đáo, hòa trộn âm nhạc hiện đại cùng âm nhạc truyền thống đã gây ấn tượng đậm nét; nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của quân, dân huyện đảo và thành viên đoàn công tác. Ngọc Hà xúc động: Em vinh dự đã có hai lần được đến với Trường Sa là năm 2016 và 2022. Năm 2022, em đã đưa “Xẩm Hà Nội” ra với quân dân nơi đầu sóng. Năm nay, lần thứ 3 trở lại em rất vui vì mọi người nơi đây đã yêu Xẩm, quan tâm hơn đến âm nhạc truyền thống và nhớ đến em khi đồng thanh hô vang: “Hà Myo”, “Hà Xẩm”.

Binh nhất Nguyễn Việt Anh, Chiến sĩ đảo Trường Sa chia sẻ: Em rất hâm mộ chị Hà Myo và ấn tượng với các sản phẩm âm nhạc truyền thống đầy tính sáng tạo của chị và ê kíp. Lần này trở lại, chị tặng quân dân huyện đảo MV “Ký sự Trường Sa”. Nghe ca khúc, chúng em cảm nhận sâu sắc hơn tình cảm của thành viên các đoàn công tác dành cho Trường Sa. Đó là động lực góp phần để chúng em quyết tâm chắc tay súng bảo vệ chủ quyền.

MV “Ký sự Trường Sa” được thực hiện sau lần thứ hai Hà Myo ra thăm Trường Sa năm 2022. Đây là món quà âm nhạc Hà và ê kíp dành tặng, động viên cán bộ, chiến sĩ nơi đầu sóng. Trong quá trình thực hiện MV “Ký sự Trường Sa” được nhà phê bình âm nhạc Nguyễn Quang Long cố vấn, Hà Myo đã đưa dân ca Nam Trung Bộ vào MV. Hà tâm sự: Khi chuyển sang thể hiện dân ca Nam Trung Bộ, em gặp nhiều khó khăn về giọng nói, cách phát âm đặc trưng khu vực... Em đã nhờ sự giúp đỡ của Nghệ sĩ ưu tú Diệu Hương, được chị dạy cho cách luyến láy và cảm xúc khi hát.

Về phần âm nhạc, việc kết hợp dân ca Nam Trung Bộ với hai dòng nhạc điện tử gắn liền hình ảnh của biển là Deep House và Moombahton cũng là một thử thách. Nhà sản xuất âm nhạc Thế Phương VBK (ông xã của Hà Myo) đã nghiên cứu và sử dụng tiếng đàn tranh để tạo cho câu hát dân ca thêm bay bổng. Phần lời của ca khúc được nhạc sĩ trẻ Đỗ Minh chuyển thể từ bài thơ đầy ý nghĩa của nhà thơ Nguyễn Hoài Nam (người đồng hành với Hà Myo trong hải trình thăm Trường Sa năm 2022). Rapper Tobby Quốc Trung đảm nhận lời rap trẻ trung, hiện đại cho “Ký sự Trường Sa”.

Sau bao quyết tâm và nỗ lực của Hà Myo và ê kíp, MV “Ký sự Trường Sa” được ra mắt đã phần nào giúp khán giả cả nước - những người chưa có cơ hội được đến Trường Sa biết được vẻ đẹp của Trường Sa; hiểu thêm cuộc sống của quân dân nơi đầu sóng. Thưởng thức MV “Ký sự Trường Sa”, nhiều khán giả đánh giá MV rất độc đáo, ý nghĩa với hình ảnh, màu sắc tươi vui, sinh động; sự phá cách mới lạ, cuốn hút trong âm nhạc; hiện đại nhưng vẫn có nét truyền thống. MV đã góp phần lan tỏa năng lượng, nhiệt huyết và tình yêu biển, đảo, người chiến sĩ Hải quân tới khán giả cả nước.

Cùng với “Xẩm Hà Nội”, “Ký sự Trường Sa”... Hà Myo và ê kíp còn khá nhiều dự án về những sản phẩm âm nhạc chất lượng, truyền tải những nét đẹp văn hóa truyền thống của Việt Nam đến với khán giả. Trong tương lai, tin tưởng Hà sẽ tiếp tục có những sản phẩm sáng tạo với nhiều thể loại âm nhạc truyền thống như Hà đã từng làm mới với Xẩm, với Xoan, dân ca Mường và dân ca Nam Trung Bộ...

Thùy Liên

Nguyễn Thị Ngọc Hà được Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng Bằng khen của về thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam giai đoạn 2016-2021; Huy chương Vàng cuộc thi tài năng trẻ toàn quốc 2017; Giải thưởng Thanh niên sống đẹp và Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2022…

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn