Góp sức làm đơn vị đẹp hơn

HQVN -

Đến Lữ đoàn 680, Vùng 3 Hải quân, sau những ngày “Hội thi khuôn viên, chậu hoa, cây cảnh”, chúng tôi vô cùng ấn tượng trước những đổi thay tích cực của đơn vị. Doanh trại, khuôn viên, cảnh quan môi trường khang trang, sạch, đẹp hẳn lên. Cán bộ, chiến sĩ vì thế cũng thêm phấn khởi, yêu mến, gắn bó với đơn vị.

Đại tá Lưu Thanh Chương, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn 680 cho biết: Nhận thức rõ công tác xây dựng doanh trại và cảnh quan môi trường là nội dung quan trọng trong thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong Quân đội” gắn với phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và cũng là một mặt của công tác xây dựng chính quy nên Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức “Hội thi khuôn viên, chậu hoa, cây cảnh”.

Với phương châm tự lực, trên dưới cùng lo, cùng làm, Ban chỉ huy Lữ đoàn cũng là một đầu mối tham gia thi. Qua hội thi nhằm phát huy tinh thần sáng tạo, trách nhiệm trong xây dựng đơn vị của cán bộ, chiến sĩ; tiếp tục cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và nếp sống văn minh cho bộ đội.

Ban giám khảo chấm điểm nội dung thi khuôn viên

Lữ đoàn đã thành lập Ban tổ chức, Ban giám khảo, xây dựng kế hoạch, quy chế thi cụ thể, chặt chẽ đồng thời nghiên cứu huy động các nguồn lực bảo đảm và tiến hành quy hoạch đồng bộ khuôn viên doanh trại. Chỉ tính riêng trong thời gian diễn ra hội thi, các cơ quan, đơn vị đã phát huy nội lực, mua sắm, sưu tầm và bổ sung được 290 chậu hoa, chậu cảnh các loại; làm mới nhiều mô hình trang trí như giá đặt chậu hoa, vườn thú, tranh bích họa 3D.

Ngay ở cổng chính Lữ đoàn, chúng tôi thấy những dòng chữ lớn, ghi tên đơn vị trên thảm cỏ xanh mướt. Hai bên trục đường dẫn đến hội trường trung tâm của đơn vị, hệ thống bảng biển, pa nô, khẩu hiệu được thiết kế chính quy. Những hàng cây xanh thẳng tắp, xen kẽ là các loại hoa đủ sắc màu, tạo không gian xanh, thoáng, bắt mắt. Bên cạnh khu nhà làm việc, nhà ở của bộ đội được trồng mới nhiều loại cây khác nhau như: Sao đen, hoa giấy, tường vi, trà túc… bảo đảm mùa nào đơn vị cũng có sắc màu hoa lá.

Cùng đồng chí Chính ủy Lữ đoàn tham quan doanh trại Đội hỏa lực, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những bồn hoa, chậu cảnh, tranh bích họa 3D do chính bàn tay của các chiến sĩ chế tác, tạo hình, tạo dáng, cắt tỉa, đẹp không khác gì của những nghệ nhân lành nghề. Mỗi chậu hoa, cây cảnh được sắp xếp, phân loại, sắp đặt thống nhất, có đầy đủ biển tên cá nhân gắn trên các chậu để dự thi.

Thượng úy Lê Đình Thái Long, Chính trị viên Đội hỏa lực cho biết: Trong nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm, Chi bộ Đội hỏa lực xác định xây dựng môi trường văn hóa là nội dung quan trọng, từ đó quán triệt, tuyên truyền tới toàn thể cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Để triển khai thực hiện hiệu quả, chỉ huy đơn vị đã phát huy tinh thần sáng tạo, “khéo tay, hay làm” của cán bộ, chiến sĩ. Cùng với khuôn viên, bồn hoa, chậu cảnh đã làm từ trước, trong thời gian thi, đơn vị đã sưu tầm, lựa chọn được 80 cây cảnh các loại, 2 giá để đặt chậu hoa, tạo điểm nhấn cho khuôn viên.

Chúng tôi được Đại úy QNCN Nguyễn Cao Cường, Trắc thủ Trạm Kỹ thuật, Lữ đoàn 680 giới thiệu về tác phẩm cây sanh của anh vừa đạt giải Nhì tại “Hội thi khuôn viên, chậu hoa, cây cảnh”. Anh Cường cho biết: Cây sanh Nam Điền này có nguồn gốc từ tỉnh Nam Định, được sưu tầm về đơn vị từ năm 2009. Lúc đầu, cây ở dạng thô, qua nhiều năm trồng, chăm sóc cùng với chút ít kinh nghiệm học hỏi ở các nghệ nhân, tôi uốn thế cây thành dáng trực. Tham gia chăm sóc cây cảnh cũng là cách để chúng tôi thư giãn sau giờ học tập, công tác, góp một phần công sức xây dựng cảnh quan đơn vị xanh, sạch, đẹp.

Đoàn viên, thanh niên Lữ đoàn tích cực tham gia các buổi lao động tình nguyện làm đẹp đơn vị

Để chăm sóc và giữ gìn cảnh quan doanh trại, Lữ đoàn 680 luôn coi trọng và phát huy vai trò của các tổ chức quần chúng. Ngoài việc giao khuôn viên quản lý cho các cơ quan, đơn vị trực thuộc, các tổ chức đoàn thanh niên, phụ nữ trong Lữ đoàn cũng nhận trách nhiệm chăm sóc một số khu vực vườn hoa. Hằng tháng, Lữ đoàn tổ chức từ 1-2 buổi lao động kết hợp trong “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh”, thu hút đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia. 

Mỗi người một việc, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 680 đang góp công, góp sức làm cho đơn vị đẹp hơn từng ngày và cùng nhau thụ hưởng thành quả là một không gian xanh mát, một bầu khí trong lành sau mỗi giờ huấn luyện hăng say.

                 Bài, ảnh: Hoàng Việt, Đức Nghĩa

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bhqdt@baohaiquanvietnam.vn